Liên hoan “Xòe Sơn La” năm 2019

Trong hai ngày (15 và 16/9), tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Liên hoan “Xòe Sơn La” năm 2019. Tham dự Liên hoan có 240 nghệ nhân, diễn viên của 7 đội thi đến từ các huyện, thành phố, trường học, lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Màn trình diễn xòe của đội thi Trường Cao đẳng Y tế Sơn La.

Mỗi đội thi lần lượt trình diễn điệu xòe cộng đồng theo Đề án xòe đã phê duyệt trong thời gian từ 10 -15 phút. Với sự dàn dựng công phu, chuẩn bị kỹ lưỡng, các đội thi đã mang đến Liên hoan nhiều điệu xòe, tái hiện những hình ảnh sinh hoạt tín ngưỡng, lao động, sản xuất, vui chơi giải trí… của đồng bào dân tộc Thái qua từng nhịp xòe, tiếng chiêng, tiếng khèn, những làn điệu dân ca, dân vũ nhịp nhàng, uyển chuyển... thu hút đông đảo người dân đến xem và cỗ vũ. Thông qua Liên hoan, nhằm phổ cập rộng rãi các điệu xòe đến nhân dân các dân tộc trong tỉnh; là dịp để các nhạc sĩ, biên đạo, nghệ nhân, diễn viên gặp gỡ, giao lưu trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm; khẳng định giá trị văn hóa của xòe trong hồ sơ khoa học Di sản nghệ thuật xòe Thái đệ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2020.

Màn trình diễn Xòe của đội thi huyện Quỳnh Nhai.

Màn trình diễn xòe của đội thi huyện Sốp Cộp. 

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội Thành phố, giải nhì cho đội Quỳnh Nhai, Yên Châu; giải ba cho các đội Sốp Cộp, Bộ CHQS tỉnh và Trường Cao đẳng Y tế Sơn La. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải phong cách cho đội Bộ CHQS tỉnh.

 Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh trao giải nhất cho đội Thành phố.

Lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh trao giải nhì cho các đội đoạt giải.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới