Liên kết sản xuất tại Hợp tác xã Đoàn Kết

Tháng 1/2017, 20 hộ dân trồng cây ăn quả tại thôn 6, xã Chiềng Mung (Mai Sơn) đã liên kết thành lập Hợp tác xã Đoàn Kết, với 2 tỷ đồng vốn điều lệ, chuyên sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản có chất lượng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên.

Các thành viên HTX Đoàn Kết, xã Chiềng Mung (Mai Sơn) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây ăn quả.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả của HTX, anh Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc HTX Đoàn Kết cho biết: Khu đồi này trước đây được người dân trồng cà phê. Song thời gian qua, các hộ dân đã trồng xen ghép cây ăn quả với cây cà phê. Qua thực tế cho thấy, trồng cây ăn quả cho thu nhập cao hơn cà phê, vì vậy người dân đã chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng cà phê  sang trồng các loại cây ăn quả.

Trước đây, những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, vì vậy việc tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, thường rơi vào tình trạng được mùa mất giá hoặc được giá mất mùa. Qua tìm hiểu báo, đài, thấy việc thành lập HTX sẽ tạo sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, anh Tuấn đã đến từng hộ gia đình có diện tích đất canh tác liền kề vận động liên kết thành lập HTX. Khi mới thành lập, quy mô sản xuất là 50 ha trồng xen ghép các loại cây ăn quả, chủ yếu là: Xoài Đài Loan, nhãn, bưởi, cam... Đồng thời, hướng dẫn các thành viên áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài ra, HTX còn kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, gắn với hướng dẫn người dân cách sử dụng theo nguyên tắc “4 đúng” trong sản xuất.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm, thành viên HTX đã áp dụng kỹ thuật sản xuất theo quy trìnhVietGAP; thực hiện nghiêm quy định ghi chép thông tin từ nguồn gốc giống, đất, phân bón, từng bước tuân thủ Bộ quy trình sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam. Vì vậy, sản phẩm quả của HTX được đánh giá ngon, sạch, an toàn, tạo được uy tín trên thị trường và được tham gia trưng bày gian hàng nông sản sạch của huyện, của tỉnh. Đồng thời, được kết nối đưa vào các hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, Hapromart... tại Hà Nội. Năm 2018, HTX Đoàn Kết thu hoạch gần 700 tấn nhãn, 50 tấn bưởi da xanh, trên 400 tấn cam, hơn 15 tấn xoài, trừ chi phí, lợi nhuận thu trên 6 tỷ đồng, mức thu nhập bình quân đạt 350 - 500 triệu đồng/thành viên/năm.

Tại vườn cây ăn quả xanh tốt của gia đình ông Nguyễn Văn Cường, thành viên HTX Đoàn Kết, ông chia sẻ: Vườn cây ăn quả của gia đình tôi rộng gần 2 ha, chủ yếu là xoài Đài Loan, cam, bưởi da xanh, trồng xen ghép với cây nhãn. Trừ chi phí thu nhập bình quân của gia đình tôi đạt 400 triệu đồng/năm. Để chăm sóc tốt cho vườn cây ăn quả, gia đình tôi đã mua đường ống dẫn nước, xây 1 bể chứa nước khoảng 15 m², tự lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt cho vườn cây.

Chia sẻ về kế hoạch hoạt động của HTX trong thời gian tới, anh Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc HTX Đoàn Kết cho biết thêm: Thời gian tới, HTX sẽ thiết kế bao bì đóng gói sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc; chú trọng đầu tư máy móc, liên kết với các công ty sơ chế nông sản, hình thành chuỗi sản xuất nông sản an toàn, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm cùng loại trên thị trường, nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới