Khai thác mạng xã hội để tập hợp đoàn viên thanh niên

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, nhu cầu chia sẻ, cập nhật thông tin, nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên ngày càng phổ biến. Nhận thức rõ điều đó, Huyện Đoàn Sốp Cộp đã chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập nhóm, trang facebook từ cơ sở đoàn; cử cán bộ Đoàn tham gia các lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm; mở lớp tập huấn kỹ năng viết tin bài, chia sẻ tin bài trên mạng xã hội cho thủ lĩnh Đoàn... nhằm tuyên truyền, thu hút thanh niên tham gia các phong trào do Đoàn tổ chức.

Cán bộ Huyện Đoàn Sốp Cộp cập nhật thông tin trên trang facebook của Huyện Đoàn.

Huyện Đoàn Sốp Cộp đang duy trì hoạt động thường xuyên 1 trang facebook chính thức, thu hút hơn 1.000 ĐVTN theo dõi, 8/8 trang facebook của các đoàn xã và trên 100 trang facebook của các chi đoàn cơ sở... Thành lập năm 2016, trang facebook Đoàn xã Sốp Cộp có hơn 400 ĐVTN thường xuyên theo dõi, nhận thông tin. Theo Bí thư Đoàn xã Hoàng Thị Kiều thì các thông tin được đăng tải lên mạng xã hội đều được kiểm duyệt, biên tập, định hướng nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Thông qua các nội dung được đăng tải trên trang facebook, Đoàn xã còn huy động được nhiều nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Ngay dịp Tết Trung thu vừa qua, Đoàn xã đã huy động được hơn 3 triệu đồng để mua sách vở và tổ chức Tết Trung thu cho các em học sinh điểm Trường Huổi Ái (xã Sốp Cộp).

Là một xã biên giới, các bản xa nhau, vì thế mỗi lần muốn chuyển tài liệu, thông báo tập hợp đoàn viên các chi đoàn, Bí thư Đoàn xã Nậm Lạnh Vì Thị Minh thường xuyên phải đi xe máy đến từng bản, từng nhà vận động đoàn viên tham gia, rất mất thời gian và công sức. Nhưng từ khi ứng dụng mạng xã hội, công việc của chị trở nên thuận tiện hơn. Chị Minh cho biết: Thông tin qua mạng xã hội không chỉ nhanh chóng hơn, tiết kiệm được thời gian, mà còn là kênh trao đổi, cập nhật tình hình hoạt động của Đoàn xã, là kênh lưu trữ thông tin, hình ảnh các hoạt động của Đoàn như tổ chức ngày thứ bảy tình nguyện và chủ nhật xanh, tiến hành các hoạt động văn hóa, thể thao, tình nguyện vì cộng đồng... Thật vui, các phong trào đã đến được với nhiều ĐVTN hơn, các bạn trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện nhiều hơn.

Nói về ứng dụng mạng xã hội để tập hợp đoàn viên, thanh niên, anh Lê Đức Trường, Bí thư Huyện Đoàn trao đổi: Sử dụng mạng xã hội để đoàn kết, tập hợp, thông tin các lĩnh vực đến với đoàn viên thanh niên rất thuận tiện, dễ dàng thực hiện, khả năng tương tác nhanh chóng. Tuy nhiên, là một huyện biên giới còn nhiều khó khăn, phải khẳng định, mạng xã hội vẫn chưa thể hiện rõ ưu thế đối với toàn bộ ĐVTN, theo ước tính mới chỉ khoảng 30% ĐVTN tiếp cận với các trang facebook của xã, huyện. Ngoài ra, do chưa có đủ kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh nên thông tin trên trang facebook của huyện Đoàn phần lớn còn đơn điệu, máy móc, chưa phong phú. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng xây dựng tin bài, xây dựng chuyên mục người tốt việc tốt; cử cán bộ Đoàn tham gia các lớp tập huấn kỹ năng, thao tác trên mạng xã hội; bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ Đoàn cơ sở thông qua các buổi họp giao ban, hội nghị; tăng cường kiểm soát định hướng thông tin, tuyên truyền các thông tin chính thống trên trang facebook...

Mạng xã hội là kênh thông tin nhanh chóng, tiện lợi để đoàn kết, tập hợp ĐVTN, nhưng cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi các thông tin sai lệch. Để phát huy tiện ích của nó, Huyện Đoàn Sốp Cộp cần thường xuyên kiểm tra, giám sát và đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động, để đạt hiệu quả tập hợp, thu hút ĐVTN cao nhất.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới