Khi người dân đồng thuận

Là xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Phù Yên, nhưng với sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Suối Bau đã khơi dậy được phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từng bước tạo nên diện mạo mới.

Nhân dân các bản Suối Khoa, Chắt A, xã Suối Bau (Phù Yên) làm đường bê tông.

Nằm cách trung tâm huyện hơn 30 km, có 642 hộ đồng bào dân tộc Mông, Thái, Kinh, Mường với 3.732 nhân khẩu sinh sống ở 10 bản, trong đó dân tộc Mông chiếm 99,8%. Đất ở và đất canh tác của xã chủ yếu đồi núi, độ dốc lớn và bị chia cắt nhiều bởi các đồi, núi và khe suối lớn nhỏ... Khó khăn là vậy, nhưng khi nhắc tới phong trào xây dựng nông thôn mới nơi đây, thật đáng ghi nhận, bởi từ cán bộ đến mỗi người dân đều đồng lòng thực hiện. Trao đổi với ông Mùa A Dê, Chủ tịch UBND xã Suối Bau, ông cho biết: Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã Suối Bau còn cao, trong đó hộ nghèo chiếm gần 61%, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ khoảng 9 triệu đồng/năm. Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại các bản còn gặp nhiều khó khăn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của xã. Do vậy, để giải quyết những khó khăn chung, xã đã thống nhất, trước hết phải giải quyết vấn đề đường giao thông trước. Bởi đường đi lại thuận tiện đến các bản sẽ giúp bà con vận chuyển tiêu thụ nông sản dễ dàng hơn, đồng thời là cơ sở để thực hiện tiếp các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới.

Chính sự đồng thuận cao của nhân dân đã giúp cho việc triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn mới trở nên thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn. Người dân thấy mình là người làm chủ khi được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến một cách công khai, dân chủ vào quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương; nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất xây dựng đường giao thông, chặt bỏ các cây trồng lâu năm để làm các công trình chung. Việc hiến đất, mở đường, xây dựng nông thôn mới ở Suối Bau đã trở thành phong trào thi đua, lan tỏa.

Ông Giàng A Xà, Trưởng bản Suối Khoa bảo: 700 m đường về bản trước đây hẹp, khó đi lắm, nhất là hôm trời mưa thì đường trơn trượt, khó đi. Mặc dù bản còn nhiều khó khăn, hộ nghèo vẫn còn chiếm tỷ lệ cao nhưng với sự đồng lòng của 20 hộ trong bản, cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, bản chúng tôi đã góp sức và 110 triệu đồng để đổ bê tông tuyến đường vào bản. Ngoài ra, tuyến đường dẫn vào 4 bản Suối Khoa, Suối Chèo, Chắt A và Chắt B dài gần 4.800 m, nhân dân ở 4 bản cũng đã đoàn kết cùng nhau đóng góp 713 triệu đồng để làm đường. Bà con các bản vui lắm, Tết 2019 này sẽ có đường bê tông mới để đi rồi. Họp bản, tôi đã thống nhất với bà con, trước tiên cứ đồng lòng làm đường đã, sau đó sẽ tiến tới hoàn thiện các tiêu chí khác sau.

Còn ông Thào A Nênh, bản Suối Chèo, hộ đã hiến 600 m2 đất để xây dựng trường THCS 2 tầng, 6 phòng học, nói: Sau khi được tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới, bà con chúng tôi ủng hộ ngay. Tôi rất vui khi được góp công sức cùng xã xây dựng các công trình, nhất là với phần đất chúng tôi hiến để xây dựng trường, sau này con cháu mình cũng sẽ được hưởng lợi, được học chữ trong ngôi trường khang trang. Ngày xưa đường vào bản khó khăn lắm, nếu không có chương trình xây dựng nông thôn mới, không có sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng lòng của bà con thì làm sao có đường bê tông rộng đi lại thuận tiện như bây giờ. Nếu ai cũng nghĩ cho mỗi gia đình mình thì làm sao xây dựng được xã, bản giàu mạnh.

Đến Suối Bau hôm nay, dễ dàng nhận thấy diện mạo xã đang dần đổi thay khi các công trình trường học, chợ trung tâm, nhà văn hóa đang được triển khai xây dựng. Sự quyết tâm xây dựng nông thôn mới của xã Suối Bau còn thể hiện ở việc nhiều hộ tại các bản có dự án đi qua, tự nguyện góp đất để cùng xã triển khai các công trình, như: Trung tâm xã, nhà ở bán trú cho học sinh, trường THCS xã và đường vào bản...

Với sự đồng thuận từ ý Đảng - lòng dân, đến nay, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Suối Bau đã đạt 6 tiêu chí nông thôn mới. Riêng tiêu chí về đường giao thông, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Suối Bau tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần chung sức xây dựng nông thôn mới bằng việc làm thiết thực là đóng góp tiền, hiến đất, ngày công lao động, bê tông hóa toàn bộ tuyến đường vào các bản, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông, mở ra cơ hội phát triển kinh tế, từng bước giúp người dân vươn lên làm giàu, xóa đói, giảm nghèo.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới