Khi dân cần, khi dân khó, có công an

“Khi dân cần, khi dân khó, có công an” là phương châm của cán bộ, chiến sĩ Công an xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu khi thực hiện nhiệm vụ bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; giúp đỡ, chia sẻ với khó khăn của người dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã biên giới.

Lóng Sập được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, tình hình kinh tế - xã hội của xã còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao; an ninh trật tự ở đây còn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là hoạt động tàng trữ, buôn bán ma túy, sử dụng trái phép các loại súng săn, súng tự chế... Trước tình hình đó, lực lượng Công an xã Lóng Sập đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền mở cuộc vận động chuyển hóa địa bàn; tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức cho những người mắc nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng và tại tỉnh, huyện.

           

Cán bộ Công an xã Lóng Sập nắm bắt tình hình ANTT tại bản Pha Nhên.

           

Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, xác định những vấn đề trọng điểm, cần tập trung giải quyết; rà soát người nghiện, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Phối hợp với các đoàn thể xuống từng bản tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm kết hợp phát phiếu tố giác, phát giác tội phạm và tệ nạn ma túy, vận động người nghiện tự nguyện cai nghiện nhằm giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác và có biện pháp phòng ngừa, phối hợp với lực lượng Công an đấu tranh phòng chống tội phạm.

           

Đại úy Mùi Văn Vinh, Phó trưởng Công an xã Lóng Sập, cho biết: Ngoài tuyên truyền cho nhân dân tại các hội nghị, chúng tôi kết hợp cùng các già làng, trưởng bản đến từng hộ tuyên truyền nhất là đối với những hộ có người nghiện, sau cai, mãn hạn tù để người dân hiểu về tác hại của ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Biên phòng thường xuyên bám bản, vận động nhân dân tăng gia sản xuất, tạo dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân...

           

Công an xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã triển khai tích cực phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Tổ chức cho 100% các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy. Thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của 62 nhóm liên gia tự quản, 2 dòng họ tự quản và các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân và đội dân phòng ở các bản phát huy tốt vai trò tham gia làm tốt công tác phòng ngừa, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở.

           

Anh Tráng A Cho, Bí thư chi bộ bản Pha Nhên, chia sẻ: Hiện bản đang duy trì 3 nhóm liên gia tự quản, các nhóm thường xuyên trao đổi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các thành viên; nắm bắt tình hình nhân dân và thông tin với Công an xã để giải quyết kịp thời các vụ việc, không để phát sinh phức tạp. Cùng với đó tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của bà con trong bản cùng tham gia đảm bảo ANTT, không buôn bán và sử dụng trái phép ma túy. Các vụ việc liên quan đến ANTT giảm nhiều so với trước đây, bà con tập trung xây dựng nếp sống văn hóa, tích cực lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

           

 Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã trực tiếp bắt 12 vụ với 12 đối tượng phạm tội về ma túy, lập hồ sơ đưa 7 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và lập 47 hồ sơ giáo dục tại xã. Phối hợp cùng Phòng PC04 (Công an tỉnh) và các đơn vị chức năng phá thành công 1 chuyên án, bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ tang vật là 12 túi với 24.000 viên ma túy tổng hợp. Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, như: Tặng gần 200 suất quà với tổng trị giá 100 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng...

           

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tích cực tham gia phong trào tự quản, tự phòng, phát hiện, tố giác và đấu tranh chống tội phạm góp phần làm giảm các vụ việc liên quan đến vấn đề ANTT trên địa bàn xã Lóng Sập theo từng năm. Trong năm 2021, xã Lóng Sập có 9/14 bản và 3/3 cơ quan đơn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới