Khi người đứng đầu biết lắng nghe, giải quyết ý kiến của nhân dân

Thời gian qua, người đứng đầu các cấp, các ngành huyện Yên Châu đã tích cực tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân giải quyết các vụ việc phức tạp, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền.

Thực hiện Quyết định 2108-QĐ/TU ngày 20/5/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại với nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Châu đã chỉ đạo Ban Dân vận phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể chính trị, xã hội nắm bắt tình hình tư tưởng của nhân dân, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; chủ động đề xuất nội dung để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với nhân dân theo quy định.

           

Huyện Yên Châu đối thoại với nhân dân xã Tú Nang.

           

Từ năm 2015 đến nay, Ban Thường vụ huyện đã tổ chức 5 hội nghị đối thoại tại các xã, thị trấn với 310 ý kiến; cấp xã tổ chức 25 cuộc đối thoại, tiếp nhận trên 500 ý kiến; tiếp trên 20 lượt với gần 50 công dân, chủ yếu các nội dung về đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các vụ việc liên quan đến ANTT, việc triển khai thực hiện một số công trình, dự án trên địa bàn huyện... Căn cứ vào thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, tại các Hội nghị đối thoại, 100% các ý kiến đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện đã trực tiếp trả lời các ý kiến đã được cấp ủy, chính quyền huyện giải đáp, làm rõ, tạo được sự đồng tình nhất trí cao trong nhân dân.

           

Những kiến nghị của người dân được Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết, nhất là các vấn đề nóng, vấn đề nổi cộm được nhân dân quan tâm, như: Vụ việc tại bản Nàng Yên (Tú Nang), người dân tập trung yêu cầu Công ty thủy điện Tô Buông thực hiện nội dung đã cam kết. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện tổ chức đối thoại và yêu cầu Công ty thủy điện Tô Buông khắc phục, sửa chữa tuyến đường và có phương án xử lý hệ thống dẫn nước phục vụ sinh hoạt của người dân bản Nàng Yên, đến nay tình hình đã cơ bản ổn định.

           

Đồng chí Mè Thị Hà, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Châu, cho biết: Thời gian tới, huyện Yên Châu đang triển khai 27 dự án tập trung vào các lĩnh vực: Giao thông, văn hóa, thủy lợi, giáo dục, nước sinh hoạt, thương mại và các lĩnh vực khác. Trong quá trình thực hiện cũng có nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, đền bù đất... Huyện ủy Yên Châu sẽ tiếp tục tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân nằm trong vùng dự án để nắm tư tưởng và kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao để triển khai thực hiện dự án và các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương.

           

Các xã trên địa bàn huyện Yên Châu đã đẩy mạnh việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã với nhân dân. Đồng chí Lưu Thủy Ngư, Bí thư Đảng ủy xã Sặp Vạt, cho biết: Từ năm 2018 đến nay, Đảng ủy xã đã tổ chức 3 cuộc đối thoại với 150 lượt người, gần 40 ý kiến kiến nghị với cấp có thẩm quyền về hỗ trợ kinh phí, vật liệu tu sửa mương phai, đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, đường vào khu sản xuất; đầu tư xây dựng, làm cầu cứng vào bản cho nhân dân. Đã giải quyết xong 100% các ý kiến thuộc thẩm quyền của xã; các ý kiến không thuộc thẩm quyền, xã đã kiến nghị lên cấp trên giải quyết theo quy định.

           

Ông Hoàng Văn Khồ, Bí thư chi bộ bản Khá (Sặp Vạt), thông tin: Năm 2018, tại cuộc đối thoại với người đứng đầu xã Sặp Vạt, tôi đại diện cho bản Khá kiến nghị đầu tư nâng cấp xây dựng cầu cứng nối từ quốc lộ 6 vào bản. Tại cuộc đối thoại đó, xã cũng đã trả lời và có ý kiến kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền giải quyết. Đến đầu năm 2021, bản chúng tôi đã được Nhà nước đầu tư xây dựng cầu mới vào bản. Cả bản ai cũng phấn khởi vì có cây cầu sẽ đi lại thuận tiện hơn.

           

Thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân ở huyện Yên Châu đã cho thấy chủ trương trúng, đúng và hiệu quả, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền theo phương châm hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần tăng cường trách nhiệm, năng lực của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phục vụ nhân dân tốt hơn và chịu sự giám sát của nhân dân.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.
  • 'Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Văn hoá - Xã hội -
    Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…
  • 'Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Chuyển đổi số -
    Duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên được phát huy, hoạt động đi vào nền nếp, luôn bám sát cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền miệng, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • '“Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    “Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    Xây dựng Đảng -
    Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện Mường La tích cực triển khai các hoạt động dân vận giúp nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ.
  • 'Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    An ninh trật tự -
    Với phương châm: “An ninh chủ động”, “Phát triển phải đi đôi với bảo vệ kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia”, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh luôn chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế tại địa phương.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Văn hoá - Xã hội -
    Huyện Sốp Cộp luôn quan tâm đến các phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh cho học sinh tại các trường học trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
  • 'Một thời hoa lửa

    Một thời hoa lửa

    70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Văn Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Quân khu 2, hiện đang sinh sống ở tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, vẫn nhớ ký ức một thời hoa lửa cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Với trên 11.200 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 90.000 tấn/năm, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, duy trì cho cây ăn quả phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng mùa vụ.
  • 'Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Bắc Yên có nhiều hợp tác xã được thành lập, áp dụng những cách làm mới, liên kết sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.
  • 'Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tại huyện Sông Mã

    Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tại huyện Sông Mã

    Huyện Sông Mã -
    Ngày 17/4, Trung tâm Truyền thông, Văn hóa và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Mã đã tổ chức chương trình giao lưu Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, lần thứ 3 năm 2024, tại Trường phổ thông DTBT, THCS xã Mường Cai. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh tham gia, cổ vũ.