Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Trường Sa (29-4-1975 - 29-4-2020): Bừng sáng Trường Sa

Ngày 29-4-1975, Trường Sa, một phần máu thịt thiêng liêng của Việt Nam được hoàn toàn giải phóng. Bắt đầu công cuộc dựng xây dất nước, Trường Sa khó khăn vô cùng. Bao nhiêu mồ hôi, xương máu của chiến sĩ, đồng bào ta đã đổ xuống để Trường Sa có một diện mạo tươi sáng như hôm nay. Vâng! Trường Sa đã tươi lên và sáng ra nhiều lắm.

Bừng sáng Trường Sa

Nụ cười bừng sáng trên gương mặt lính đảo Trường Sa. (Ảnh chụp năm 2015 - HỒNG VÂN).

Tháng Tư. Biển lặng sóng.

Trường Sa xanh ngát. Và rực rỡ cờ hoa.

Những ngày tháng Tư lịch sử này, quân dân Trường Sa cùng cả nước ôn nhắc, tự hào về những ngày tháng hào hùng cách đây 45 năm. Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa Trịnh Xuân Huân nhớ lại, tháng 4-1975, trong khi những đoàn quân giải phóng trùng trùng tiến về Sài Gòn, lực lượng đặc công Hải quân nhận lệnh giải phóng quần đảo Trường Sa đang được quân đội Việt Nam Cộng hòa kiểm soát. Đoàn đặc công nước 126 cùng lực lượng đặc công Quân khu 5 chia thành nhiều mũi, bất ngờ tập kích, lần lượt giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Đầu tiên là đảo Song Tử Tây, rạng sáng 14-4; đến ngày 29-4, quân ta giải phóng đảo Trường Sa, đảo xa nhất phía nam quần đảo. Một phần máu thịt thiêng liêng của Việt Nam đã được giải phóng. Chiến thắng Trường Sa đã góp phần quan trọng làm nên Mùa Xuân đại thắng 1975, thống nhất đất nước.

Biển này là của ta. Đảo này là của ta. Chúng ta bắt đầu công cuộc dựng xây đất nước. Những ngày mới giải phóng, Trường Sa khó khăn vô cùng. Nắng cháy da cháy thịt. Cây xanh hiếm hoi. Nước ngọt thiếu thốn. Bàn tay người lính bật máu tươi với những phiến đá sắc cạnh vô tình. Bàn chân công nhân cháy rộp trên cát bỏng. Vậy mà bộ đội ta từng ngày, từng ngày kiến thiết cho Trường Sa có một diện mạo tươi sáng như hôm nay. Phải, Trường Sa đã tươi lên và sáng ra nhiều lắm. Bây giờ, đến đảo nào trong quần đảo Trường Sa cũng có ấn tượng đầu tiên là một màu xanh mướt mát. Xanh của cây rừng. Xanh của cây ăn trái. Hết thảy gợi nên một sức sống tươi tắn, căng tràn. Rồi đêm về, Trường Sa lung linh ánh điện. Điện sáng khắp các đường thôn; điện mở ti-vi cho con trẻ có một kết nối rộng mở với bốn phương. Rồi đây, từ mảnh đất này, các em sẽ trưởng thành, sẽ có nhiều đóng góp dựng xây đất nước. Tôi nói Trường Sa sáng ra cũng từ nghĩa ấy. Nguồn điện phục vụ sinh hoạt, chiến đấu được cung cấp từ hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời, góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt, học tập, công tác trên đảo. Mà Trường Sa có quá nhiều gió, quá nhiều nắng.

Thấm thoát đã 45 năm. Trường Sa kiên trì quyết tâm xây dựng huyện đảo Mạnh về phòng thủ; tốt về nếp sống; đẹp về cảnh quan môi trường; mẫu mực về tình đoàn kết quân dân. Những âu tàu trên các đảo Đá Tây, Trường Sa, Sinh Tồn... được đầu tư xây dựng, trang bị hiện đại thực sự là chỗ dựa vững chắc của ngư dân ta ra khai thác nguồn lợi hải sản khu vực biển Trường Sa của chúng ta. Những công trình như Nhà tưởng niệm Bác Hồ, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tượng Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, chùa, nhà truyền thống... được đồng bào cả nước và kiều bào ở nước ngoài góp công góp sức đầu tư xây dựng, tu bổ đã là những địa chỉ tâm linh, văn hóa nhiều ý nghĩa nơi miền đất biên cương Tổ quốc. Các công trình ấy giúp nhiều thế hệ, trong đó, có thế hệ trẻ, hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, về nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Trường Sa rộn ràng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng. Với chiến sĩ Đỗ Trịnh Tuế ở đảo Nam Yết, những ngày tháng Tư này thật khó quên. Đó là cảm xúc bồi hồi, xen lẫn niềm tự hào khó tả khi được đứng vào hàng ngũ vào Đảng. Lễ kết nạp được đơn vị tổ chức ngay trên đảo, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cứng rắn vậy, dạn dày vậy mà trong giờ phút thiêng ấy, Tuế sắp khóc. Bí thư Chi bộ Cụm chiến đấu 3, đảo Nam Yết, Đại úy Nguyễn Quốc Huy cho biết, thời gian qua, công tác phát triển Đảng ở Trường Sa được triển khai dưới nhiều hình thức. Trong đó, mô hình chia sẻ tình cảm được đánh giá cao. Qua sinh hoạt, học tập, rèn luyện, xây dựng mối quan hệ đồng chí, đồng đội khăng khít, đoàn kết. Qua nắm bắt tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy, chi bộ và chỉ huy có hướng phát triển kịp thời. Nhiều đảng viên trẻ, đã phát huy rất tốt vai trò, trách nhiệm trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Trên thị trấn Trường Sa, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Chương. Anh tâm sự: "Trước đây, gia đình tôi cũng khó khăn lắm, giờ thì chúng tôi có việc làm và thu nhập ổn định, con tôi được đến trường, được học hành đầy đủ, gia đình được chăm sóc sức khỏe, các anh bộ đội thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ với chúng tôi… Tôi rất cảm ơn các chính sách của Đảng, nhà nước đã dành cho chúng tôi. Ở đây, vật chất có thiếu thốn hơn so với đất liền nhưng tình cảm quân dân thì rất tuyệt vời, gắn bó lắm, toàn đảo như một gia đình. Sự quan tâm ân cần ấy làm chúng tôi rất xúc động, và luôn nghĩ rằng mình phải cố gắng nhiều hơn nữa".

Trong cơ ngơi khang trang, mới toanh, Thiếu tá Trần Phúc Đạt, Đồn trưởng Biên phòng Trường Sa cho biết, đơn vị phát động phong trào thi đua, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác trước các hành động, âm mưu khiêu khích, chống phá của các thế lực thù địch. Anh em ở đây khắc phục khó khăn, động viên nhau hoàn thành các nhiệm vụ hướng dẫn, bảo vệ tàu cá của ngư dân khai thác, đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ta; phối hợp các lực lượng làm tốt công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, an ninh trên đảo Trường Sa; đấu tranh, ngăn chặn các tàu thuyền nước ngoài xâm nhập trái phép vào vùng biển nước ta; tham gia tìm kiếm, cứu nạn ngư dân trên biển...

Chủ tịch UBND huyện Trường Sa Lê Đình Hải cho biết, hiện nay, Trường Sa đã tổ chức xong đại hội đảng cấp bộ phận; đang chuẩn bị các mặt để đại hội cấp cơ sở. Các đảo tập trung các hoạt động chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, anh em tập trung lao động sản xuất, cải thiện đời sống, chăm lo xây dựng các đảo an toàn, xanh, sạch, đẹp... Kỷ niệm 45 Ngày giải phóng đảo, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, anh em có nhiều cách làm sáng tạo, thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới