Loại Thái Lan, U22 Việt Nam vào bán kết SEA Games 30

Lần đầu tiên sau gần 10 năm, chính xác là từ năm 2011, Thái Lan đã không thể vượt qua vòng bảng ở một kỳ SEA Games. Lần này, rào cản với đội bóng giàu thành tích nhất Đông Nam Á chính là Việt Nam, những người đang được xem là lá cờ đầu của bóng đá khu vực.

Tiến Linh lập cú đúp đưa U22 Việt Nam vào bán kết SEA Games 30 (Ảnh: thethaovanhoa.vn) 

Trận quyết đấu giữa U22 Việt Nam và Thái Lan bắt đầu với những pha dâng cao chủ động của các chàng trai áo đỏ. Đây là sự lựa chọn có phần bất ngờ của ông Park Hang-seo khi thực ra, người Thái mới cần phải tấn công trước để tìm bàn thắng. Tuy nhiên, trong một đội hình có phần thiếu gắn kết ở hàng tiền vệ, U22 Việt Nam đã phải trả giá chỉ trong hơn 10 phút đầu tiên.

Chấn thương của Quang Hải khiến đội bóng của chúng ta buộc phải sử dụng Hùng Dũng và Triệu Việt Hưng ngay từ đầu ở khu trung tuyến. Chính điều này đã khiến các nhân tố ở giữa sân không tìm được sự an toàn với tuyến sau, gián tiếp tạo ra hàng loạt khoảng trống. Ngay phút thứ 5, sai lầm cá nhân đầu tiên của đội bóng áo đỏ đã bị trừng phạt. Sau quả chuyền về từ Văn Hậu, thủ thành Văn Toản thực hiện quả phất bóng đúng vào người của Supachai trong vòng cấm. Bóng bật vào lưới trong sự sững sờ của những người chứng kiến. Đó là một lỗi sơ đẳng khi thủ môn của chúng ta vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn khác.

Chỉ hơn 5 phút sau, hàng thủ Việt Nam tiếp tục bị xuyên thủng sau một loạt các pha tấn công trung lộ của đối thủ. Một lần nữa, Văn Toản có vẻ lại ra bắt bài hơi sớm để Suphanat dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0 khi khung thành đã mở toang trước mặt. Thái Lan tỏ ra rất nhạy bén mỗi khi cần xuyên pha ở trục dọc, trong khi các học trò của ông Park lại thường xuyên không thể áp sát kịp thời khi mất bóng.

Trong bối cảnh khó khăn, bất lợi cả về tỷ số lẫn tinh thần, U22 Việt Nam vẫn biết cách điều chỉnh để thay đổi tình thế. Phút 15, chỉ cần một quả tạt đơn giản của Thanh Thịnh, Tiến Linh băng xuống giữa 3 cái bóng áo xanh đánh đầu ghi bàn. Số 22 của ông Park không chỉ thể hiện sự dũng mãnh, mà còn cả khả năng đọc điểm nóng tuyệt vời ở tình huống này. Tỷ số được rút ngắn 1-2, đồng nghĩa với sự tự tin cùng tâm lý thi đấu ổn hơn rất nhiều đối với “ngôi sao Vàng” trong phần còn lại của hiệp 1. Bên cạnh đó, ông Park cũng đã lập tức điều chỉnh lại chiến thuật khi đưa Đức Chinh vào thay Tấn Tài ở phút 18. Trọng Hoàng được điều sang cánh phải, và U22 Việt Nam bắt đầu siết chặt đội hình để đá phản công.

Sang hiệp 2, ông Park đưa Đức Chiến vào sân, qua đó chuyển sơ đồ 3-5-2 trở thành 4-4-2 một cách rõ nét. Với mục tiêu buộc phải dâng đội hình để tìm kiếm bàn thắng, các cầu thủ U22 Thái Lan bắt đầu xuất hiện nhiều hơn bên phần sân Việt Nam. Nhưng khi các cầu thủ áo đỏ lùi sâu để tổ chức hệ thống phòng thủ nhiều lớp, các chàng trai trẻ của xứ Chùa Vàng đã buộc phải sử dụng hàng loạt đường chuyền dài vượt tuyến. Đây không hẳn là cách đá sở trường của người Thái, và HLV Akira Nishino cũng không có nhiều nhân tố tốc độ để thi triển lối chơi này.

Phút 70, kịch tính của trận đấu xảy ra khi Tiến Linh bị một trung vệ Thái Lan truy cản trái phép trong vòng cấm. Cầu thủ đội bạn đã bị mất phương hướng và buộc phải ngăn cản pha di chuyển thoát xuống của tiền đạo Việt Nam. Trên chấm phạt đền, Tấn Sinh không thắng được thủ thành Nont Muangnam trước khi Đức Chinh lao vào sút vọt xà ngang. Ngay sau đó, tổ trọng tài quyết định hội ý và cho U22 Việt Nam đá lại quả 11m do thủ môn di chuyển trước khi hậu vệ của chúng ta dứt điểm. Không bỏ lỡ cơ hội lần thứ 2, Tiến Linh lạnh lùng san bằng cách biệt bằng cú sút quyết đoán khi đã đánh lừa được Muangnam.

CĐV Việt Nam trên sân Binan (Ảnh: vnexpress.net) 

Khoảng thời gian còn lại chứng kiến sự bất lực của U22 Thái Lan khi họ cần đến 2 bàn thắng để đi tiếp. Phía bên kia chiến tuyến, ông Park chỉ đạo các học trò tiếp tục đá thấp để phản đòn từ cả 2 cánh. HLV Nishino sử dụng đủ cả 3 sự thay đổi người nhưng cách chơi của đội bạn vẫn không có gì biến chuyển. Khi các cuộc tranh chấp bị đẩy lên giữa sân, người Thái hầu như hoàn toàn bất lực trong việc tiếp cận khung thành Văn Toản.

Hòa chung cuộc 2-2 với Thái Lan, U22 Việt Nam giữ vững ngôi đầu bảng B và sẽ gặp U22 Campuchia ở bán kết. Trận đấu sẽ diễn ra vào 19h00 ngày 7/12./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới