Không lơ là, chủ quan trước dịch COVID-19

Sau 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, dịch COVID-19 lại có những diễn biến phức tạp, với các biến thể nguy hiểm hơn, nguy cơ lây nhiễm cao hơn, làm tử vong hơn chục ca... Bởi vậy, các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội càng phải triệt để thực hiện “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh.

 

Chia sẻ cảm nghĩ với các thành viên, giọng ông trung niên đầy lo lắng:

- Các chú ạ! khi chưa có vắc-xin phòng bệnh, nếu không kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động ra vào địa bàn của con người và các phương tiện, thì dịch bệnh sẽ diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, số ca mắc COVID-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Trong khi đó, chúng ta còn đối diện với nhiều khó khăn trong phun tiêu độc, khử khuẩn các bệnh viện, trường học, công sở, doanh trại, thiếu hụt nhân lực có chuyên môn, nghiệp vụ, vật tư y tế, dụng cụ bảo hộ cần thiết. Thêm nữa, công tác rà soát, truy vết các trường hợp F0, F1... để đưa đi cách ly tập trung còn gặp nhiều khó khăn. Tôi thấy rất lo khi vẫn còn một bộ phận người dân không thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tự giác rửa tay sát khuẩn, vẫn tập trung đông người, tham gia liên hoan, cưới hỏi, thậm chí không tự giác khai báo, cách ly... dù vừa đi về từ vùng dịch.

Khác hẳn mọi lần, bác da ngăm ngăm tự tin trấn an:

- Bác nêu không sai, nhưng không nên quá bi quan. Bởi từ tỉnh đã chỉ đạo vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ngành Y tế và các cơ quan chức năng chủ động truy vết, xét nghiệm nhanh đối với các đối tượng, có kế hoạch ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch hẳn hoi. Hướng dẫn quy trình chuẩn, tập huấn nâng cao năng lực sẵn sàng đối phó kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Tổ chức cách ly tập trung hoặc nhiều hình thức cách ly khác linh hoạt, phù hợp; bố trí đầy đủ kinh phí, nhân lực, vật tư, thiết bị, bảo đảm sẵn sàng ứng phó các tình huống; giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Dù đã nghe thấu đáo, anh chàng nhỏ thó vẫn băn khoăn:

- Đành rằng, hiện thời chưa bắt buộc thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, song không ít bà con ta đang “điếc không sợ súng”, vẫn tụ tập ăn nhậu, cà phê, karaoke, thản nhiên ra đường chẳng đeo khẩu trang, thoải mái bắt tay, “khoác vai, bá cổ”, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định. Hoạt động luyện tập thể dục thể thao vào sáng sớm và các buổi chiều tối dù đã trở lại bình thường, song ý thức của một bộ phận người dân khiến việc tự bảo vệ sức khỏe, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch rất hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Ấy là chưa kể vẫn còn tình trạng họp chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở một vài tuyến đường, tuyến phố, vừa làm mất mỹ quan, trật tự an toàn đô thị, vừa gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Đến lúc này, ông trung niên mới trở lại là chính mình:

- Càng những thời điểm này, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể càng xác định phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ hàng đầu, luôn sẵn sàng cao hơn mức bình thường. Theo đó, công khai, minh bạch toàn bộ thông tin liên quan đến diễn biến dịch bệnh; kịp thời triển khai các giải pháp ứng phó; rà soát kế hoạch để bổ sung các nội dung mới, phù hợp thực tế; chủ động bảo đảm kinh phí, nhân lực, trang thiết bị… phục vụ phòng chống dịch. Nhắc nhở người dân bình tĩnh tiếp nhận thông tin, không hoang mang, lo lắng, luôn tin tưởng, ủng hộ hoạt động của ngành Y tế và các cơ quan chức năng, với phương châm “mỗi người dân là một chiến sỹ; mỗi thôn xóm, làng bản, khu phố là pháo đài phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh”. Khuyến cáo người dân chủ động cài đặt ứng dụng Bluezone trên smarphone cảnh báo tiếp xúc gần người nhiễm COVID-19. Đảm bảo không gian cơ quan, công sở, nhà ở sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên đo thân nhiệt, vệ sinh, diệt khuẩn sàn nhà, bàn làm việc, tay nắm cửa ra vào, tay vịn hành lang, nút bấm thang máy... Đồng thời, xử lý nghiêm việc đưa tin sai lệch, không chính xác về dịch bệnh; lợi dụng diễn biến dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng trục lợi... Không có lý do gì khiến anh em ta mất bình tĩnh và lo lắng, đúng không nào?.

Nguyễn Quang Thành (Phường Chiềng Lề) – Lò Luận

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới