Mai Sơn chủ động phòng chống đói, rét cho đại gia súc

Chủ động bảo vệ đàn gia súc trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại, huyện Mai Sơn đang tập trung chỉ đạo các phòng ban chức năng, các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các hộ chăn nuôi.

                                 

Hộ chăn nuôi Hoàng Văn È, bản Phát, xã Chiềng Mung (Mai Sơn) ủ ướp ngô bổ sung thức ăn mùa đông cho gia súc.

           

Tại xã vùng cao Phiêng Cằm, mùa đông thời tiết khắc nghiệt, thường có giá rét và sương mù bao phủ. Trên địa bàn xã hiện có hơn 2.500 con trâu, bò. Ông Sùng A Châu, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Mấy năm trước, tại xã Phiêng Cằm xuất hiện băng giá, khiến hàng chục con trâu, bò bị chết rét, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Rút kinh nghiệm, cứ đến đầu mùa đông, xã cử cán bộ cùng khuyến nông viên, cán bộ thú y về từng bản thống kê số hộ chăn nuôi đã có chuồng trại đủ điều kiện; vận động các hộ chưa có chuồng trại hoặc chuồng tạm sửa chữa, gia cố và sử dụng ni lông, bạt dứa để che chắn, đảm bảo ứng phó với các đợt rét đậm, rét hại. Đến nay, nhiều hộ đã chuyển từ chăn thả trâu, bò sang đầu tư chuồng trại nuôi nhốt và tận dụng những diện tích đất trống trồng cỏ voi, cây chuối và gom rơm rạ tích trữ bổ sung thức ăn dinh dưỡng cho đại gia súc vào mùa đông.

           

Gia đình anh Sùng A Khay, bản Noong Tầu Mông, xã Phiêng Cằm có 10 con trâu, 1 con bò, tổng giá trị khoảng 400 triệu đồng. Anh Khay chia sẻ: Trước đây, gia đình chủ yếu chăn thả, nên đàn trâu, bò dễ nhiễm các dịch bệnh nguy hiểm, chậm phát triển, có năm bị chết rét. Do vậy, gia đình đã làm chuồng nuôi nhốt và chuyển 1 ha lúa nương sang trồng cỏ voi để đảm bảo nguồn thức ăn, mùa đông luôn giữ gìn chuồng trại sạch sẽ và thực hiện tiêm phòng đầy đủ nên đàn trâu, bò phát triển tốt.

           

Còn tại xã Chiềng Mung, thời tiết bớt khắc nghiệt hơn ở vùng cao, nhưng bà con cũng không chủ quan. Ông Hoàng Văn In, cán bộ thú y xã, chia sẻ: Toàn xã có hơn 2.500 con trâu, bò. Các hộ chăn nuôi chủ động tích trữ rơm rạ, ủ ướp ngô và các phụ phế phẩm nông nghiệp có sẵn, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc vào mùa đông. Ông Hoàng Văn È, bản Phát, xã Chiềng Mung, cho biết: Với 8 con bò, trung bình mỗi con cần tới 400 kg thức ăn ủ ướp trong mùa đông, hiện gia đình đã chuẩn bị gần 4 tấn ngô ủ ướp, loại thức ăn này sẽ giảm độ thô cứng, tăng mùi vị, dễ tiêu hóa, là nguồn thức ăn không thể thiếu cho đàn gia súc trong những ngày giá rét.

           

Ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mai Sơn, thông tin: Trên địa bàn huyện có hơn 40.000 con trâu, bò. Đây là tài sản giá trị, nên các hộ chăn nuôi luôn quan tâm thực hiện đúng khuyến cáo và hướng dẫn của cán bộ chuyên môn. Không chỉ ở vùng cao, bà con các bản vùng thấp đều chủ động dự trữ thức ăn; gia cố, che chắn chuồng trại; tiêm phòng đầy đủ cho đàn đại gia súc. Phòng chỉ đạo các thú y xã chủ động theo dõi thời tiết, thông báo, nhắc nhở các hộ chăn nuôi không chăn thả trâu, bò vào những hôm nhiệt độ xuống thấp.

           

Với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn và sự chủ động của các hộ chăn nuôi, việc phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc ở Mai Sơn đang được thực hiện tốt. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến phức tạp, khuyến cáo các hộ chăn nuôi không lơ là, chủ quan, chủ động theo dõi thời tiết để kịp thời có các biện pháp ứng phó hiệu quả, bảo vệ tốt đàn vật nuôi, mang lại thu nhập ổn định cho các hộ chăn nuôi, đảm bảo hàng hóa đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp Tết.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới