Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Máu là loại thuốc đặc biệt, máu an toàn chỉ có thể hiến tặng từ chính những người khỏe mạnh, tình nguyện và hiến máu thường xuyên, mang đến niềm tin, niềm hy vọng sự sống cho những người bệnh cần máu. Năm 2020, tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4/2000 - 7/4/2020). Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ta ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, phát triển rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân, thể hiện nghĩa cử cao đẹp đầy lòng nhân ái, tính nhân văn sâu sắc và trách nhiệm, tình cảm của mỗi người đối với cộng đồng, xã hội.

 

ĐVTN và cán bộ nhân viên Trung tâm thương mại Vincom Plaza tham gia chương trình hiến máu nhân đạo năm 2020.

 

Xác định được tầm quan trọng của việc hiến máu tình nguyện, hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, vận động tham gia hiến máu tình nguyện sát thực tế, đảm bảo số lượng, chất lượng, an toàn, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm... Phong trào hiến máu tình nguyện được phát động rộng khắp từ tỉnh đến các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện cũng phát huy hiệu quả, là đội ngũ tiên phong, thường trực trong công tác hiến máu tình nguyện theo kế hoạch, đột xuất khi bệnh viện có những ca cấp cứu cần máu. Các đợt hiến máu tình nguyện với quy mô lớn thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, như: “Lễ hội Xuân hồng năm 2019”; “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện”; Chiến dịch những giọt máu hồng hè - Hành trình Đỏ... Qua đó, số lượng máu thu được không ngừng tăng lên hằng năm. Chỉ tính trong năm 2019, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và huyện đã tổ chức 4 đợt vận động hiến máu tình nguyện, thu hút 10.200 người tham gia với 7.050 đăng ký hiến máu, thu được 4.223 đơn vị máu toàn phần; 5.209 đơn vị máu quy đổi, đạt 111% kế hoạch.

 

Bà Cầm Thị Hồng Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: Năm 2020, đại dịch COVID-19 đang hết sức phức tạp, việc tổ chức các đợt vận động hiến máu đã bị ảnh hưởng rất nhiều, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt máu trầm trọng trong điều trị tại các bệnh viện. Trong thời gian tới, để đảm bảo công tác hiến máu nhân đạo được duy trì, trước tình hình dịch bệnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh sẽ có phương án phối hợp với các đơn vị lựa chọn địa điểm hiến máu rộng, thoáng mát, chia nhỏ nhiều khu vực hiến máu theo nhiều khung giờ khác nhau. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động tới mọi người dân đến hiến máu trực tiếp tại các bệnh viện. Trước khi thực hiện việc hiến máu, người dân sẽ được các bác sỹ kiểm tra sức khỏe ban đầu, đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang, sát khuẩn tay và cách phòng tránh dịch bệnh hiệu quả.

 

Trao đổi thêm được biết, việc hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có nhiều tác dụng tích cực đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Đặc biệt, khi hiến máu, số lượng máu của người hiến sẽ được lưu lại trong ngân hàng máu. Sau này, nếu gặp bất cứ trường hợp nào cần đến máu, thì sẽ được truyền miễn phí. Trong các buổi hiến máu, người hiến máu cũng sẽ được kiểm tra cơ bản về sức khỏe của mình.

 

 

Các lực lượng tham gia Chương trình hiến máu nhân đạo năm 2020 được tổ chức tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza Sơn La.

Ảnh: PV

 

Rất nhiều người coi việc được hiến máu là rất đáng tự hào bởi bản thân họ đã giúp được những người bệnh đang đau ốm, thậm chí là nguy kịch có được sự sống. Anh Hà Thế Phi, tổ 5, phường Quyết Tâm (Thành phố) với 19 lần tham gia hiến máu, chia sẻ: Đây là lần thứ 19 tôi hiến máu và sẽ tiếp tục tham gia hiến máu trong các chương trình hiến máu tiếp theo. Bởi, tôi nhận thức rằng máu là liều thuốc duy nhất, không có một sản phẩm nào có thể thay thế được. Khi hiến máu, tôi cảm thấy hạnh phúc vì góp phần đem lại sự sống cho những người trong cơn nguy kịch.

 

Với ý nghĩa, mục đích cao đẹp của hoạt động hiến máu tình nguyện, những giọt máu cho đi sẽ đem lại sự sống cho những người kém may mắn, mang đến niềm tin, niềm hy vọng sống cho người bệnh. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện, lan tỏa tinh thần đoàn kết của dân tộc. Giữa lúc đại dịch COVID-19 đang bùng phát hết sức phức tạp, hành động hiến máu tình nguyện lại càng trở nên cần thiết, ý nghĩa hơn bao giờ hết, chung sức bảo vệ cộng đồng, cũng chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình của chính mình.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới