Lễ vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái” và bế mạc Liên hoan “Nghệ thuật Xòe Thái” tỉnh năm 2022

Tối ngày 17/9, tại Quảng trường Tây Bắc, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái” được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và bế mạc Liên hoan “Nghệ thuật Xòe Thái” tỉnh năm 2022. Tới dự có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

 

                             

Quang cảnh buổi Lễ.

           

Các đại biểu tham dự buổi Lễ.  

Tham gia Liên hoan “Nghệ thuật xòe Thái” có 12 đoàn, hơn 500 diễn viên, nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các đội tham gia đã sưu tầm, tập luyện, chuẩn bị chu đáo, công phu, xây dựng được chương trình với những ý tưởng hay, phát huy giá trị đặc trưng các điệu xòe của từng địa phương và kết hợp sử dụng tốt nhạc cụ dân tộc, như: Tính tẩu, khèn bè, trống, chiêng, chũm chọe, pí pặp, bẳng bu, mák hính, đã làm đặc sắc tiết mục tham dự tại Liên hoan. Đặc biệt, nhiều đoàn tham gia đã thể hiện được ý tưởng, sự sáng tạo trong dàn dựng sân khấu, nghệ thuật trình diễn, âm nhạc.

           

Tiết mục múa chào mừng Lễ  vinh danh Nghệ thuật xòe Thái.

           

Đội thi huyện Yên Châu biểu diễn tại Lễ vinh danh.

           

Tại buổi Lễ, đã công bố Quyết định của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái" là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Theo đó, ngày 15/12/2021, tại Kỳ họp lần thứ 16, Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Paris (Pháp), Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm vinh dự, tự hào lớn đối với cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đồng bào dân tộc Thái và của 4 tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên.

           

Phát biểu tại Lễ vinh danh, đồng chí Tráng Thị Xuân, nhấn mạnh: “Nghệ thuật Xòe Thái” được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đây là niềm tự hào không chỉ của riêng cộng đồng người Thái, mà còn là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La. Đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá giữa các dân tộc để có sự hiểu biết và học tập lẫn nhau, tạo động lực bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống. Đưa Xoè Thái trở thành điểm nhấn cho các điểm đến, phục vụ du lịch cộng đồng, tạo không khí sinh hoạt văn hoá cộng đồng, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước. Thực hiện tốt chính sách tôn vinh các nghệ nhân tiêu biểu trong văn hoá các dân tộc thiểu số. Tăng cường tổ chức sưu tầm, nghiên cứu và phát huy các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể trong văn hoá dân tộc Thái nói chung và nghệ thuật Xoè Thái nói riêng.

           

Đồng chí Tráng Thị Xuân trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các Đoàn nghệ thuật đoạt giải A tại Liên hoan.

           

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải B cho các đoàn nghệ thuật.

           

Tại buổi Lễ, Ban tổ chức Liên hoan “Nghệ thuật Xòe Thái” tỉnh năm 2022 đã trao giải A cho các đội thi đến từ các huyện Mộc Châu, Yên Châu và Quỳnh Nhai; trao 4 giải B; 5 giải C cho các đội; trao các giải: Nhạc xòe hay nhất; trang phục xòe đẹp và phù hợp nhất; lời giới thiệu xòe ấn tượng nhất. Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 đội đạt giải A tại Liên hoan.

           

Đông đảo bà con nhân dân đến xem và cổ vũ.

           

Các diễn viên đội văn nghệ chuẩn bị biểu diễn vòng xòe tại Lễ vinh danh.

           

Khép lại chương trình, hơn 1.000 diễn viên, nghệ nhân trên địa bàn tỉnh đã trình diễn màn xòe đại đoàn kết được thiết kế 5 vòng xòe, thể hiện các điệu xòe đã được phổ cập, truyền dạy theo Đề án phổ cập xòe của tỉnh.

           

Vòng xòe đại đoàn kết tại Lễ Vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái” được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

           

Các diễn viên tham gia vòng xòe.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới