Lộ trình xây dựng nông thôn mới ở Huy Tân

Những năm qua, xã Huy Tân đã phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và nội lực của nhân dân từng bước hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới ở xã còn gặp không ít khó khăn.

 

Trụ sở UBND xã Huy Tân được xây dựng khang trang.

Huy Tân thuộc diện xã khó khăn của huyện Phù Yên, đến thời điểm này, xã mới đạt 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, trường học, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục và an ninh trật tự xã hội. Dự kiến đến hết năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí: Giao thông, thủy lợi và y tế.

Theo Chủ tịch UBND xã Phan Trọng Tình: Hiện, xã Huy Tân gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện 12 tiêu chí còn lại, nhất là tiêu chí giao thông và thủy lợi. Nguồn vốn phân cấp hàng năm cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã còn hạn chế. Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm”, đến nay, toàn xã kiên cố hóa được hơn 2.200 m đường nội bản và đường ngõ. Điển hình là bản Giáo 1, Giáo 2, Cù, Puôi, Thượng Phong… bà con đã góp công khai thác đá, đang chờ huyện hỗ trợ thêm xi măng để tiến hành làm đường. Hiện, còn tuyến đường giao thông chính đến trung tâm xã chưa được cứng hóa, riêng dự án làm đường trục chính với điểm đầu từ cầu bản Giáo lên trụ sở xã dự kiến đến hết năm 2018 sẽ hoàn thành, nhưng gần hết quý II vẫn chưa triển khai.

Tiêu chí thủy lợi cũng là một trong những “nút thắt” khó gỡ đối với Huy Tân. Cơ cấu kinh tế của xã chủ yếu là làm nông nghiệp. Toàn xã hiện có 17 công trình thủy lợi vừa và nhỏ, tổng chiều dài hơn 20 km, xã đã thực hiện cứng hóa trên 14,5 km kênh mương, năng lực tưới tiêu cho 80% đất sản xuất nông nghiệp. Xã thường xuyên vận động nhân dân nạo vét, khơi thông và khắc phục tạm thời mương bị bồi lắng sau lũ. Tuy nhiên, phần lớn công trình đang xuống cấp, không đảm bảo nước tưới tiêu cho hàng trăm ha ruộng. Hiện, 3 hồ tích nước trên địa bàn xã, mỗi hồ rộng hơn 1 ha, có từ những năm 1970 trở về trước đã bị sạt lở đập dâng nước. Xã đã huy động nhân dân duy tu, sữa chữa thường xuyên để chủ động tưới tiêu, nhưng nước không dâng cao, trữ lượng nước tích không đáng kể. Chủ tịch UBND xã Phan Trọng Tình thông tin thêm: Trong cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh đầu tháng 5, xã đã kiến nghị đầu tư nâng cấp 3 hồ tích nước này bao gồm hồ: Trằm Ả, Nà Cò (bản Puôi 2), Mó Tu (bản Giáo 2).

Các tiêu chí còn lại, như: Môi trường và an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo cũng đang là những tiêu chí khó thực hiện và cần nguồn lực để đầu tư xây dựng. Một số cơ sở chế biến dong riềng chưa có biện pháp xử lý nước thải; vẫn còn tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn. Địa phương lại chưa có điểm tập kết rác thải, nên lượng rác thải chưa được xử lý triệt để. Toàn xã mới có 46% hộ có công trình vệ sinh đảm bảo “3 sạch”, 77% hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh... Được sự hỗ trợ từ các Chương trình 135, Dự án giảm nghèo, 1460... bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên đời sống từng bước được nâng lên. Song thu nhập bình quân đầu người mới đạt 23 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm hơn 29,8%.

Để hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lực của tỉnh, huyện và sự đóng góp của nhân dân trong xã. Trong điều kiện ngân sách hỗ trợ còn hạn hẹp, địa phương đang tiến hành rà soát, làm rõ những nguyên nhân, vướng mắc tìm cách tháo gỡ. Tập trung, vận động bà con phát huy nội lực góp phần hoàn thành bộ tiêu chí theo đúng tiến độ đề ra, xác định những tiêu chí dễ thực hiện và ít cần vốn đầu tư để thực hiện trước, trọng tâm là xây dựng các mô hình sản xuất nông lâm nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới