Kiểm tra tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học tại huyện Mai Sơn, Mộc Châu

Trong 2 ngày (9 và 10/2), Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện Đề tài “Xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ cho cây rau, củ tại tỉnh Sơn La” và Đề tài “Nghiên cứu biện pháp phòng chống các loài sâu, bệnh chính trên cây chanh leo theo hướng tổng hợp tại Sơn La” tại huyện Mộc Châu và Mai Sơn.

 

 

Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình trồng chanh Leo tại xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn.

                                                     Ảnh: Phan Dương (Sở KH&CN)

Với đề tài “Xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ cho cây rau, củ tại tỉnh Sơn La” do Thạc sỹ Nguyễn Hoàng Phương, Trung tâm Nông nghiệp Bền vững, Trường Đại học Tây Bắc làm chủ nhiệm được bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 9/2019, đến nay đề tài đã thực hiện khảo sát và lựa chọn địa điểm thực hiện thí nghiệm và mô hình tại HTX rau Mộc Châu và Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông lâm nghiệp Tây Bắc; tiến hành 4 thí nghiệm về phân hữu cơ và 4 thí nghiệm về thuốc bảo vệ thực vật sinh học cho 4 loại rau củ bao gồm: Củ cải, xà lách, cà rốt và cải bắp; xây dựng 2 mô hình canh tác rau, củ theo hướng hữu cơ tại Mộc Châu và Mai Sơn với diện tích 1000 m²/mô hình. Còn đối với đề tài “Nghiên cứu biện pháp phòng chống các loài sâu, bệnh chính trên cây chanh Leo theo hướng tổng hợp tại Sơn La” do ông Dương Gia Định, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm chủ nhiệm. Đề tài thực hiện từ tháng 6/2019, đến nay, đã điều tra xác định thành phần và mức độ gây hại đốt với các đối tượng sinh vật hại trên chanh leo gồm có 15 thành phần sinh vật hại, trong đó bệnh hại là 7 loài, sâu và nhện là 8 loài... Đồng thời, tiến hành bố trí thí nghiệm theo dõi, đánh giá mức độ ảnh hưởng của sinh vật hại; nhóm thực hiện đề tài đã trồng xong 0,5 ha/mô hình giống chanh leo Đài Nông quả tím, hiện tại cây sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Qua kiểm tra đánh giá thực tế, cơ bản các đề tài thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ yêu cầu các nhóm thực hiện đề tài tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các thí nghiệm sử dụng phân hữu cơ trên các loại rau, củ nhằm đánh giá hiệu quả mô hình nông nghiệp hữu cơ; chăm sóc, theo dõi diễn biến của các đối tượng sinh vật hại trên cây chanh leo, góp phần vào phát triển nông nghiệp chất lượng cao của địa phương.

 

 

Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình nông nghiệp hữu cơ Mộc Châu.

                                                     Ảnh: Phan Dương (Sở KH&CN)

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới