Mai Sơn đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu

Thời điểm này, nông dân huyện Mai Sơn đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch xoài và một số loại nông sản khác. Để chuẩn bị các điều kiện đáp ứng hoạt động xuất khẩu, ngay từ đầu năm, huyện Mai Sơn đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Cùng với đó, các doanh nghiệp, HTX và người dân chủ động kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

 

Đóng gói xoài chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc tại HTX nhãn chín muộn.

                 

Mai Sơn có hơn 8.600 ha cây ăn quả các loại, sản lượng ước đạt 41.500 tấn. Với sản lượng quả lớn, việc tìm đầu ra ổn định, lâu dài cho sản phẩm hết sức cần thiết. Ngoài tiêu thụ trong nước, thì thị trường xuất khẩu là hướng đi lâu dài mà huyện đang hướng tới. Đến nay, toàn huyện đã có 87 ha được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang các thị trường khó tính, 112 ha được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Theo kế hoạch, năm 2020, huyện Mai Sơn dự kiến xuất khẩu khoảng 5.900 tấn mận, xoài, nhãn, chanh leo, thanh long, na... sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc...  Để đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản giúp các HTX và bà con nông dân thích ứng với thị trường do ảnh hưởng của dịch COVID-19, UBND huyện đã ban hành kế hoạch sản xuất, tiến độ tiêu thụ nông sản trên địa bàn. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại; hướng dẫn, đề xuất hỗ trợ các đơn vị xuất khẩu tiếp cận với các chính sách ưu đãi, khuyến khích phục vụ xuất khẩu các sản phẩm nông sản trên địa bàn.

                 

Ông Vũ Tiến Đĩnh, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Huyện đang tập trung chỉ đạo bà con đầu tư chiều sâu, nhất là về công nghệ, trang thiết bị sơ chế, chế biến các sản phẩm quả. Ngoài việc tuyên truyền cho các HTX, hộ sản xuất chủ động áp dụng tiến bộ KHKT, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, các ngành chức năng của huyện còn hướng dẫn các HTX, hộ sản xuất áp dụng kỹ thuật rải vụ, giãn vụ, trái vụ để không tập trung vào một thời điểm, nâng cao giá trị sản phẩm.

                 

Bên cạnh đó, để quản lý quy trình sản xuất phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu, ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực bám sát các nhà vườn hướng dẫn các hộ dân, HTX thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Trọng tâm là xác định rõ các vùng, doanh nghiệp, HTX sẽ tham gia xuất khẩu; chỉ đạo các xã, cơ quan chuyên môn xây dựng vùng trồng an toàn, thương hiệu sản phẩm, mã số vùng trồng, đảm bảo các điều kiện xuất khẩu và tiêu thụ nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kết nối với các hộ nông dân, HTX trong tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Đồng thời, cử đoàn công tác tham gia cùng đoàn của tỉnh đi tìm hiểu thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

                 

Có mặt tại HTX nhãn chín muộn xã Chiềng Mung những ngày này, rất đông nhân công đang tập trung phân loại, đóng gói xoài để bảo đảm đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị đã ký hợp đồng. Ngoài xuất bán vào thị trường trong nước, 30 tấn xoài của HTX vừa được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ông Nguyễn Văn Phòng, Giám đốc HTX cho biết: Bên cạnh việc tiêu thụ xoài của các thành viên HTX, chúng tôi đã chủ động liên hệ với các HTX đã được cấp mã vùng trồng xuất khẩu để nắm tình hình sản xuất, sản lượng. Từ đầu vụ đến nay, HTX đã đứng ra thu mua gần 100 tấn xoài cho các hộ dân ở các huyện Mai Sơn, Mường La, Sông Mã, với giá mua tại vườn từ 9.000 - 12.000 đồng/kg và chủ động gửi mẫu quả chào hàng đến một số doanh nghiệp xuất, nhập khẩu để đánh giá chất lượng, mẫu mã trước khi quyết định ký hợp đồng thu mua xuất khẩu.

                 

Tính từ đầu vụ đến nay, huyện Mai Sơn đã tiêu thụ được 1.240 tấn mận, gần 1.000 tấn xoài, trong đó, xuất khẩu được 150 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc. Năm nay, do áp dụng các biện pháp rải vụ, giãn vụ nên vụ xoài tại Mai Sơn sẽ kéo dài đến cuối tháng 8, sau đó sẽ bước vào vụ thu hoạch nhãn. Huyện đang tích cực phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục đầu tư đối với các dự án xây dựng nhà máy chế biến nông sản trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các phòng chức năng vận động các HTX hình thành 4 cơ sở chế biến, bảo quản nông sản là HTX nhãn chín muộn, HTX Anh Trang, HTX Huyền Chi và HTX Thanh Sơn trang bị kho lạnh để bảo quản nông sản.

                 

Hy vọng với những chính sách khuyến khích và hỗ trợ của tỉnh, cùng với sự tích cực vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của người dân, Mai Sơn sẽ có một vụ thu hoạch các sản phẩm quả bội thu, được tiêu thụ tốt, giá cả ổn định.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới