Lan tỏa chương trình "Máy tính cũ - tri thức mới"

Từ những chiếc máy tính tưởng chừng không còn giá trị, do các tập thể, cá nhân quyên góp, Đoàn phường Quyết Tâm (Thành phố) đã tiếp nhận, sửa chữa, hoàn thiện để trao tặng các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Sau gần 2 năm triển khai, đến nay, Chương trình “Máy tính cũ - tri thức mới” đã lan tỏa trong cộng đồng.

Tình nguyện viên Chương trình Máy tính cũ - tri thức mới hướng dẫn học sinh Trường tiểu học &THCS Chiềng Ngần B (Thành phố).

           

Chương trình “Máy tính cũ - tri thức mới” được triển khai từ tháng 1/2020. Xuất phát từ câu chuyện của bà Lê Thị Ngọc, tổ 6, phường Quyết Tâm hỏi xin Đoàn phường chiếc bàn phím máy tính cũ về cho cháu ngoại là em Lò Quỳnh Thương làm quen với tin học. Thương là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ vướng vào lao lý, Thương ở với bà ngoại. Với đồng lương hưu hàng tháng phải trả tiền thuê nhà, tiền ăn, học phí, bà Ngọc rất khó có thể mua cho cháu chiếc máy tính phục vụ học tập. Biết được hoàn cảnh đó, Đoàn phường Quyết Tâm đã vận động đóng góp linh kiện máy tính từ các đoàn viên, thanh niên và một số công ty máy tính, sửa chữa thành công chiếc máy tính đã qua sử dụng, lắp đặt, kết nối mạng, giúp em Thương có thể học môn tin học, tiếng Anh qua mạng internet tại nhà. 

           

Đoàn phường Quyết Tâm đã kết nối với một số kỹ thuật viên đang học tập và làm việc tại các công ty máy tính, Hội sinh viên Trường cao đẳng Sơn La thành lập đội hình tình nguyện tiếp nhận linh kiện, sửa chữa, lắp đặt tại Phòng Tin học của Câu lạc bộ tin học trẻ (Trường cao đẳng Sơn La). Sau khi tiếp nhận, các tình nguyện viên phân loại độ hư hỏng của mỗi thiết bị. Những linh kiện còn tốt sẽ được lắp ráp thành những bộ máy tính hoàn chỉnh, hoặc nâng cấp những chiếc máy còn sử dụng được. Khi hoàn thành, chương trình sẽ liên hệ với các cơ sở đoàn trong tỉnh rà soát, lựa chọn đối tượng để trao tặng. Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng, phân công các thành viên bảo trì sau khi trao tặng.

           

Anh Lò Ngọc Anh, Chủ tịch Hội sinh viên Trường cao đẳng Sơn La, cho biết: Câu lạc bộ tin học trẻ có 20 sinh viên. Khi Chương trình “Máy tính cũ - tri thức mới” cần huy động vận chuyển linh kiện hoặc lắp đặt tại các địa điểm, các thành viên đều nhiệt tình, tích cực tham gia. Ngoài sửa chữa máy tính, Chương trình còn giúp các bạn sinh viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật công nghệ mới, khuyến khích sự sáng tạo, tạo môi trường rèn luyện và cống hiến cho xã hội.

           

Trường THCS Chiềng Ngần B là trường duy nhất của Thành phố chưa có phòng tin học, việc tiếp cận công nghệ thông tin của các em học sinh gặp nhiều khó khăn. Tháng 7/2020, Đoàn phường Quyết Tâm đã trao tặng 10 chiếc máy tính và hướng dẫn các em sử dụng. Bà Nguyễn Thị Bình, Hiệu trưởng, chia sẻ: Đây là điều kiện tốt để thầy trò nhà trường thi đua học tốt, dạy tốt. Các em học sinh rất phấn khởi khi được sử dụng, tiếp cận tin học ngay tại trường học.

           

Từ năm 2020 đến nay, Chương trình “Máy tính cũ- tri thức mới” đã tiếp nhận hàng nghìn linh kiện từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm; thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Anh Trần Minh Khánh, Bí thư Đoàn phường Quyết Tâm, thông tin: Chúng tôi đã khôi phục được hơn 30 chiếc máy tính cũ; trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; bàn giao công trình “Phòng tin học cho em” tại Trường tiểu học & THCS Chiềng Ngần B. Chương trình rất mong nhận được sự quan tâm đóng góp máy tính cũ, linh kiện điện tử từ các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội để có thêm nguồn lực thực hiện chương trình, mang đến nguồn tri thức mới cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em học tập tốt hơn.

           

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc dạy và học có thể được tổ chức qua hình thức trực tuyến, nhiều học sinh không có trang thiết bị học tập, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Bởi vậy, rất cần sự chung tay ủng hộ của toàn xã hội, trao cơ hội, điều kiện tiếp cận tri thức cho học sinh, sinh viên nghèo.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới