Làm theo lời Bác dạy

Ông Cà Văn Huối, bản Mảy, xã Chiềng Pấc (Thuận Châu) là một trong những người Thuận Châu được gặp Bác Hồ cách đây 60 năm, đó là niềm tự hào, niềm vinh dự đối với ông và cũng là động lực khuyến khích, động viên ông nỗ lực nhiều hơn ở mọi vị trí công tác mà ông từng đảm nhiệm.

Ông Cà Văn Huối kể lại câu chuyện gặp Bác Hồ cách đây 60 năm cho con cháu.

Nụ cười hiền của ông Huối khiến chúng tôi cảm nhận về sự dễ gần, thân thiết ngay từ lần đầu gặp mặt, dáng vẻ bề ngoài của ông trẻ hơn nhiều so với tuổi 79 của mình. Trong căn nhà ấm cúng, ông kể lại từng chi tiết về sự kiện năm Bác Hồ và Đoàn công tác của Chính phủ lên thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Thuận Châu.

Ông Huối kể: Năm 1959, lúc đó tôi 19 tuổi, được xã thông báo về xã Chiềng Ly (Thuận Châu) để đón Đoàn cán bộ của Trung ương về thăm. Hôm đó, có rất đông người ở khắp các vùng đã cùng về và thật vui mừng, phấn khởi được đón Bác về thăm, được nhìn thấy Bác và được nghe Bác nói chuyện. Trong suốt 60 năm qua, tôi đã luôn ghi nhớ lời Bác dạy, nỗ lực phấn đấu góp sức của mình để cuộc sống của gia đình tôi và các hộ dân trong bản, trong xã được no ấm.

Sau sự kiện trọng đại đó, chàng thanh niên Huối đã tích cực tham gia lớp học xóa mù chữ được tổ chức tại bản. Năm 1963, ông Huối được phân công đảm nhiệm Bí thư Chi đoàn xã (nay là Đoàn xã). 2 năm sau, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và đảm nhiệm Trưởng ban Kiểm soát hợp tác xã. Thời gian sau đó, ông Huối được phân công đảm nhiệm vị trí Xã đội phó, Xã đội trưởng. Đây cũng là thời kỳ đế quốc Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc, Sơn La cũng là trọng điểm bắn phá của máy bay địch. Ông tham gia vào tổ súng đại liên, súng 12 ly 7 để bắn máy bay. Ngoài trực chiến sẵn sàng chiến đấu, ông Huối và các đồng đội còn tích cực tăng gia sản xuất để phục vụ sinh hoạt và đóng góp cho tiền tuyến.

Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, cũng đúng vào năm 1986, ông Huối được phân công làm Chủ nhiệm hợp tác xã hợp nhất toàn xã, gồm 12 đội sản xuất. Thời điểm đó, tư tưởng sản xuất làm công ăn điểm vẫn còn nặng nề, khi thực hiện khoán sản xuất, các thành viên Ban chủ nhiệm hợp tác xã đã về từng đội sản xuất để tuyên truyền, hướng dẫn việc khoán, nâng cao năng suất cây trồng, bảo đảm đời sống xã viên và đóng góp nghĩa vụ với nhà nước. 4 năm sau, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Thường trực đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, rồi Bí thư đảng ủy xã. Đảm nhiệm những trọng trách đó, ông Huối đã cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong xã vận động nhân dân tập trung sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi để nâng cao mức sống.

Ông Huối nhớ lại, khi đó người dân trong xã chỉ trồng cây ngô, cây sắn, cây lúa trên nương đồi, trồng mãi đất cũng bạc màu, rồi mưa lũ làm xói mòn, nên năng suất đạt thấp, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn. Ông đã đề xuất việc đi tham quan việc sản xuất ở một số địa bàn trong huyện, ông nhận thấy người dân ở các địa bàn đã thâm canh tăng vụ, trồng xen vụ các loại cây đậu, đỗ, khoai lang… Ông đã bảo với bà con rằng, họ làm như vậy để không bị thiếu lương thực, họ làm được sao mình lại không làm được. Sự phân tích, giải thích của ông được nhân dân tiếp nhận và làm theo, chính vì vậy đã phần nào giải quyết được tình trạng đói giáp hạt trong xã.

Năm 2003, ông Huối về nghỉ hưu tại bản Mảy, xã Chiềng Pấc. Ông đi tham quan học hỏi kinh nghiệm trồng cây cà phê thay thế cây ngô, cây sắn. Ông đã trồng 0,5 ha cây cà phê, kết quả cho thấy hơn hẳn việc trồng cây lương thực. Đến hôm nay, người dân bản Mảy đã trồng 32 ha cây cà phê đem lại thu nhập khá ổn định. Không dừng lại, ông còn học thêm và hướng dẫn bà con cách chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng, tạo nên phong trào làm chuồng chăn nuôi rộng khắp, trung bình mỗi hộ đều nuôi từ 1-2 con trâu, bò nhốt chuồng trở lên...

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, nhưng ông Huối vẫn nhớ rất rõ những lời Bác dạy năm xưa, ông luôn nghĩ là đảng viên thì dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn cần phải gương mẫu trong các hoạt động, phong trào ở địa phương. Dù nay tuổi đã cao, nhưng ông vẫn tích cực tham mưu cho Chi bộ, Ban quản lý bản Mảy việc triển khai các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; trong đó có việc triển khai xây dựng tuyến đường từ quốc lộ 6 vào bản và các tuyến đường nội bản. Trong các cuộc họp do Ban quản lý bản tổ chức bàn về việc làm đường, ông đã có ý kiến với bà con rằng, đổ bê tông các tuyến đường không chỉ có lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản, mà con trẻ đi học thuận lợi hơn, không phải lo chúng đến lớp với bộ quần áo và sách vở dính bùn đất khi trời mưa, giúp bà con hiểu hơn về trách nhiệm trong quá trình đổ bê tông các tuyến đường nội bản. Không những vậy, ông Huối còn đến từng gia đình để vận động người dân hiến đất, góp ngày công lao động làm đường, vì vậy, bà con tự nguyện phá dỡ hàng rào để tuyến đường rộng hơn, thẳng hơn. Đến hôm nay, tất cả các tuyến đường nội bản đều đã được bê tông hóa, tạo cho bản Mảy mang diện mạo của vùng quê nông thôn mới.

Lời Bác dạy luôn là kim chỉ nam trong cuộc sống của ông Cà Văn Huối, là động lực để ông cố gắng nhiều hơn trong công tác cũng như trong cuộc sống thường ngày, góp sức mình để cuộc sống của người dân trong xã, trong bản được no ấm, hạnh phúc. Ông Huối đã được tặng Huy hiệu Đảng 40 năm, 45 năm và 50 năm, cùng Bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành ghi nhận những đóng góp của ông trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.