Liên hợp quốc thúc đẩy mục tiêu không phổ biến vũ khí hạt nhân

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy các mục tiêu trong Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) – một Hiệp ước duy nhất bao gồm những cam kết mang tính chất ràng buộc pháp lý trong lĩnh vực giải trừ vũ khí hạt nhân.

Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về giải trừ vũ khí hạt nhân
diễn ra ở New York (Mỹ), ngày 2/4. (Ảnh: Xinhua).


Cam kết trên được các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra sau phiên họp của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc về ủng hộ NPT, diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) trước thềm Hội nghị Rà soát NPT năm 2020.

 

Trong tuyên bố đưa ra sau phiên họp, ngày 2/4, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tái khẳng định cam kết thúc đẩy các mục tiêu của NPT, xem đây là một trụ cột của cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân và là nền móng theo đuổi mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân cũng như sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

 

Tuyên bố nhấn mạnh tính hiệu lực và đặc tính củng cố lẫn nhau của tất cả các cam kết trong Hiệp ước, cũng như tính cần thiết của việc hoàn tất và tầm quan trọng của việc đạt được sự tuân thủ phổ biến đối với Hiệp ước.

 

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhất trí rằng Hội nghị Rà soát NPT năm 2020 được tổ chức ở New York (Mỹ) sẽ mở ra cơ hội để các nước tham gia ký kết tái khẳng định cam kết đối với Hiệp ước này, nhắc lại những thành tựu mang tính lịch sử, đồng thời tăng cường các nỗ lực không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân. Qua đó, các nước bày tỏ tinh thần sẵn sàng hợp tác và cùng nỗ lực để Hội nghị Rà soát NPT năm 2020 sẽ thu được kết quả tốt đẹp. Đây cũng là sự kiện diễn ra nhân kỷ niệm 50 năm NPT có hiệu lực từ năm 1970.

 

Hiệp ước NPT được ký kết năm 1968, là một cơ chế ngăn chặn sự lan rộng của vũ khí và công nghệ vũ khí hạt nhân, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lực hạt nhân cho mục tiêu hòa bình và củng cố hơn nữa mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân. Cho tới nay, NPT được xem là Hiệp ước đa phương thể hiện cam kết ràng buộc của 191 nước tham gia trước mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới