Long Hẹ chủ động PCCC rừng mùa khô hanh

Bước vào mùa khô năm nay, thời tiết có diễn biến phức tạp, ít mưa, nắng nóng kéo dài, cùng với nhiều đợt rét đậm, rét hại kèm sương muối, khiến thảm thực vật dưới tán rừng khô hanh. Thời điểm này, bà con vào mùa vụ sản xuất mới, việc đốt nương làm rẫy phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Trước tình hình đó, xã Long Hẹ (Thuận Châu) triển khai nhiều giải pháp về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nhằm hạn chế thấp nhất cháy rừng xảy ra.

 

Lực lượng dân quân tự vệ bản Nậm Nhứ, xã Long Hẹ (Thuận Châu) phát dọn đường băng cản lửa PCCCR.

Long Hẹ là một trong những xã vùng cao có diện tích rừng lớn của huyện Thuận Châu, với gần 6.300 ha, trong đó 3.600 ha rừng sản xuất, 1.500 ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng đặc dụng. Ngay từ đầu mùa khô năm 2020, xã đã tiến hành kiện toàn Ban Chỉ đạo bảo vệ rừng và phát triển rừng, với 16 thành viên; củng cố 14 tổ bảo vệ rừng và PCCCR ở 14 bản, mỗi tổ có từ 10 - 15 thành viên, đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCCR. Đồng thời, chỉ đạo các bản, các chủ rừng có diện tích rừng lớn xây dựng phương án và triển khai các biện pháp PCCCR; cắm biển báo tại các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao; sửa chữa hệ thống loa thông báo, báo động của các bản. Thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ vào các tháng mùa khô hanh, nắng nóng kéo dài, đảm bảo tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Phối hợp với kiểm lâm địa bàn, lực lượng Công an, Ban CHQS xã, ban quản lý các bản, các chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực xung yếu, dễ xảy ra cháy rừng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ phát rừng làm nương, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép... Cùng với đó, hướng dẫn người dân tuân thủ đúng thời gian quy định đốt nương, làm đường băng cản lửa, phát dọn thực bì; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng tại chỗ; thường xuyên nắm bắt tình hình các vùng có nguy cơ cháy rừng cao, như các bản: Nông Cốc, Pá Uổi, Há Tàu, Nậm Nhứ, Long Hẹ,  Cán Tỷ A...  Khi xảy ra cháy rừng, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời xử lý, dập tắt đám cháy. Trong trường hợp xảy ra cháy lớn, Ban Chỉ đạo bảo vệ rừng và PCCCR xã báo cáo cấp trên để kịp thời tăng cường phương tiện, lực lượng hỗ trợ. Tính từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức tuyên truyền tại 14 bản về Luật Lâm nghiệp cho hơn 600 lượt người dân, thông qua các hình thức: Lồng ghép trong các cuộc họp bản, chi bộ; ký kết giao ước thi đua giữa các bản, ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR với người dân...

Trao đổi với chúng tôi về công tác bảo vệ rừng, anh Lò Văn Thu, Trưởng bản Nậm Nhứ, cho biết: Hiện bản quản lý hơn 600 ha rừng, chủ yếu là rừng cộng đồng. Do thường xuyên tuyên truyền nên bà con trong bản luôn nêu cao ý thức bảo vệ rừng, tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Đơn cử như đầu tháng 2/2020, khi người dân báo có đám cháy trong rừng, tôi đã khẩn trương thông báo trên loa của bản và huy động hơn 60 người lên rừng dập tắt đám cháy, làm đường băng cản lửa, phát dọn thực bì... Nhờ đó, đám cháy được khống chế, không xảy ra cháy lớn lan ra diện rộng.

Tiếp tục củng cố lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống do cháy rừng gây ra, thời gian tới, xã Long Hẹ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các bản, các chủ rừng thực hiện nghiêm công tác PCCCR; duy trì tuần tra, canh gác lửa rừng... Hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trong mùa khô hanh năm nay, góp phần bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới