Làm giàu từ chăn nuôi bò sữa

Chăm chỉ, chịu khó học hỏi, tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, ông Dương Văn Son, tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu (Mộc Châu) có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm từ chăn nuôi bò sữa, cuộc sống của gia đình khá giả và tạo thêm việc làm cho nhiều lao động trong khu vực.

Đàn bò sữa của gia đình ông Dương Văn Son, tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu luôn được chăm sóc tốt.

Quê gốc ở Nam Định, năm 1992, ông Son quyết định lên vùng đất Mộc Châu để sinh sống và lập nghiệp. Ông nhận thấy việc chăn nuôi bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì vậy ông quyết định đầu tư chăn nuôi bò sữa. Thời gian đầu, thiếu vốn đầu tư và chưa có đất để phát triển kinh tế, ông vay mượn bạn bè cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình để trồng cỏ và trồng ngô và mua 8 con bê về chăn nuôi. 8 năm sau, ông tiếp tục vay vốn của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu và người thân mua thêm 10 con bê để mở rộng quy mô chăn nuôi.

Những năm gần đây, được sự quan tâm, hỗ trợ tận tình của cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu, đàn bò sữa của gia đình ông ngày càng phát triển, tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Ông Son vui vẻ: Hằng năm, gia đình tôi luôn được Công ty hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, nhờ vậy đàn bò của gia đình phát triển tốt, số tiền lãi từ bán sữa bò được bao nhiêu tôi lại mua thêm bò để nhân đàn. Hiện nay, gia đình tôi có 70 con bò, trong đó 30 con đang cho vắt sữa, trung bình 1 con bò cho vắt từ 20-25 lít sữa/ngày, bình quân gia đình tôi thu trên 22 tấn sữa tươi/tháng, bán cho Công ty với giá trung bình 10 nghìn đồng/lít, trừ chi phí gia đình tôi thu lãi trên 1 tỷ đồng/năm.

Được biết, để đảm bảo thức ăn cho đàn bò, ngoài trồng cỏ lấy thức ăn, năm 2018, ông Son đã đầu tư gần 500 triệu đồng mua hơn 100 tấn ngô ủ ướp làm thức ăn chăn nuôi bò. Cùng với đó, gia đình ông đã đầu tư mua thêm 4 máy vắt sữa bò, giảm được nhiều công lao động của con người, trước đây, gia đình ông thuê 7 người, nay chỉ cần 3 người chăm sóc đàn bò.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Son còn nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong năm 2018, ông Son đóng góp tiền và ngày công, trị giá hơn 10 triệu đồng góp phần cùng tiểu khu xây dựng nhà văn hóa khang trang, rộng rãi, tạo điều kiện để Tiểu khu tổ chức các cuộc họp và hoạt động văn nghệ, thể thao.

A Trứ (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới