Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Với tinh thần sẵn sàng cho đi những giọt máu hồng quý giá để cứu người bệnh, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan rộng, đáp ứng một phần nhu cầu máu điều trị, cấp cứu người bệnh.

Đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Mường La tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, triển khai đến các cấp, các ngành; tổ chức vận động tuyên truyền hiến máu tình nguyện 9 đợt ở 3 đơn vị và 6 huyện, với hơn 6.000 người đăng ký hiến máu và đã tiếp nhận 2.039 đơn vị máu. Một số đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan đơn vị, các trường cao đẳng, đại học và một số huyện tích cực tham gia tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện là: Tỉnh Đoàn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công ty Điện lực Sơn La, Công ty Thủy điện, Siêu thị Vincom Sơn La, các huyện Mường La, Vân Hồ, Mai Sơn, Mộc Châu, Sông Mã...

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, trong tháng 5, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với Viện Huyết học và truyền máu Trung ương tổ chức nhiều sự kiện hưởng ứng chiến dịch hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Ngày hội hiến máu tình nguyện đã được tổ chức tại Mai Sơn, Mộc Châu, Mường La thu hút trên 1.000 công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia xét nghiệm, sàng lọc và hiến máu tình nguyện. Ban tổ chức đã tiếp nhận 1.900 đơn vị máu bổ sung vào ngân hàng máu, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện.

Bà Cầm Hồng Chuyên, Phó trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Đây là năm thứ 3, Ban Chỉ đạo tỉnh phối hợp với Viện Huyết học và truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện. Thông qua các hoạt động, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân giá trị nhân văn của phong trào hiến máu tình nguyện, vận động mọi người hăng hái, tích cực tham gia hiến máu, xuất hiện nhiều gương cá nhân, tổ chức, tập thể điển hình hiến máu tình nguyện, như: Bác sỹ Nguyễn Khánh Huyền, công tác tại Khoa Nội Nhi, Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La là 1 trong 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh tại Hà Nội, được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong chiến dịch thanh niên tình nguyện vận động hiến máu. Tuổi đời còn trẻ (sinh năm 1994), nhưng bác sỹ Huyền đã tham gia hiến máu tình nguyện 25 lần với 3.000 đơn vị máu hiến tặng, không chỉ tự mình hiến máu, chị còn tích cực vận động hơn 600 người tham gia hiến máu cứu người. Bác sỹ Huyền cho biết: Là người trực tiếp làm trong ngành y, nhiều lần chứng kiến bệnh nhân nếu không được tiếp máu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, vì vậy tôi nghĩ, tình nguyện hiến máu cứu người là trách nhiệm của bản thân. Và khi sức khỏe còn cho phép, tôi còn tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện. 

Dù vậy, công tác vận động hiến máu tình nguyện vẫn gặp khó khăn nhất định, đó là nhận thức của một số bộ phận người dân còn hạn chế; nguồn hiến máu tình nguyện vẫn chủ yếu từ đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và mới chỉ đang dừng lại ở phong trào, thời vụ, chưa thường xuyên... Để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển sâu rộng, các ngành chức năng cần củng cố, kiện toàn mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, trong các cơ quan hành chính và đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức để ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện.

Những khẩu hiệu: “Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng”, “Kết nối yêu thương - Kết nối sự sống”, “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp” ... đã trở nên quen thuộc, hãy biến những khẩu hiệu đó thành việc làm thường xuyên, hãy có thêm những cách làm sáng tạo, thiết thực và rất cần sự ủng hộ, đồng thuận, tham gia nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong phong trào hiến máu tình nguyện để nhiều người bệnh có thêm cơ hội sống.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới