Khởi sắc xã vùng biên

Những năm qua, Đảng bộ xã Phiêng Khoài (Yên Châu) đã phát huy vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Diện mạo của xã vùng cao biên giới Phiêng Khoài ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh trật tự, chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia được giữ vững.

 

Người dân mua sắm tại cửa hàng kinh doanh tạp hóa ở trung tâm xã Phiêng Khoài.

 

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; chỉ đạo UBND xã và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; giảm dần diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả sang phát triển cây ăn quả có lợi thế, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu; chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình tập trung, nuôi nhốt gắn với trồng cỏ; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với thành lập các HTX để liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản... Toàn xã hiện có hơn 2.190 ha cây ăn quả; trong đó, có 35 ha cây mận hậu được cấp giấy chứng nhận sản xuất an toàn VietGAP; có 5 HTX hoạt động lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp, chế biến tiêu thụ nông sản và chế biến chè. Năm 2019, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của xã đạt trên 170 tỷ đồng; giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác đạt 40 triệu đồng.

 

Đến thăm gia đình anh Ngô Thái Hải, bản Hang Mon 2, anh Hải chia sẻ: Gia đình tôi trồng 6 ha mận từ năm 2008 với trên 1.000 cây được chăm sóc theo quy trình VietGAP, mận cho năng suất cao, chất lượng quả ngon, được thương lái đến thu mua trực tiếp tại vườn; vụ mận vừa qua, gia đình tôi thu hơn 100 tấn quả, bán được gần 2 tỷ đồng. Hiện nay, có nhiều hộ dân trong bản, trong xã đã đến tìm hiểu mô hình để áp dụng.

 

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy còn chỉ đạo UBND xã tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp, HTX đầu tư phát triển các ngành nghề công nghiệp, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Hiện xã có 1 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xăng, dầu; 235 hộ kinh doanh hàng nông sản, đồ gia dụng và các mặt hàng thiết yếu ở khu vực trung tâm xã và chợ trung tâm, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân trong xã, các xã biên giới và khu vực lân cận bên nước bạn Lào; năm 2019, xã đạt thu nhập bình quân 19 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm xuống còn 36,8%, giảm 17,2% so với năm 2015.

 

Là xã biên giới, Phiêng Khoài thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng On, Công an huyện làm tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới; duy trì tốt mối quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai bên biên giới có quan hệ láng giềng thân thiện; tổ chức tuần tra song phương giữa xã Phiêng Khoài với các bản giáp biên giới của nước bạn Lào. Duy trì hoạt động kết nghĩa 4 bản giáp biên với 3 bản giáp biên của huyện Xiềng Khọ. Hằng năm, có từ 20-25 hộ đầu tư giống, vật tư sang Lào và thu mua tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nhân dân Lào, góp phần vào công tác đối ngoại của huyện.

 

Chia sẻ về hiệu quả hoạt động kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới, đồng chí Đinh Công Bằng, Bí thư đảng ủy xã Phiêng Khoài, cho biết: Thông qua hoạt động kết nghĩa, tình đoàn kết giữa các cặp bản ngày càng được tăng cường, nhận thức của đồng bào các dân tộc sống hai bên biên giới về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, chấp hành các quy định về quy chế biên giới được nâng lên. Nhân dân hai bên tích cực tham gia với lực lượng biên phòng tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Vào những ngày lễ, tết cổ truyền hay mỗi khi có người ốm đau, nhân dân các cặp bản thường xuyên qua lại thăm hỏi, động viên, quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình...

 

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua tiếp tục tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, chính quyền; xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng Đảng bộ xã Phiêng Khoài ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới