Không sử dụng thuốc trừ cỏ để bảo vệ môi trường

Những năm qua, việc làm cỏ cho nương ngô, lúa, cà phê, hoa màu bằng phương pháp truyền thống được bà con bản Lầu, xã Chiềng Mung (Mai Sơn) lựa chọn để tránh gây ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Bà con bản Lầu làm cỏ theo cách truyền thống để bảo vệ môi trường.

 

Thường trước mỗi vụ làm cỏ ngô, lúa, bà con ở một số địa phương trong tỉnh phun thuốc trừ cỏ từ 2-3 lần. Sau mỗi đợt phun thuốc đã có một số trường hợp bị dị ứng, ngộ độc phải nhập viện. Cũng có người không biết đã hái rau, măng ở khu vực vừa phun thuốc mang về ăn, dẫn đến ngộ độc. Ngoài ra, lượng thuốc còn ngấm vào nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Nhận thức được tác hại của việc dùng thuốc trừ cỏ, từ năm 2004, cấp ủy, Ban Quản lý bản Lầu, xã Chiềng Mung đã xây dựng quy ước, quy định rõ bà con trong bản không được sử dụng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp, nếu ai vi phạm sẽ bị phạt 20.000 đồng/m2 phun thuốc trừ cỏ. Bản quy ước ban đầu chỉ quy định các diện tích nương ở khu vực đầu nguồn nước, về sau đã sửa đổi phạm vi diện tích sản xuất của cả bản và được bà con đồng tình ủng hộ cao. Cùng với đó, trong các cuộc họp, Ban Quản lý bản tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc trừ cỏ, nhất là đối với nguồn nước mó tự chảy cung cấp nước sinh hoạt cho bản. Vì vậy, bà con trong bản đều đồng thuận  việc làm cỏ cho 47 ha ngô, sắn, cà phê và 11,8 ha ruộng lúa hai vụ bằng phương pháp truyền thống, gia đình nào có điều kiện thì đầu tư mua máy phát cỏ.

Chị Hà Thị Xoan, bản Lầu, xã Chiềng Mung cho biết: Gia đình tôi có gần 6.000 m2 đất trồng ngô, lúa nương, ruộng, nhưng đều làm cỏ bằng cách dùng cày, cuốc, dao hoặc nhổ bằng tay, tuy năng suất không cao so với sử dụng thuốc trừ cỏ, nhưng quan trọng là đã góp sức bảo vệ môi trường sống. Còn ông Hà Văn È, người cùng bản cho hay: Được Ban Quản lý bản truyên truyền, vận động, cùng với xem ti vi, sách báo nói về tác hại của việc dùng thuốc trừ cỏ, nên chúng tôi không sử dụng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp, chúng tôi thấy yên tâm khi sử dụng nước mó ở bản trong sinh hoạt hằng ngày.

Bên cạnh đó, bản Lầu còn tuyên truyền bà con nâng cao ý thức bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn; vận động các hộ của bản khác có đất nương giáp ranh không dùng thuốc trừ cỏ. Đồng thời, quyên góp tiền của các hộ trong bản đầu tư đường ống dẫn nước chính dài 3,6 km dẫn nước từ đầu nguồn về, sau đó dùng ống nhỏ dẫn về từng hộ. Nguồn nước sạch, dồi dào cung cấp đủ nước sinh hoạt cho các hộ dân trong bản, ngoài ra còn có 10 hộ dân tận dụng nguồn nước này đào ao thả cá để tăng thu nhập.

Với việc không sử dụng thuốc trừ cỏ trong canh tác đã góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tốt nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con trong bản. Việc làm của người dân bản Lầu, xã Chiềng Mung đáng được người dân ở nhiều nơi học tập, làm theo.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới