Lan tỏa tinh thần “Tương thân tương ái”

Sau 3 tuần phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, đến ngày 7/4, tổng số tiền và hàng ủng hộ và đăng ký ủng hộ gửi về MTTQ Việt Nam được hơn 770 tỷ đồng, riêng việc ủng hộ bằng nhắn tin thông qua cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia đạt 129 tỷ đồng. Có thể nói, những tấm lòng nhân ái, đầy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đã góp phần quan trọng cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng chống dịch, có thêm nguồn lực cho công tác phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, vì đời sống và sức khỏe của nhân dân.

 

Phát biểu tại Lễ phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các giới, các đơn vị và người dân tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả bà con ở nước ngoài xa xôi, hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái", "thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách" của dân tộc, điều bao đời nay luôn là giá trị nền tảng của dân tộc Việt Nam và đem lại sức mạnh để chúng ta vượt mọi khó khăn thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng”.

 

Lời kêu gọi của Thủ tướng đã thực sự lan tỏa tinh thần “Tương thân tương ái” sâu sắc trong cộng đồng. Những ngày qua, nhiều nghĩa cử cao đẹp trong tình đồng bào như: Từ tiền tiết kiệm của mình, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Chi, 91 tuổi, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng đã ủng hộ 5 triệu đồng. Cụ Hà Thị Dần, 102 tuổi, tổ 2, phường Yên Thịnh, Thành phố Yên Bái ủng hộ 1 triệu đồng. Hai chị em Trần Bảo Ngân (7 tuổi) và Trần Bảo Trân (6 tuổi), thị xã Thái Hòa, Nghệ An "mổ" heo đất tiết kiệm trong 5 năm ủng hộ hơn 14 triệu đồng... Nhiều người sẵn lòng nhường cơm, sẻ áo, mua khẩu trang, phát miễn phí; nhiều phần quà, suất ăn được chuyển đến những người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

Trong khi đất nước còn nhiều khó khăn, Đảng, Chính phủ cũng đã dành từ nhiều nguồn lực lo cho dân chống lại đại dịch từ đầu tư các cơ sở y tế, các  trang thiết bị, vật tư y tế khám sàng lọc, phát hiện và điều trị khỏi cho các ca nhiễm COVID-19; chăm lo nơi ăn, chốn ở cho hàng nghìn đối tượng có nguy cơ lây nhiễm trong các địa điểm cách ly. Tiếp đó, Chính phủ cũng dự kiến chi khoảng 62.000 tỷ đồng hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, không đảm bảo cuộc sống tối thiểu do tác động trực tiếp của bởi dịch COVID-19. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp cho dù khó khăn vẫn không sa thải người lao động mà tìm cách duy trì sản xuất để giúp họ có thu nhập ổn định cuộc sống. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề xuất giảm giá điện đến 12 nghìn tỷ đồng, các doanh nghiệp viễn thông giảm giá các dịch vụ khoảng 15 nghìn tỷ đồng. Hệ thống ngân hàng thực hiện giảm lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ, tạo điều kiện tối đã cho vay vốn. Những quyết sách của Nhà nước, những việc làm của các tổ chức, cá nhân lo cho người dân trong đại dịch đã làm ấm lòng hàng triệu người dân, góp phần xây dựng hình ảnh một nước Việt Nam đoàn kết, an toàn và nhân ái.

 

Hòa chung với cả nước, những ngày này, tình đồng chí, đồng bào của nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng được thể hiện rất rõ trong công tác phòng, chống dịch, trong chia sẻ trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Ngày 7/4, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 gửi nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bản. Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”; “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch”, tất cả vì tính mạng của nhân dân, UBND tỉnh Sơn La kêu gọi các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, các tổ chức, cá nhân với tinh thần trách nhiệm cao trước tỉnh và nhân dân, vì cộng đồng hãy chung tay, góp sức, đồng lòng tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống đại dịch COVID-19.

 

Đến ngày 9/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận hơn 877 triệu đồng tiền mặt và 2.500 khẩu trang, 360 bánh xà phòng của các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Hàng loạt các tổ chức, cá nhân đăng ký trao tặng tiền, quà, nhu yếu phẩm, trang thiết bị bảo hộ y tế phục vụ phòng, chống dịch. Và nữa, nhiều việc làm tốt cũng đang được lan tỏa trong cộng đồng, nhiều tổ chức, cá nhân, các cơ sở đoàn thanh niên trong tỉnh thực hiện phát miễn phí khẩu trang, dung dịch kháng khuẩn, nhu yếu phẩm cho người dân; tặng vật dụng bảo hộ phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ y tế; thực hiện  ra quân dọn vệ sinh môi trường; phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các khu vực tập trung đông người, các trường học, khu dân cư, nhà văn hóa...

 

Trước, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nguy cơ bùng phát ở mọi lúc, mọi nơi. Thực tế trên gióng lên hồi chuông lớn thúc giục các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng nhau đoàn kết, hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, huy động mọi nguồn lực để chiến thắng trong cuộc chiến này. Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân hãy đề cao trách nhiệm xã hội tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng,chống dịch COVID-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, của Chủ tịch UBND tỉnh, tùy từng điều kiện có thể ủng hộ bằng tiền mặt, bằng chuyển khoản gửi về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La, tài khoản: 7900201010536, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh tỉnh Sơn La và ủng hộ bằng tiền mặt, hàng hóa tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hoặc ủng hộ bằng tin nhắn, thời gian tiếp nhận tin nhắn đóng góp: Từ 00h00 ngày19/3/2020 đến 24h00 ngày 18/6/2020. Những lúc khó khăn nhất lại là dịp để mỗi người chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam như lời phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới