Khoảnh khắc đầu tiên của hải trình đầy ý nghĩa

Chúng tôi, 20 người con của Sơn La thật vinh dự khi được tham gia Đoàn công tác số 14 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức ra thăm, làm việc tại 10 đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Ai trong Đoàn cũng háo hức, xúc động, bởi đa số thành viên trong đoàn lần đầu tham gia chuyến hải trình tới quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nơi ấy, quân và dân ta đang ngày đêm kiên cường gìn giữ chủ quyền của đất nước.

Lễ tiễn Đoàn lên đường thăm Trường Sa.

16h, dưới ánh nắng chói chang ở quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), cùng dòng người với những cờ hoa rực rỡ, màu áo xanh tình nguyện của 70 đoàn viên thanh niên ưu tú của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh háo hức, chờ đợi một chuyến đi đầy ý nghĩa. Ngoài những đoàn viên thanh niên, Đoàn chúng tôi còn có hơn 100 người là cán bộ, công chức, viên chức, nông dân đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong chuyến đi này, hàng trăm thùng quà, trị giá trên 1,5 tỷ đồng cũng sẽ được chuyển đến quân và dân quần đảo Trường Sa. Mặc dù lần đầu gặp nhau, nhưng các thành viên trong đoàn ai cũng như đã thân quen từ lâu. Khẩu lệnh tập hợp của người chỉ huy đoàn vang lên, một không khí nghiêm trang, long trọng. Niềm xúc động, tự hào là cảm giác chung của chúng tôi trong chuyến hành trình ý nghĩa mang tên Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương năm 2019.

Tại Lễ tiễn Đoàn lên đường tới Trường Sa, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh: Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa khắc phục mọi khó khăn, yên tâm công tác, gắn bó với biển đảo. Đồng thời, là sự quan tâm, thể hiện tình cảm sâu nặng, ấm áp của hậu phương, là nguồn cổ vũ, động viên lớn đối với cán bộ, chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Các nghi thức Lễ tiễn Đoàn công tác ra quần đảo Trường Sa diễn ra trong không khí trang trọng, đầm ấm và đầy quyến luyến. Con tàu mang ký hiệu KN 490 hú lên 3 hồi còi giục giã, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ hải quân vùng 4, cùng các học sinh, sinh viên của các trường học vẫy tay chào tạm biệt, những lời chúc bình an dành cho Đoàn thật ấm áp, thân tình. Có những nụ cười rạng rỡ, có cả những giọt nước mắt xúc động, những lời nhắn nhủ yêu thương, những cái bắt tay thật chặt khiến giây phút chia tay đất liền thật nhiều cung bậc cảm xúc...

Đúng 17h, con tàu rời bến. Đứng trên boong tàu nhìn xuống bến cảng, tôi cảm nhận rõ những tình cảm đầy yêu thương trong những ánh mắt dõi mãi theo con tàu, những bàn tay vẫy mãi như muốn gửi gắm Đoàn công tác mang những yêu thương của đất liền đến với quân và dân huyện đảo Trường Sa...

Con tàu rời bến. Chẳng mấy chốc, chúng tôi không nhìn thấy đất liền nữa, xung quanh mênh mông sóng nước. Sau khi ổn định nơi sinh hoạt của cá nhân trên tàu, một số thành viên trong đoàn tranh thủ “khám phá” để làm quen các vị trí trên con tàu, những người lần đầu tiên ra khơi thì len lỏi ở các vị trí trên boong tàu để lưu lại những hình ảnh ưng ý. Tốp thanh niên được giao nhiệm vụ phụ trách văn nghệ hối hả bố trí sân khấu, khẩn trương tập luyện những bài hát, điệu múa để phục vụ buổi gặp mặt vào đêm hôm sau. Tốp khác bắt tay ngay vào giúp các thủy thủ chuẩn bị bữa cơm chiều cho trên 200 người. Mặc dù tàu khởi hành vào thời điểm biển lặng, vậy mà thỉnh thoảng vẫn có con sóng lớn vỗ vào mạn tàu, khiến một số người có cảm giác say sóng.

Phút chia tay Đoàn công tác.

Khi màn đêm buông xuống, biển như sẫm lại, ở phía xa tít tắp, thỉnh thoảng có ánh đèn từ tàu đánh cá của ngư dân nhấp nháy. Bầu trời đầy sao trên biển đẹp đến lạ kỳ, dường như trong hơn ở đất liền. Tiếng thông báo đến giờ nghỉ của vị Thuyền phó vang lên. Mọi người lục tục kéo về phòng nghỉ. Cảm xúc hồi hộp của đêm đầu tiên trên biển, rồi lạ giường, cùng sự tròng trành của con tàu do những cơn sóng biển khiến mọi người luôn trong cảm giác lâng lâng. Trong không gian của biển cả, chúng tôi nghe rõ tiếng của cô phát thanh viên ngâm những câu thơ về biển với chất giọng miền Nam thật truyền cảm:

Gần lắm Trường Sa đâu có xa

Một miền biển đảo đất ông cha

An Bang nghĩa Đảng còn sâu nặng

Nam Yết tình dân vẫn đậm đà

Song Tử sóng gầm rung nốt nhạc

Sinh Tồn gió thét rộn lời ca

Phan Vinh vang mãi hồn non nước

Thắm đẹp ngàn năm Tổ quốc ta.

(Thơ Lê Minh Tuy)

Những khoảnh khắc đầu tiên ấy trong chuyến hải trình thật khó quên.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới