Làm giàu từ nuôi gà đen

Những năm gần đây, phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở vùng cao Pá Lông, huyện Thuận Châu có nhiều biến chuyển tích cực. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương phát triển kinh tế giỏi, điển hình có chị Và Thị Kía, ở bản Tịa, mỗi năm thu nhập từ sản xuất, chăn nuôi trên 100 triệu đồng.

Chị Và Thị Kía chăm sóc đàn gà của gia đình.

Được Nhà nước hỗ trợ vốn vay, giống cây trồng, vật nuôi, chị Kía đã đầu tư mô hình nuôi giống gà đen bản địa. Chị Kía tâm sự: Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm, việc nuôi gà đen không thuận lợi, gà bị chết nhiều. Rồi được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi và học hỏi kinh nghiệm thêm từ những người đã nuôi thành công. Đàn gà của gia đình dần dần phát triển tốt, không bị bệnh. Giờ đây, đàn gà của gia đình đã có trên 300 con, cho nguồn thu đều đặn từ trứng và gà thịt.

Nói về cách chăm sóc đàn gà, chị Kía chia sẻ: Khi gà mái ấp trứng, không nên cho ấp nhiều quá, mỗi lần chỉ khoảng 10-12 quả, khi ấp nở rồi phải tách gà con khỏi mẹ. Trong 7 ngày tuổi, chỉ cho ăn gạo tẻ, sau đó mới cho ăn cám ngô. Đến khi gà được khoảng 0,5 kg, thì cho ăn ngô, thóc, lúc này gà lớn nhanh, tỷ lệ sống cao hơn.

Ngoài nuôi gà đen, chị Kía còn đầu tư chăn nuôi lợn và cá. Với 3 con lợn nái, mỗi năm xuất bán 2 lần, gồm cả lợn thịt và lợn giống. Từ nuôi lợn, gà đen, thả cá, gia đình chị Kía đã có nguồn thu ổn định hơn 100 triệu đồng. Nhận thấy mô hình chăn nuôi của gia đình chị Kía hiệu quả kinh tế cao, phụ nữ trong xã, bản đã học làm theo và được chị hướng dẫn, hỗ trợ giống cho những chị em khó khăn làm theo.

Bà Quàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Pá Lông, cho biết: Chị Và Thị Kía không chỉ làm kinh tế giỏi, mà còn là cán bộ y tế xã, nữ hộ sinh có trách nhiệm, tận tụy với công việc; tích cực tham gia các phong trào của các tổ chức đoàn thể ở địa phương.

Chăm chỉ, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế gia đình; trách nhiệm trong thực hiện chăm sóc sức khỏe nhân dân và tích cực tham gia các phong trào tại xã, chị Và Thị Kía luôn nhận được sự tín nhiệm của bà con trong bản và là một trong những tấm gương sáng của xã vùng cao Pá Lông.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới