Lóng Luông - Điểm nóng ma túy đã hạ nhiệt

Những ngày qua, việc Công an Sơn La chủ trì phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an phá thành công chuyên án đấu tranh truy bắt các đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt tại xã Lóng Luông (Vân Hồ) đã nhận được sự đồng tình của nhân dân trong tỉnh nói riêng cả nước nói chung. Đồng thời, đây là điều kiện hết sức quan trọng để các lực lượng chức năng tiếp tục đấu tranh chuyển hóa địa bàn phức tạp với nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy tại Lóng Luông, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

Cán bộ công an huyện Vân Hồ tuyên truyền về các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự sau khi chuyên án thành công ở bản Tà Dê.

 

Nhiều năm qua, lợi dụng địa bàn hiểm trở, các đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt, chủ yếu là tội phạm ma túy ở nơi khác đã lẩn trốn về xã Lóng Luông (Vân Hồ) để tiếp tục mua bán, vận chuyển trái phép ma túy và chống đối khi lực lượng chức năng phát hiện, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Trong đó nổi lên là tại 2 bản Lũng Xá, Tà Dê, do tiếp giáp với 3 xã trọng điểm về ma túy là Hang Kia, Pà Cò, Cun Pheo của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và chỉ cách biên giới hơn 6 km, trong một thời gian dài, Lũng Xá, Tà Dê trở thành điểm nóng về ma túy. Lợi dụng điểm này, 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã chọn Lũng Xá, Tà Dê làm sào huyệt, chúng đã xây dựng đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ bên kia biên giới vào nội địa rồi chuyển đi các địa phương trong nước và nước ngoài tiêu thụ. Việc phá thành công chuyên án đã góp phần quan trọng, không chỉ giải quyết những địa bàn phức tạp về ma túy, lập lại an ninh trật tự cho Sơn La mà cả một số địa bàn giáp ranh của tỉnh Hòa Bình, cũng như các địa phương mà các đối tượng tiêu thụ ma túy.

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Công an huyện Vân Hồ trở lại bản Tà Dê sau những ngày phá chuyên án thành công. Bản Tà Dê đã bình yên trở lại, chúng tôi thấy rõ sự phấn khởi, vui mừng của những người dân, tiếng trẻ con nô đùa, trên nương, máy cày chạy rộn rã.

Bản Tà Dê hiện có 101 hộ với 568 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trong quá trình phá án, các lực lượng chức năng đã nhận được sự đồng lòng ủng hộ, tạo điều kiện của bà con, hơn 30 hộ trong khu vực gần nhà các đối tượng đã tự nguyện sơ tán đến nhà văn hóa của bản. Thông tin mới nhất từ trưởng bản Tà Dê cho biết, để giúp người dân ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất. Thời gian tới, tỉnh cũng như huyện Vân Hồ tập trung tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ người dân bản Lũng Xá, Tà Dê phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình trồng cây ăn quả chất lượng cao, từng bước ổn định cuộc sống cho người dân nơi đây.

Mặc dù chuyên án truy bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã thành công, nhưng xã Lóng Luông nói chung và 2 bản Lũng Xá, Tà Dê nói riêng vẫn là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy. Theo thông tin từ các lực lượng chức năng, xã Lóng Luông hiện vẫn còn 31 đối tượng truy nã về tội ma túy đang lẩn trốn, 135 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đã thi hành án tại các trại cải tạo... Với mục tiêu tiếp tục đấu tranh, loại bỏ ma túy để làm trong sạch địa bàn, ngay sau khi chuyên án thành công, Công an huyện Vân Hồ xuống cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương và các già làng, người có uy tín của bản Tà Dê tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác đấu tranh phòng chống ma túy; tiếp tục phát hiện và tố giác các đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn. Đồng thời, tập trung củng cố hệ thống chính trị, tăng cường công tác đào tạo cán bộ; chú trọng công tác phát triển Đảng, bồi dưỡng hạt nhân tích cực để làm lực lượng lòng cốt trong công tác tuyên truyền loại bỏ ma túy ra khỏi địa bàn và vận động nhân dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Chia tay bản Tà Dê khi người lớn, trẻ nhỏ tươi cười quây quần bên bữa cơm tối, khung cảnh thật yên bình. Tin tưởng với sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng lòng của người dân, cuộc chiến chống ma túy ở đây sẽ thành công, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 
Đại Tá Phùng Tiến Triển
Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Chuyên án 18TN, 19TN

Công an tỉnh đang tiếp tục phân công lực lượng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương ổn định tình hình, tư tưởng cho quần chúng nhân dân tại bản Lũng Xá, Tà Dê. Tiếp tục thực hiện Phương án 279, trong đó điều chỉnh kế hoạch vận động truy bắt đối tượng truy nã tại địa bàn xã Lóng Luông, trọng tâm là tăng cường tuyên truyền vận động các đối tượng còn lại ra đầu thú, thực hiện các giải pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp này thành địa bàn an toàn.

Đồng chí Nguyễn Duy Lương
Phó Bí thư huyện ủy Vân Hồ

Trong những năm qua, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã tích cực triển khai các biện pháp giải quyết tình trạng phức tạp về an ninh trật tự, ma túy trên địa bàn xã Lóng Luông, nhất là 2 bản Lũng Xá và Tà Dê. Huyện Vân Hồ tăng cường bám, nắm cơ sở, địa bàn, kịp thời nắm bắt và xử lý các vấn đề phát sinh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn xã Lóng Luông nói chung, bản Lũng Xá, Tà Dê nói riêng một cách triệt để, thực sự đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Ông Giàng A Tráng
Người có uy tín bản Tà Dê

Tôi năm nay đã 71 tuổi, tuy tuổi đã cao sức yếu, nhưng với uy tín của bản thân, tôi sẽ cùng với chính quyền bản tuyên truyền, vận động con em trong dòng họ và người dân trong bản tránh xa ma túy. Rất mong được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân trong bản yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Anh Sồng A Tồng
Trưởng bản Tà Dê

Trước đây, mỗi khi nghe thấy tiếng súng nổ là người dân lo sợ, hầu như không dám đi qua lại khu vực nhà các đối tượng vào buổi tối. Chuyên án thành công đã loại bỏ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm và bắt một số đối tượng. Người dân trong bản ai cũng vui mừng và rất cảm ơn các lực lượng công an đã tiêu diệt và đưa các đối tượng này ra khỏi khu vực. Cả bản sẽ quyết tâm đoàn kết đẩy lùi ma túy.

Chị Sồng Thị Sông
Người dân bản Tà Dê

Trước đây, vì khu vực chăn nuôi của gia đình ở xa nhà và phải đi qua khu vực nhà các đối tượng buôn bán ma túy, nên mỗi lần qua đây đều rất sợ, nhất là vào buổi tối,  hầu như ít ai dám đi qua khu vực này. Lực lượng công an triệt phá thành công các nhóm buôn bán ma túy do đối tượng Tuân và Thuận cầm đầu, gia đình tôi cũng như các hộ dân khác trong bản phấn khởi lắm. Bây giờ thì yên tâm làm ăn rồi, không còn phải lo sợ nữa.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới