Lan tỏa Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Hưởng ứng Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội cụ thể, thiết thực, tạo động lực thúc giúp chị em phụ nữ khó khăn vùng biên vươn lên trong cuộc sống.

 

Đồn Biên phòng Mường Lạn và Hội LHPN xã Mường Lạn (Sốp Cộp) tặng quà hội viên, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhiều năm nay, gia đình chị Lò Thị Thưởi ở bản Cống, xã Mường Lạn (Sốp Cộp) phải ở trong căn nhà tạm, vách thưng bằng những tấm tre, nứa. Chồng chị đi làm thuê không may bị tai nạn cụt một chân, nhà có 2 con nhỏ. Cái nghèo, cái khổ đeo đẳng triền miên, gia đình chị chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngôi nhà vững chãi. Tháng 8/2019, chị Thưởi được Chương trình“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” hỗ trợ 20 triệu đồng để làm nhà. Từ nguồn kinh phí này, cộng với sự hỗ trợ công sức của người thân và bà con dân bản, gia đình chị đã xây được ngôi nhà kiên cố rộng 35 m².

Gia đình chị Thưởi chỉ là 1 trong số hàng chục gia đình phụ nữ vùng biên giới được hỗ trợ làm nhà từ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Chương trình còn hỗ trợ tạo sinh kế cho chị em phụ nữ bằng việc cung cấp bò giống, hỗ trợ cây trồng, công cụ sản xuất giúp chị em phụ nữ chuyển đổi cây trồng, phát triển sản xuất theo hướng bền vững, góp phần cùng địa phương xây dựng NTM. Đánh giá hiệu quả Chương trình, bà Mùi Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, khẳng định: Đây là Chương trình có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc. Chương trình được triển khai với nhiều hoạt động, trong đó tập trung vào tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về mọi mặt cho phụ nữ các dân tộc thiểu số 17 xã biên giới trong tỉnh, góp phần giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ thường xảy ra ở địa bàn biên giới, như: tệ nạn mua bán, xâm hại tình dục phụ nữ; trẻ em mù chữ; trẻ em bỏ học; tảo hôn; bạo lực gia đình; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”… Sau 2 năm triển khai, các đơn vị được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phân công phụ trách và Hội LHPN các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc tỉnh đã phối hợp với các đồn biên phòng các xã biên giới tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giúp đỡ ý nghĩa, sát thực. Thông qua các hoạt động hỗ trợ về vật chất, hướng dẫn cách thức làm ăn, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi... đã giúp nhiều chị em phụ nữ vượt qua được những khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, từ năm 2018 đến nay, các đơn vị được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phân công phụ trách và Hội LHPN các cấp cùng với các đồn biên phòng trong tỉnh đã huy động, trao 58 con bò cái sinh sản, 30 sổ tiết kiệm, hỗ trợ 31 nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và nhiều hoạt động hỗ trợ khác cho các xã biên giới, với tổng số tiền hỗ trợ gần 3,8 tỷ đồng. Trong đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng 5 nhà mái ấm tình thương và tặng 20 con bò giống cho hội phụ nữ 4 xã biên giới của huyện Mộc Châu và Vân Hồ, với tổng trị giá 600 triệu đồng; Công ty du lịch Hòa Bình hỗ trợ thành lập mô hình chăn nuôi bò sinh sản cho 6 hộ phụ nữ nghèo xã Mường Cai (Sông Mã) và 1 tủ sách pháp luật cho xã trị giá 61 triệu đồng; Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Lèo (Sốp Cộp) tặng 5.000 cây sơn tra cho phụ nữ 4 bản của xã trị giá 21 triệu đồng; Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ 17 nhà cho 17 hộ gia đình khó khăn tại 17 xã biên giới của tỉnh trị giá 686 triệu đồng; Hội LHPN huyện Phù Yên đã hỗ trợ 15 nồi quân dụng thành lập mô hình sản xuất miến dong tại Chi hội bản Quỳnh Phương, xã Lóng Phiêng (Yên Châu); Hội LHPN huyện Mai Sơn phối hợp với Đồn Biên phòng Phiêng Pằn (Mai Sơn) tổ chức trao 15 sổ tiết kiệm cho hội viên, phụ nữ xã biên giới hoàn cảnh khó khăn và xây 2 nhà nghĩa tình biên cương cho 2 hộ hội viên phụ nữ nghèo, trị giá 55 triệu đồng... Từ nguồn hỗ trợ này, đã giúp từng bước nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho phụ nữ vùng biên giới.

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 - 2020 được Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ký kết triển khai tại 17 xã biên giới của tỉnh, dù thời gian triển khai chưa dài, nhưng những kết quả đạt được bước đầu đã tạo được sức lan tỏa, khơi dậy được tình cảm tương thân tương ái trong cộng đồng, chung tay chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Nhờ chương trình, nhiều gia đình chị em phụ nữ biên giới không chỉ có nhà mới để ở, có thêm công ăn việc làm ổn định mà còn được nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm để vươn lên khẳng định bản thân và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới