Kinh nghiệm phát triển Đảng ở Đảng bộ huyện Yên Châu

Thực hiện Nghị quyết số 03 ngày 10/02/2006 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về phát triển đảng ở bản, trường học, trạm y tế chưa có đảng viên, tổ chức đảng, Đảng bộ huyện Yên Châu đã có nhiều giải pháp trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên ở cấp cơ sở, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

 

Xã Chiềng Sàng (Yên Châu) huy động người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

 

Để thực hiện tốt nghị quyết về xây dựng và phát triển Đảng ở cơ sở, Ban Thường vụ huyện ủy Yên Châu đã xây dựng Kế hoạch số 18 ngày 05/7/2006 về khảo sát bản, trường học, trạm y tế chưa có đảng viên và chưa có chi bộ với nội dung chủ yếu: Rà soát các bản, tiểu khu, các trạm y tế chưa có chi bộ, có đảng viên, xong chưa có đủ điều kiện để thành lập chi bộ và đơn vị bản chưa có đảng viên. Các cơ sở xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển Đảng tại các bản, tiểu khu, các cơ quan, trường học, trạm y tế để đủ điều kiện thành lập Chi bộ (có lộ trình, thời gian, phân công trách nhiệm người theo dõi phụ trách, báo cáo kết quả với Thường trực huyện ủy, Ban Thường vụ huyện ủy). Ban Thường vụ huyện ủy thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nghị quyết do đồng chí Phó Bí thư Thường trực làm Trưởng ban; đồng chí Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy làm Phó Trưởng ban và thành lập tổ giúp việc để tổng hợp theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện tại các đảng bộ cơ sở.

Kết quả khảo sát tại thời điểm năm 2006, toàn Đảng bộ huyện có 146/158 bản, tiểu khu có chi bộ, có 12 bản chưa có chi bộ, trong đó 10 bản có đảng viên, 2 bản chưa có đảng viên; 48/52 trường học, 13/15 trạm y tế có chi bộ, có 4 trường học, 2 trạm y tế chưa có chi bộ, có đảng viên phải sinh hoạt ghép. Với lộ trình cụ thể và sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, đến năm 2014, 100% các trường học, các trạm y tế cơ sở trong toàn huyện đã có chi bộ; đến năm 2016, 100% các bản, tiểu khu, các trường học, các trạm y tế đều có chi bộ, gồm 196 chi bộ bản, tiểu khu 62 chi bộ trường học, 15 chi bộ trạm y tế.

Để xây dựng chi bộ vững mạnh, huyện Yên Châu cũng đã đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chi bộ, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ, đảng viên. Đồng chí Sồng A Mua, Bí thư chi bộ bản Páo Của, Đảng bộ xã phiêng Khoài, cho biết: Việc tổ chức sinh hoạt của chi bộ được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Huyện ủy, như: Sinh hoạt định kỳ, hội ý thống nhất các nội dung sinh hoạt trong cấp ủy trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ; các đồng chí trong cấp uỷ chủ động đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức sinh hoạt tạo không khí dân chủ trong sinh hoạt,... Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ngoài đánh giá kết quả công tác tháng và đề ra nhiệm vụ tháng tới, Ban chi ủy còn lồng ghép sinh hoạt chuyên đề về các tình huống tại cơ sở để bàn bạc, thảo luận để đi đến thống nhất, khách quan.

Tìm hiểu được biết thêm, để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, Huyện ủy Yên Châu luôn quan tâm chỉ đạo các cơ sở đảng thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát. Nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát đảm bảo đúng quy định, quy trình, dân chủ và khách quan. Để nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ huyện ủy giao các cơ quan tham mưu, giúp việc rà soát đội ngũ cán bộ đương chức và cán bộ nguồn quy hoạch để xem xét, cử tham gia các lớp đào tạo - bồi dưỡng. Đồng thời, tạo điều kiện đối với những cán bộ, công chức có nhu cầu học tập theo hướng xã hội hóa để nâng cao trình độ, năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu đổi mới của huyện, cơ sở.

Đồng chí Quản Thị Dung, Bí thư huyện ủy Yên Châu cho biết: Huyện ủy Yên Châu luôn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng để quần chúng nhận thức sâu sắc về Đảng, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn. Nêu cao vai trò của bí thư chi bộ, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công việc, chức trách, nhiệm vụ được giao. Quan tâm, ưu tiên quần chúng ưu tú vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người để gúp đỡ họ đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nâng cao hoạt động của các tổ chức chính trị tại cơ sở; gắn công tác phát triển đảng với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là phát huy sức mạnh của lực lượng đoàn viên, thanh niên...

Xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh có tác động rất quan trọng đối với việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Ban Thường vụ huyện ủy Yên Châu đã xây dựng Đề án phát triển Đảng tại các chi bộ ít đảng viên, phấn đấu đến năm 2019, chỉ còn 8-9 chi bộ có dưới 9 đảng viên; dự kiến năm 2020, 100% chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở có cấp ủy. Đây sẽ là những yếu tố quyết định để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Đảng bộ huyện vững mạnh toàn diện.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới