Khẩn trương di dời các hộ dân xã Bắc Phong khỏi vùng nguy cơ sạt lở

Mưa lớn nhiều ngày qua, trên địa bàn xã Bắc Phong (Phù Yên) đã bị thiệt hại nhiều diện tích hoa màu, làm hư hỏng công trình giao thông, hệ thống thủy lợi; đất, đá sạt lở làm sập đổ và hư hỏng nhiều nhà dân, nhiều hộ phải di dời khẩn cấp. Trước tình hình đó, huyện Phù Yên đã triển khai nhiều biện pháp khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, hỗ trợ người dân có nhà bị sạt lở hoặc trong vùng nguy hiểm của xã đến nơi an toàn.

 

Đoàn công tác của tỉnh, huyện kiểm tra tình trạng sạt lở tại xã Bắc Phong (Phù Yên).

Tôi vừa cùng Đoàn công tác của tỉnh, huyện đến kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ tại xã Bắc Phong. Từ trung tâm huyện, Đoàn chúng tôi vượt chặng đường dài hơn 40 km với nhiều điểm sạt lở xoáy sâu vào tận tâm đường. Đến cầu bản Cóc, xã Tường Hạ do trôi 1 bên mố cầu nên đoàn xe phải tăng bo để đi tiếp ra bến phà Vạn Yên. Chặng đường mọi khi đi chỉ mất hơn tiếng đồng hồ, giờ gấp đôi thời gian mới có thể vượt qua. Mất thêm 1 tiếng để đi thuyền trên sông Đà, Đoàn công tác mới đặt chân đến xã, cảm nhận không khí tan hoang sau lũ nơi vùng lòng hồ này. Theo thống kê, xã Bắc Phong có 41 ngôi nhà bị ảnh hưởng nặng, trong đó có 1 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn, 12 hộ phải di dời khẩn cấp, 28 hộ phải di dời sau bão. Nghiêm trọng hơn, là quả đồi rộng 4 ha khu vực bản Đá Phổ xuất hiện nhiều vết nứt lớn với chiều rộng từ 1-3m, dài từ 200-300m có nguy cơ sụt lún rất cao, đe dọa tính mạng của 31 hộ dân và toàn bộ trung tâm hành chính xã, bao gồm: Trụ sở xã, Trạm Y tế, Trường Mầm non, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở.

Sau khi thông báo nhanh tình hình thiệt hại với Đoàn công tác, lãnh đạo xã đã dẫn đoàn đi kiểm tra điểm sạt lở. Từ trụ sở xã, chúng tôi đi bộ trên mặt đường bê tông ngổn ngang đất đá, nước mưa từ các vạt đồi vẫn chảy xuống nền đường. Ông Mùi Văn Nguyện, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bắc Phong, thông tin: Những vết nứt trên đồi của bản Đá Phổ đã xuất hiện từ trận mưa lũ hồi tháng 10/2017, đến trận mưa trên diện rộng, tần suất lớn và kéo dài gần đây các vết nứt xuất hiện nhiều hơn, đất đồi đã xê dịch, sụt trượt, đe dọa đến tài sản, tính mạng của nhân dân địa phương sống ở xung quanh. Xã đã huy động lực lượng ở các bản tổ chức dỡ 14 căn nhà và di dời tài sản đến nơi an toàn. Trước mắt, sắp xếp cho các hộ này đến ở nhờ nhà họ hàng, người thân để bảm bảo an toàn.

Trao đổi với ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, được biết: Để sắp xếp ổn định dân cư, huyện sẽ bố trí cho 41 hộ dân trong vùng nguy hiểm chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư theo Đề án 1460 thuộc bản Suối Dinh 1, Suối Dinh 2, xã Mường Bang. Hiện, điểm tái định cư đã hoàn thiện nền nhà, có đường điện, nước sinh hoạt, nhà văn hóa, trường học. Khi chuyển đến nơi ở mới, các hộ sẽ được bố trí đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ chi phí tháo dỡ, di chuyển nhà ở đúng theo chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước. Riêng đối với trụ sở UBND xã, Trạm Y tế có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi đất đồi phía sau sạt lở xuống, huyện sẽ bố trí cho cán bộ, viên chức chuyển đến làm việc tại Phòng khám Đa khoa khu vực Tân Phong, Trường Mầm non sẽ học tại Nhà văn hóa.

Bà Mùi Thị Mến, bản Đá Phổ, xã Bắc Phong, chia sẻ: Mưa lớn kéo dài, chúng tôi nơm nớp lo sợ, không biết đất đồi no nước sẽ sạt lở xuống lúc nào. Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với phương án di dời đến nơi ở mới của huyện, chỉ mong muốn có cuộc sống ổn định và có đất sản xuất, con chúng tôi được đến trường để tiếp tục học tập.

Hiện, huyện Phù Yên đang tập trung khẩn trương triển khai phương án di chuyển nhanh nhất các hộ dân trong vùng nguy hiểm ở xã Bắc Phong đến khu tái định cư mới. Cấp ủy, chính quyền huyện và xã cũng đang gấp rút khôi phục lại hệ thống đường giao thông và huy động nhân lực, phương tiện giúp nhân dân di dời tài sản đến nơi an toàn, bảo đảm ổn định cuộc sống trước mắt và lâu dài.

 Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới