Không lơ là, chủ quan trước bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại một số tỉnh thành và huyện Vân Hồ, để kịp thời ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, huyện Mộc Châu đã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ đàn trâu, bò, đặc biệt là đàn bò sữa trên địa bàn.

 

 

Phun khử trùng phòng dịch bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò sữa

tại đơn vị 19-5 (Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu).

 

Để bảo vệ an toàn cho trên 104.000 con trâu, bò và 26.000 con bò sữa có giá trị kinh tế cao, huyện Mộc Châu đã chỉ đạo các xã, thị trấn thông tin, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân trên địa bàn về diễn biến, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh. Yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo toàn bộ các hộ chăn nuôi thực hiện nhốt chuồng đàn trâu, bò để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; chỉ đạo các bản, tiểu khu theo dõi tình hình đàn trâu, bò; khi phát hiện trâu, bò có dấu hiệu bất thường và nghi mắc bệnh viêm da nổi cục thì thông tin, báo cáo ngay cho Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện để kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Huyện cũng chỉ đạo Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện tích cực thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về diễn biến, tình hình dịch bệnh, tác hại và cách phòng chống dịch bệnh cho người dân.

 

Đối với đàn bò sữa trên 26.000 con của 500 hộ chăn nuôi thuộc Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu, hiện đang được triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt. Ngay sau khi có chỉ đạo của các cấp, các ngành về phòng chống, dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, Công ty đã yêu cầu các hộ chăn nuôi thường xuyên thực hiện phun khử trùng tiêu độc chuồng trại, đường đi, phương tiện ra vào chuồng trại; phun diệt trừ ruồi, muỗi, ve... ký chủ trung gian lây truyền mầm bệnh. Nghiêm cấm các hộ mua bán, vận chuyển, giết mổ trâu, bò từ các vùng khác trong khu vực chăn nuôi; hạn chế người không có nhiệm vụ ra vào khu vực chăn nuôi; thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe đàn bò và thông tin kịp thời nếu có vấn đề, tình huống phát sinh.

 

Ông Nguyễn Quốc Bảo, đơn vị chăn nuôi 19-5, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu cho biết: Để bảo vệ 60 con bò sữa của gia đình, chúng tôi thường xuyên theo dõi thông tin đại chúng, thực hiện theo khuyến cáo của các cấp, các ngành và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch bệnh cho đàn bò sữa theo hướng dẫn của Công ty. Trong đó, thường xuyên thực hiện phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi xung quanh chuồng trại... Đặc biệt, tạm dừng không cho khách du lịch tham quan, ra vào khu vực trang trại.

 

Cùng với bò sữa, đàn trâu, bò nuôi lấy thịt cũng được địa phương quan tâm, chủ động phòng dịch bệnh. Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Mộc Châu đã cử cán bộ, nhân viên tăng cường xuống các xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng dịch bệnh. Ông Nguyễn Tiến Sơn, tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu cho hay: Gia đình tôi đang nuôi 6 con bò, là một trong những nguồn thu chính của gia đình. Gia đình đã chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn bò bằng cách cho ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; dọn dẹp chuồng nuôi hằng ngày, đảm bảo vệ sinh...

 

Hiện, Mộc Châu chưa ghi nhận ca mắc nào, tuy nhiên nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn rất lớn, nhất là những khu vực giáp ranh với xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự chủ động của các hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi, công tác phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn huyện đang được thực hiện đồng bộ, phấn đấu bảo vệ an toàn “đầu cơ nghiệp” của người nông dân trước bệnh dịch.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới