Làm giàu từ mô hình nuôi gà Ai Cập

Sau 7 năm đến nơi ở mới, gia đình ông Hà Văn Sọng (hộ dân thuộc Dự án tái định cư của Thủy điện Sơn La), ở xóm 7, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) đã có kinh tế ổn định nhờ phát triển mô hình nuôi gà Ai Cập.

 

Ông Hà Văn Sọng chăm sóc đàn gà Ai Cập.

 

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu chuồng trại rộng gần 1.000m2 được xây dựng kiên cố, ông Sọng kể: Trước khi di dân, tôi ở xóm 9, xã Mường Chiên (Quỳnh Nhai), chủ yếu vẫn là trồng ngô, lúa. Năm 2011, khi di dân ra Mường Giàng, phải làm quen với cây trồng mới là cây ăn quả khiến tôi không khỏi bỡ ngỡ. Nhờ có cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc mà 1 ha cây na, nhãn sau 2 năm đã cho thu hoạch, bình quân mỗi năm gia đình ông thu từ 50-70 triệu/năm. Đến năm 2014, tôi được tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi gà Ai Cập, tôi đã quyết định nuôi thử nghiệm 1.000 con.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, gà Ai Cập hay còn gọi là gà siêu trứng là giống gà có nguồn gốc từ vùng Ai Cập, đây là giống gà cao sản thịt săn chắc, ngon và cho năng suất cao về sản phẩm trứng gà, trung bình 200 trứng/con mái, rất thích hợp với môi trường Việt Nam. Chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi gà Ai Cập, ông Sọng nói: Giống gà này đòi hỏi quy trình chăm sóc khó hơn các giống gà khác, tôi phải xây chuồng ở vị trí cao ráo, dễ thoát nước, ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, tránh gió đông bắc thổi trực tiếp vào chuồng. Chuồng nuôi nhốt có máng cho ăn và máng nước uống, ổ đẻ đặt ở trên cao, cách mặt sàn tầm 1-1,5m. Gà sinh sản trên 21 tuần tuổi, mật độ nuôi khoảng 5-6 con/m2 và tùy theo thời tiết mà bổ sung thêm đèn chiếu ánh sáng và sưởi ấm cho gà. Ngoài ra, tôi còn phải bổ sung bột đá, cát gấp 2-3 lần để gà tạo vỏ trứng, đảm bảo nước uống thường xuyên, sạch, chủ yếu cho gà ăn ngô, thóc xay, bổ sung ít bột cá, rau xanh như rau muống, rau lang thái nhỏ. 1 năm đầu nuôi gà Ai Cập, với giá bình quân 5.000 đồng/quả trứng, sau khi trừ chi phí tôi thu được hơn 100 triệu/năm.

Thấy giống gà mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Sọng đã học thêm phương pháp ấp trứng, để cung cấp gà giống cho bà con trong vùng. Đến nay, gia đình ông nuôi 3.000 con gà Ai Cập và trở thành cơ sở cung cấp trứng, gà giống được bà con trong và ngoài xã tin tưởng. Mỗi năm, gia đình ông bán gần 400.000 quả trứng và 5.000 gà giống ra thị trường. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu hơn 400 triệu đồng/năm.

Từ những kinh nghiệm mô hình nuôi gà Ai Cập, ông Hà Văn Sọng đã chia sẻ phương pháp nuôi gà hiệu quả cho bà con trong xã, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn về vốn, con giống; gia đình ông được công nhận là hộ nông dân sản xuất giỏi cấp huyện.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới