Làm báo thời 4.0, bùng nổ mạng xã hội

Trong xu thế hội nhập, sự phát triển công nghệ truyền thông mới, sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội... đòi hỏi đội ngũ những người làm báo cách mạng phải tự vượt lên chính mình, bắt kịp xu hướng, thành thạo công nghệ, rèn luyện kỹ năng, biến thách thức thành cơ hội.

Khác hẳn mọi lần, ông trung niên ồn ào hơn khi nêu chủ đề:

- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội, bởi các sản phẩm công nghệ cao như internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, tương tác thực tại ảo, công nghệ rô-bốt, các hệ thống tích hợp, giáo dục thông minh, nhà máy thông minh, giao thông thông minh, phân tích dữ liệu lớn... đòi hỏi báo chí phải đổi mới từ công tác quản lý đến hoàn thiện môi trường pháp lý; từ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật công nghệ đến mô hình tòa soạn; từ quy trình tổ chức sản xuất chương trình, sản phẩm báo chí đến kiến thức và kỹ năng của người làm báo trong xã hội thông tin và môi trường số hiện nay. Tất cả nhằm đáp ứng thị hiếu sử dụng sản phẩm báo chí của công chúng một cách bài bản và có định hướng.  

Chủ tọa vừa dứt lời, anh chàng nhỏ thó chêm vào lời cảnh báo:

- Ngày nay, nếu không có sự hỗ trợ của công nghệ thì dù cùng sở hữu lượng thông tin như nhau, cơ quan báo chí chính thống vẫn có thể đi sau một người dùng mạng xã hội về khả năng truyền tải thông điệp, bởi công chúng đang sở hữu những phương tiện nghe, nhìn hiện đại, nhiều tính năng. Để không bị bỏ lại phía sau, báo chí phải thích ứng và bắt kịp xu thế phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 và những cuộc cách mạng tiếp sau, nghĩa là các cơ quan báo chí, đội ngũ cán bộ, phóng viên phải thay đổi kỹ năng tác nghiệp, thành thạo kỹ năng viết tin bài, chụp ảnh, quay video clip, thu phát..., bảo đảm tác phẩm có thể sử dụng cho cả báo in, báo điện tử, báo hình, báo ảnh và phát thanh; phương tiện tác nghiệp không thuần túy là sổ, bút hay laptop, mà thậm chí cả smartphone nhằm đưa tác phẩm về tòa soạn nhanh nhất, truyền tải tới công chúng nhanh nhất, chính xác và chất lượng nhất.

Nghiền ngẫm một hồi, bác da ngăm ngăm bày tỏ quan điểm:

- Cách mạng công nghệ 4.0 và sự phát triển ồ ạt của mạng xã hội khiến báo chí chịu sức ép cực lớn, buộc phải tham gia cuộc cạnh tranh khốc liệt về thông tin. Để khẳng định vị thế, báo chí cách mạng, chính thống ngoài nâng cao năng lực cạnh tranh, cần được tăng cường hạ tầng công nghệ, mở rộng các ngành nghề truyền thông, như: Đổi mới quy trình tổ chức sản xuất và mô hình tòa soạn hội tụ; tổ chức đào tạo nguồn lực báo chí, bao gồm cả truyền thống và truyền thông mới, đa dạng hóa các loại hình truyền thông (quan hệ công chúng, phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo...). Các nhà báo ngoài trang bị kiến thức chung, kỹ năng làm báo hiện đại, cần có lối tư duy mở, năng lực truyền thông sáng tạo, khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ, kỹ năng làm việc toàn cầu... 

Gương mặt sáng bừng, ông trung niên nhấn mạnh:

 - Dù cuộc cách mạng công nghệ nào thì mục đích tối thượng của báo chí vẫn là đáp ứng tối đa nhu cầu của công chúng, dư luận, người đọc, người nghe, người xem. Người làm báo phải chấp nhận thách thức, coi đó là cơ hội, nhanh chóng thích ứng để không tụt hậu; phải tận dụng tối đa ưu thế công nghệ mới để đưa các sản phẩm báo chí chính thống đến với công chúng thông qua những bài viết trung thực, chính xác, sâu sắc, nhanh chóng, mang tính phản biện xã hội cao, vừa khẳng định được vị trí, giá trị của báo chí cách mạng, vừa vạch trần hiệu ứng xấu của tin giả, tin chưa được kiểm chứng, tiếp cận nhưng vẫn chỉ rõ những mặt trái của mạng xã hội. Tất nhiên, để thực hiện được, các nhà báo phải giữ vững đạo đức nghề nghiệp, nâng cao vốn sống, vốn nghề, rèn luyện kỹ năng, ứng dụng nhanh thành tựu khoa học công nghệ... những thứ không máy móc hay công nghệ nào thay thế được con người. Chỉ như vậy báo chí cách mạng mới biến thách thức thành cơ hội để phát triển bền vững. Đúng không các chú?

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.