Lai Châu: Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích do sạt lở đất

Theo UBND huyện Phong Thổ (Lai Châu), mặc dù đã nỗ lực tìm kiếm, đến cuối giờ chiều ngày 5/8, năm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất chiều 3/8 tại bản Nhóm I, xã Vàng Ma Chải vẫn chưa được tìm thấy.

Tìm kiếm các nạn nhân mất tích do sạt lở đất

Trong 2 ngày qua, hàng trăm người thuộc các lực lượng của xã Vàng Ma Chải, Bộ đội Biên phòng Lai Châu, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, Công an huyện Phong Thổ đã được huy động tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Do đường giao thông bị chia cắt, không thể đưa phương tiện cơ giới vào hoạt động nên lực lượng tìm kiếm phải sử dụng phương tiện thô sơ như cuốc, xẻng và dùng tay để lật từng khúc gỗ, bới từng hòn đá. Hy vọng tìm thấy thi thể các nạn nhân hiện rất mong manh, vì nơi người có mất tích bị hàng nghìn mét khối đất đá vùi lấp.

Thượng tá Tống Xuân Thành, Trưởng ban Dân vận, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 cho biết: Sau khi xảy ra sạt lở đất, đơn vị chúng tôi đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng đứng chân trên địa bàn lập tức ra ngay hiện trường để cấp cứu người bị thương, tìm kiếm những người bị mất tích. Hiện vẫn còn 5 nạn nhân chưa tìm thấy, chúng tôi đang phối hợp với các lực lượng trên địa bàn cùng với nhân dân tiếp tục tìm kiếm.

Theo UBND huyện Phong Thổ, tính đến chiều ngày 5/8, toàn huyện có 6 người chết và 6 người mất tích do sạt lở đất. Hiện chính quyền địa phương đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện để tập trung khắc phục hậu quả, tìm kiếm nạn nhân. Hàng trăm con người đang ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, hy vọng sớm tìm được 5 nạn nhân còn lại.

Do địa hình hiểm trở, bị chia cắt không thể đưa phương tiện cơ giới vào hoạt động nên việc tìm kiếm nạn nhân mất tích gặp nhiều khó khăn.

Cùng với công tác sơ tán các hộ dân mất nhà và các hộ nằm trong vùng nguy cơ lũ quét, sạt lở cao đến nơi an toàn, chính quyền huyện Phong Thổ cũng đang hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm và tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có nạn nhân thiệt mạng lo mai táng.

Ông Trần Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở đất kinh hoàng khiến nhiều người dân thương vong, nhà cửa bị cuốn trôi, vùi lấp, UBND huyện đã chỉ đạo hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại, mỗi người mất tích 5,4 triệu đồng, mỗi người bị thương 2,7 triệu đồng. Giải pháp trước mắt đối với các hộ nằm trong nguy cơ sạt lở là sơ tán đến các điểm trường, đến các gia đình có người thân. Về lâu dài, huyện phải rà soát lại quỹ đất, bố trí di dời những hộ ở nơi nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.

Cùng với việc tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích, giúp người dân di chuyển đến nơi ở tạm, chính quyền huyện Phong Thổ đang huy động lực lượng khai thông các tuyến đường bị cô lập; đồng thời tiến hành rà soát các hộ gia đình đang ở trong vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để đưa người dân và tài sản đến nơi an toàn.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới