Khẩn trương xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại bản Mạt

4 lần phân tích 4 mẫu nước tại nguồn cấp nước bản Mạt, xã Chiềng Mung (Mai Sơn) có 1/25 thông số (thông số Coliform -vi khuẩn trong nước) vượt giới hạn cho phép từ 47 đến 567 lần so với QCVN 09-MT:2015/BTNMT. Nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, dẫn đến hơn 300 hộ dân thuộc thôn 7, thôn Hoàng Văn Thụ, bản Mạt không có nước sinh hoạt đã hơn 2 tuần nay.

                                 

Người dân ở bản Mạt, xã Chiềng Mung (Mai Sơn) thiếu nước sinh hoạt do nguồn nước bị ô nhiễm.

           

Sau vài ngày nguồn nước bị ô nhiễm, nhận được thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đã xuống hiện trường để tìm hiểu sự việc. Trưởng bản Mạt Lò Văn Thi cho hay: Mó nước sinh hoạt của bản bỗng dưng có mùi hôi khó chịu, không thể sử dụng được, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của các hộ dân. Gia đình có điều kiện thì mua bình nước lọc; hộ sử dụng nước mưa dự trữ hoặc nước giếng khoan để sinh hoạt, tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời. Trước sự việc trên, Ban quản lý bản đã báo cáo với UBND xã và UBND huyện.

          

Thời điểm đó, theo cảm quan của chúng tôi, nước của Trạm cấp nước được bơm từ mó về có màu vàng nhạt và bốc mùi hôi, không thể dùng để sinh hoạt. Gia đình chị Hà Thị Học (bản Mạt) phải đi xin từng can nước giếng khoan của hộ dân ở xóm trên về sử dụng. Chị nói: Nếu tình trạng này không được xử lý, chúng tôi không biết sẽ lấy nước ở đâu để sinh hoạt hàng ngày. Mong các ngành chức năng sớm xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý để bà con ổn định cuộc sống.

           

Còn anh Hà Văn Kiên, cùng ở bản Mạt, nói: Mỗi ngày gia đình tôi phải mua 3 bình nước lọc, với giá 13.000 đồng/bình để nấu ăn. Còn vệ sinh cá nhân và giặt quần áo thì phải đến vùng khác nhờ gia đình bạn bè.

           

Nước được bơm từ mó nước bản Mạt, xã Chiềng Mung (Mai Sơn) có màu vàng nhạt và mùi hôi khó chịu.

           

Trao đổi với ông Phạm Duy Hùng, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mai Sơn, ông cho biết: Mó nước bản Mạt là nguồn nước đầu vào của Trạm cấp nước bản Mạt, thuộc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn. Có công suất thiết kế 300 m³/ngày, đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân ở khu vực 3 thôn, 1 bản ở phía quốc lộ 4G thuộc xã Chiềng Mung. Huyện và các ngành chức năng của tỉnh cũng đã vào cuộc quyết liệt để xác định nguyên nhân.

           

Từ ngày 14 đến ngày 24/11, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Mai Sơn và Tổ công tác của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 hộ dân trên khu vực nguồn nước sơ chế cà phê có hiện tượng rò rỉ nước thải ra rãnh thoát nước. Đó là hộ ông Vũ Duy Hiền, bản Mai Tiên và hộ ông Lê Xuân Kiên, Hợp tác xã 3, xã Chiềng Ban, có hiện tượng rò rỉ nước thải sơ chế cà phê ra rãnh thoát nước. Đoàn công tác đã lập biên bản yêu cầu 2 hộ dừng hoạt động sơ chế cà phê và tháo dỡ toàn bộ đường ống dẫn nước rò rỉ vỏ cà phê ra môi trường.

           

Tiếp tục kiểm tra, rà soát khu vực, đoàn công tác phát hiện trang trại chăn nuôi của gia đình ông Đinh Văn Cấp, có quy mô chăn nuôi trên 300 con lợn, đã đặt ống nhựa HDPE phi 32, dài 200 mét, nối từ khu lọc nước thải của trang trại theo vườn cà phê xuống cửa hang Karst. Đoàn công tác lập biên bản và lấy 2 mẫu nước thải để phân tích. Đồng thời, yêu cầu ông Đinh Văn Cấp tháo dỡ toàn bộ hệ thống đường dẫn nước thải xuống hang...

  Cùng với nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, bài toán cung cấp nước sinh hoạt cho người dân đã được đưa ra bàn thảo thấu đáo tại cuộc họp do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 25/11 vừa qua, với sự tham gia của các sở, ngành liên quan, đại diện huyện Mai Sơn và xã Chiềng Mung. Theo đó, trước mắt, Trạm cấp nước bản Mạt thông báo người dân đến Trạm để được cung cấp nước miễn phí từ nguồn nước dự phòng hợp vệ sinh. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với Công ty cổ phần Cấp nước Sơn La tiến hành đấu nối đường ống nước từ đoạn quốc lộ 6, lắp đặt đường ống nổi dài hơn 2 km, dẫn nước về bể chứa của Trạm cấp nước bản Mạt để cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian chưa xử lý được ô nhiễm nguồn nước.

           

Để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước tại bản Mạt, các đơn vị chức năng đã khoanh vùng khu vực đầu nguồn nước sinh hoạt bản Mạt để tập trung kiểm tra, rà soát xác định nguyên nhân gây ô nhiễm. Đồng thời, mở rộng kiểm tra, giám sát các hộ dân có hoạt động sơ chế, chế biến cà phê trên địa bàn các xã: Chiềng Ban, Chiềng Mung, Chiềng Dong, Chiềng Chung. Xử lý nghiêm các trường hợp không có biện pháp thu gom, xử lý, lưu chứa lượng nước thải phát sinh, không có kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận…

Được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng là nhu cầu hết sức cấp thiết, người dân thôn 7, thôn Hoàng Văn Thụ, bản Mạt đang rất mong các cấp, các ngành chức năng sớm xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước tại bản Mạt để xử lý dứt điểm, giúp bà con yên tâm ổn định cuộc sống. 

           

Hồng Luận - Huyền Trăng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới