Khám phá vùng hồ thủy điện ở Mường La

Mường La không chỉ được biết đến với công trình Nhà máy thủy điện Sơn La lớn nhất cả nước, nơi đây còn có lòng hồ thủy điện rộng mênh mông, giữ nguyên vẻ hoang sơ, hùng vĩ, thơ mộng, thu hút du khách tới tham quan và trải nghiệm.

 

 

Công trình Nhà máy thủy điện Sơn La

 

Bỏ qua những ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị, từ bến Mường Trai, trên chiếc thuyền nhỏ, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá lòng hồ thủy điện thuộc địa phận Mường La. Không khí trong lành, làn nước xanh biêng biếc, những dãy núi đá vôi sừng sững cao ngất; những đảo lớn, đảo nhỏ được tạo hóa tô vẽ với những gam màu khác nhau, sống động, có đảo được phủ xanh bởi những cánh rừng; có đảo nổi bật với gam màu tươi mới thay đổi theo mùa của những nương lúa, vườn cây soi bóng xuống mặt hồ…Tất cả tạo nên bức tranh lung linh, huyền hoặc của một vùng sông nước.

 

 

Bến Mường Trai (Mường La)

 

Đồng hành với chúng tôi trong hành trình trên lòng hồ, anh Nguyễn Văn Sáng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, người khá am hiểu về văn hóa và con người Mường La. Anh Sáng chỉ cho chúng tôi một ngọn núi với cái tên thật ấn tượng: “núi đá hổ”. Quả thật, nhìn từ xa, ngọn núi như hình một con hổ khổng lồ đang nằm nghỉ, đầu quay về hướng đông, xung quanh có 3 con hổ con đang vờn đùa bên hông, nhìn rất lạ mắt. Ngọn núi nằm bên dòng sông thuộc bản Hua Nà (Mường Trai), có tên gọi như vậy bởi theo truyền thuyết, người khổng lồ lấy ba hòn đá bắc bếp, khi đốt lửa nóng quá, con hổ không kịp chạy, dính vào hòn đá, tạo nên núi đá hổ.

 

 

"Núi đá hổ" nhìn từ xa

 

Tiếp tục hành trình, chúng tôi tiếp tục được chiêm ngưỡng kỳ quan của tạo hóa mà người dân nơi đây vẫn gọi “núi bàn tay Phật”. Từ xa nhìn lại, ngọn núi rất giống hình bàn tay đang xòe ra như vẫy chào, nâng đỡ cỏ cây, vạn vật. Đối diện với "núi bàn tay Phật", phía bên bờ sông Đà là dẫy núi Khau Ưng. Đỉnh cao nhất của núi Khau Ưng có độ cao trên 1.000 m, đây là ngọn núi tiếp giáp với huyện Than Uyên (Lai Châu). Từ dưới chân núi lên đến đỉnh có rất nhiều hồ nước trong vắt, to, rộng rất thích hợp cho những ai yêu thích du lịch mạo hiểm, khám phá.

 

 

"Núi bàn tay Phật" bên lòng hồ

 

 

Bãi đá cuội có hình bộ xương cá

 

Cách đó không xa là núi đá thủng. Anh Sáng bảo: Núi đá thủng gắn với sự tích về vợ chồng “Ải lợc cợc” –  là người khổng lồ  khai phá đất đai ở vùng Tây Bắc, có công khai phá, tạo ra cánh đồng Mường Thanh (Điện Biên), cánh đồng Mường Than (Lai Châu), Mường Lò (Yên Bái), Mường Tấc (Phù Yên) ngày nay. Một ngày. khi đang cấy lúa ở Mường Tấc, nhìn về cánh đồng Mường Thanh, thấy con trâu đang ăn ruộng mạ, ông mới lấy đòn gánh mạ phi đuổi con trâu. Nhưng vì xa quá không tới, đòn gánh rơi và đâm thủng núi đá ở xã Chiềng Lao (Mường La). Ngày nay, núi đá thủng tạo thành con đường để người dân đi làm nương rẫy, trước cửa hang được người dân trồng rất nhiều cây chuối.

 

 

Núi đá thủng

 

 

Bản mới bên lòng hồ thủy điện

 

Vẻ đẹp của lòng hồ còn tô điểm thêm bởi công trình Thủy điện Huổi Quảng. Là nhà máy ngầm trong lòng núi đầu tiên do Việt Nam thiết kế, có tổng công suất 520MW; đập vòm bằng bê tông cao hơn 100m. Nơi đây đang trở thành điểm du lịch tiềm năng.

 

 

Đập vòm thủy điện Huổi Quảng

 

 Trong hành trình, chúng tôi không chỉ được tham quan, vãn cảnh mà còn vừa trải nghiệm cách nuôi cá lồng trên sông, tìm hiểu về các loại cá, từ chép, trắm, rô phi đến các loại cá đặc sản nheo, tầm, lăng..., cùng thưởng thức các món đặc sản được chế biến từ cá như: cá nướng, cá gỏi, cá nấu măng chua... ngay tại các nhà nổi trên sông.

 

 

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện

 

 

Cá tầm loài cá giá trị cao được nuôi trên lòng hồ

 

 

Ẩm thực tại lòng hồ thủy điện

 

Một ngày lênh đênh trên thuyền với những trải nghiệm lòng hồ thật thú vị, vẫn còn rất nhiều điểm đến hấp dẫn mà chuyến đi này, chúng tôi chưa kịp khám phá. Tiềm năng du lịch lòng hồ của Mường La là rất lớn, rất cần được quan tâm đầu tư, phát triển tương xứng, để nơi đây sớm trở thành điểm đến lý tưởng của du khách gần xa.

 

 

Việt Anh - Minh Thu

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới