Kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

Đóng quân ở một trong những địa bàn có tình hình an ninh trật tự phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, Đồn Biên phòng Tân Xuân (Vân Hồ) luôn chủ động trong đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Xuân vận động nhân dân

bản Chiềng Hin, xã Xuân Nha (Vân Hồ) tham gia tự quản, bảo đảm ANTT.

Trong chuyến công tác về Đồn Biên phòng Tân Xuân lần này, chúng tôi đã theo các chiến sỹ về bản Bướt làm công tác dân vận. Theo bà con trong bản, cách đây 6 năm, ở khu vực này tội phạm ma túy hoạt động rất phức tạp, người dân từng chứng kiến các đối tượng vận chuyển ma túy ngang nhiên đi trên đường. Những năm gần đây, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy được triển khai quyết liệt, cùng với sự tham gia của người dân, nên đã hạn chế được hoạt động của loại tội phạm này. Mặt khác, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Xuân thường xuyên về bản tuyên truyền, vận động bà con không mua bán, không vận chuyển trái phép chất ma túy; tích cực tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy... Mỗi lần tuyên truyền, các anh đều phân tích cho bà con hiểu sâu sắc về tác hại của ma túy; nếu tiếp tay cho tội phạm ma túy là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm minh...

Khi chúng tôi đến bản Láy, Trưởng bản Sồng A Sào cho biết: So với những năm trước đây, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua bản đã giảm nhiều. Kết quả này có công lớn của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Xuân. Rồi ông Sào kể: Trong các đợt về bản, bộ đội biên phòng đã tuyên truyền, vận động và giải thích cho chúng tôi hiểu rõ về sự nguy hiểm của tội phạm ma túy, đồng thời vận động bà con trong bản tham gia tố giác, phát giác người nghiện ma túy và các đối tượng tham gia vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy. Do đã hiểu nên đã có một số người dân trong bản đã tích cực tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy, nhất là cung cấp thông tin có giá trị giúp bộ đội biên phòng triệt phá. Nhờ vậy, hiện nay các đối tượng không còn ngang nhiên vận chuyển ma túy như trước nữa. Tuy nhiên, bản vẫn còn có người lén lút tham gia vận chuyển hoặc dẫn đường cho tội phạm ma túy.

Trao đổi về công tác phòng chống ma túy và tội phạm ma túy của đơn vị, Trung tá Lê Quý Bôn, Phó Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Tân Xuân cho biết: Trước tình hình an ninh phức tạp do hoạt động của tội phạm ma túy, hằng năm đơn vị đã xây dựng phương án đấu tranh với tội phạm ma túy và kế hoạch xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Đồn phân công cán bộ, chiến sỹ bám sát cơ sở nắm bắt tình hình thực tế; kết hợp với chính quyền địa phương, ban quản lý các bản theo dõi các đối tượng khả nghi để có phương án phòng ngừa; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác, phát giác người nghiện, phát giác đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và đặc biệt là báo tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn. Riêng từ đầu năm đến nay, từ tin báo của quần chúng nhân dân, đơn vị đã bắt giữ 3 vụ, 4 đối tượng buôn bán, tàng trữ chất ma túy, thu giữ 2,34 gam hê-rô-in và 1,26 gam ma túy tổng hợp...

Được biết, cùng với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm ma túy, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Xuân còn hướng dẫn bà con kỹ thuật sản xuất; giúp người dân lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất để nâng cao mức sống. Đến nay, riêng xã Tân Xuân đã chuyển đổi được gần 150 ha đất dốc trước đây trồng cây lương thực năng suất thấp sang trồng cây ăn quả. Cùng với đó, đơn vị còn phân công  hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn, củng cố, nâng cấp hệ thống kênh mương thủy lợi, giúp đỡ gia đình chính sách... Bên cạnh đó, hưởng ứng Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, đơn vị đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức các lĩnh vực cho phụ nữ về phòng chống mua bán, hoặc xâm hại tình dục phụ nữ; phòng, chống bạo lực gia đình, đặc biệt là vận động phụ nữ vùng biên không tham gia vận chuyển trái phép ma túy, tích cực tố giác, phát giác tội phạm ma túy... Đây cũng là một trong những việc làm góp phần củng cố thế trận lòng dân vững chắc của Đồn Biên phòng Tân Xuân.

Chia tay cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tân Xuân, chúng tôi thêm hiểu về các anh - những người lính quân hàm xanh đã không quản khó khăn, nguy hiểm, dũng cảm đấu tranh với tội phạm ma túy, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc, mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới