“Lũy thép” nơi biên cương

Sơn La có hơn 274 km đường biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Băng (nước CHDCND Lào). Những năm qua, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới diễn biến hết sức phức tạp. Với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH ở khu vực biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng Sơn La luôn là "lũy thép" đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy nơi biên giới.

 

 

Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Cai (Sông Mã) tuyên truyền, vận động

người dân các bản giáp ranh biên giới tố giác tội phạm.

 

Nhận diện chiêu trò và thủ đoạn

 

Nhiều năm trực tiếp công tác ở các Đồn Biên phòng Chiềng Khương, Tân Xuân đấu tranh trực tiếp với các loại tội phạm ma túy, nay là Phó Chỉ huy nghiệp vụ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nên Thượng tá Bàn Văn Chanh rất am hiểu và nắm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng mua bán, vận chuyển các chất ma túy. Lợi dụng tính chất phức tạp của địa bàn và mối quan hệ thân tộc, dòng họ hai bên biên giới các đối tượng phía ngoại biên đã câu kết, móc nối với các đối tượng trong khu vực biên giới tỉnh Sơn La và các đối tượng trong nội địa và một số tỉnh lân cận khác để hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Các toán, nhóm vận chuyển ma túy qua biên giới thường tổ chức thành tốp từ 2 - 3 đối tượng, trang bị vũ khí nóng và bố trí người dẫn đường, cảnh giới nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng nghiện ma túy cũng thường xuyên tìm cách vượt biên giới sang Lào mua ma túy và tìm cách đưa về Việt Nam để sử dụng và bán lẻ.

 

Theo Thượng tá Bàn Văn Chanh, đối với các  giao dịch mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma túy, các đối tượng sử dụng hệ thống mạng thông tin công nghệ cao và mạng xã hội để tạo nhóm liên lạc giữa các đối tượng trong đường dây, dùng các App trên điện thoại để mã hóa các giao dịch do đối tượng chủ mưu, cầm đầu nằm ở ngoại biên điều khiển; với phương thức, thủ đoạn tinh vi, chia thành các công đoạn vận chuyển độc lập, trong đường dây không biết phần việc, không biết mặt của nhau. Qua đấu tranh khai thác từ các đối tượng được thuê vận chuyển ma túy, các đối tượng hầu như không biết người thuê mình và người giao, nhận hàng, mọi hoạt động trao đổi được đối tượng cầm đầu điều hành qua điện thoại. Ngoài ra, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu còn vận chuyển ma túy từ Lào, tập kết tại các khu vực có địa hình rừng núi hiểm trở, ít người qua lại để tránh bị phát hiện, rồi trực tiếp thuê các đối tượng lợi dụng điều kiện đêm tối, khí hậu, thời tiết sương mù, mưa bão hoặc các khung giờ nghỉ, ngày nghỉ để vận chuyển ma túy vào Việt Nam; khi vận chuyển các đối tượng đều sử dụng hoa tiêu để dò đường nhằm tránh việc kiểm soát của lực lượng chức năng...

 

 

Bộ đội Biên phòng Sơn La phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào tuần tra biên giới

 

Đối mặt hiểm nguy, mưu trí với kẻ thù

 

Trực tiếp tham gia nhiều trận đánh, nhiều chuyên án lớn nên Thượng tá Bàn Văn Chanh coi chuyện hành quân, dầm mình dưới mưa rét để phục kích các đối tượng mua bán, gieo rắc cái chết trắng là chuyện thường xuyên. Nguy hiểm nhất vẫn là những trận đấu súng với các nhóm tội phạm ma túy có vũ khí nóng và rất manh động. Anh kể về chuyên án tháng 3/2015, một nhóm đối tượng người Lào vận chuyển ma túy cắt dãy núi Pha Luông xâm nhập vào nội địa nhưng đã bị lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Công an tỉnh phát hiện. Thượng tá Bàn Văn Chanh và các chiến sỹ biên phòng có nhiệm vụ chốt chặn 4 đường mòn qua biên giới. Anh nhớ lại: Hôm đó trời mưa, trong khu rừng già các chiến sĩ ép mình sát đất để chờ đợi, cả cánh rừng không một tiếng động, bất chợt từ cửa rừng xuất hiện những bóng đen lom khom vừa đi vừa chạy, thoăn thoắt như những con thú rừng đi ăn đêm.

 

Nằm ở tổ trinh sát vòng ngoài, Thượng tá Chanh nghe thấy rõ cả tiếng thở hổn hển của những tên đi đầu, nhưng tất cả anh em vẫn án binh chờ đợi lệnh từ Ban Chuyên án đang ở cách đó không xa. Theo trinh sát báo về thì đây là 1 tốp gồm 28 đối tượng đang vận chuyển một số lượng lớn hêrôin. Một làn gió nhẹ làm lay động đám cây trước mặt khiến đối tượng đi đầu xả nguyên cả 1 băng đạn vào đó, những khẩu súng trên tay của các đối tượng khác cũng điên cuồng “khạc lửa” vào các đám cây xung quanh. Lệnh từ Ban Chuyên án được phát ra, những chú chó becgie hùng dũng như những mãnh hổ xông lên quật ngã 1 đối tượng trong chớp mắt; các đối tượng còn lại xả súng điên cuồng, bỏ chạy tán loạn vào rừng sâu lẩn trốn. Do đêm tối và rừng già, các đối tượng đã trốn thoát được sang bên kia biên giới. Sau hơn 20 phút truy kích, các tổ được lệnh rút quân để dẫn giải đối tượng bị bắt và tang vật 160 bánh hêrôin đựng trong 11 ba lô về tuyến sau...

 

 

Đối tượng và tang vật 41 bánh hêrôin bị bắt giữ trong Chuyên án SL 720

 

Trung tá Phạm Thái Hòa, Trưởng phòng phòng chống ma túy và tội phạm (BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh) lại chia sẻ với chúng tôi những kinh nghiệm nghiên cứu và kiểm soát địa bàn, đối tượng để quá trình tổ chức đánh bắt đảm bảo tốt yêu cầu về chính trị, nghiệp vụ, pháp luật và đối ngoại. Những kết hợp nhuần nhuyễn các biện pháp nghiệp vụ vào quá trình điều tra, xác minh đối tượng và mở rộng đấu tranh chuyên án, bởi trinh sát đóng vai thâm nhập đường dây nắm bắt thông tin là công việc cực kỳ nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Trong Chuyên án SL320 với 1 đối tượng có vỏ bọc người làm nương rẫy đã thường xuyên lợi dụng các đường mòn qua biên giới, lợi dụng vào các khung giờ nghỉ và điều kiện thời tiết để vượt biên trái phép, tìm cách móc nối với các đối tượng ở ngoại biên để mua ma túy rồi tìm cách vận chuyển về Việt Nam. Ban Chuyên án đã sử dụng các biện pháp trinh sát xác minh và trinh sát ngoại tuyến để nắm chắc quy luật hoạt động, vai trò của các đối tượng trong đường dây; số lượng, chủng loại ma túy mà các đối tượng vận chuyển về để xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức đánh bắt; đối tượng bị bắt cùng tang vật thu giữ 38 cục nhựa thuốc phiện có trọng lượng 6.589,19 gam và 10 bánh hêrôin có trọng lượng 3.248,93 gam. Trong Chuyên án SL 720, đối tượng tạo vỏ bọc là lái xe taxi chạy tuyến Mộc Châu - Vân Hồ, thường chọn thời điểm buổi trưa hoặc chập tối xâm nhập địa bàn khu vực biên giới để mua ma túy vận chuyển vào nội địa tiêu thụ... Ban Chuyên án đã sử dụng biện pháp trinh sát kỹ thuật, sử dụng lực lượng mật khéo léo bố trí và lắp đặt được thiết bị nghe lén và định vị lên xe ô tô nên mọi di biến động của đối tượng đều bị các trinh sát theo dõi, nắm chắc; đối tượng bị bắt cùng tang vật 41 bánh hêrôin.        

 

Trong Chuyên án SL 720.3, khi phát hiện đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán vận chuyển ma túy cũng là đối tượng cầm đầu đường dây tổ chức hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; xung quanh hắn luôn có cả nhóm đàn em làm nhiệm vụ hoa tiêu, cảnh giới, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng. Ban Chuyên án phải cải trang phương tiện và lực lượng đánh bắt thành cán bộ y tế phòng chống dịch Covid-19 để tiếp cận và bắt giữ cùng tang vật 2 bánh hêrôin, 30.000 viên ma túy tổng hợp.

 

 

Sử dụng chó becgie để truy tìm ma túy

 

Những chiến công xuất sắc

 

Đến tháng 10/2020, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La chủ trì và phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ 137 vụ/170 đối tượng, thu giữ 74,7197 kg ma túy các loại gồm 35,46 kg hêrôin, 21,458 kg ma túy tổng hợp, hơn 17 kg nhựa thuốc phiện; 1 kg chất phụ gia; 2 khẩu súng, 10 viên đạn cùng nhiều vật chứng liên quan. Trong đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phát hiện bắt giữ 53 vụ/67 đối tượng, thu giữ 24,54 kg hêrôin; 6,56 kg ma túy tổng hợp; 9,7517 kg nhựa thuốc phiện và nhiều tang vật khác. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã đấu tranh thành công 8 chuyên án, bắt giữ 14 đối tượng, tang vật thu giữ: 65 bánh + 190 gram hêrôin, 44.400 viên ma túy tổng hợp, 9,5 kg nhựa thuốc phiện, 1 kg chất phụ gia, 1 khẩu súng + 7 viên đạn, cùng nhiều tang vật có liên quan.

 

Với việc triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, triệt phá thành công nhiều đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã và đang lập được nhiều chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, khẳng định vai trò là lực lượng chủ trì, nòng cốt, chuyên trách trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, vì cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới