Khắc phục ô nhiễm môi trường ở Dự án trang trại chăn nuôi Minh Thúy

Dự án trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha của Công ty cổ phần chăn nuôi Minh Thúy, xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt xây dựng trên quy mô 200 ha, thuộc địa phận bản Nà An, xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ. Gồm: Diện tích xây dựng chuồng trại, hạ tầng kỹ thuật 30 ha, quy mô nuôi 5.000 con lợn nái, 60.000 con/lứa lợn thịt thương phẩm. Diện tích đất còn lại được sử dụng để trồng rừng, trồng cây ăn quả, và công trình xử lý môi trường. Dự án có tổng vốn đầu tư 378,5 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được UBND tỉnh phê duyệt từ quý IV/2017 đến quý I/2023.

                                 

Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha.

           

Trao đổi về nguyên nhân gây ra tình trạng mùi hôi phát tán ra không khí theo phản ánh của người dân, ông Đào Trọng Quynh, phụ trách môi trường của Công ty cho biết: Khi Công ty đi vào hoạt động, hệ thống xử lý nước thải chưa đủ nước và thời gian hoàn thiện, các bể biogas chưa đi vào hoạt động, nên chưa được đậy nắp, gây ra mùi hôi ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân. Sau khi có phản ánh của người dân và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của các cấp, các ngành, Công ty đã thực hiện đậy nắp các hệ thống đường thu gom nước thải và bể biogas; phủ lưới đen lên các quạt hút mùi tại chuồng chăn nuôi để giảm thiểu phát tán mùi hôi ra môi trường.

           

Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha.

           

Trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha đang trong quá trình hoàn thiện nhưng các quy trình chăn nuôi được áp dụng nghiêm ngặt tại các khâu khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Khu vực chăn nuôi đang có 4.500 con lợn nái ở khu C và 45.000 con lợn thương phẩm ở khu B và C. Theo quan sát, công trình xử lý nước thải ở cả 3 khu đã được đưa vào hoạt động, hệ thống quạt thông gió từ chuồng nuôi lợn, máy ép phân, hố thu gom nước thải, một số hồ sinh học… đã được doanh nghiệp dùng lưới, bạt che đậy; các hàng cây xanh cũng đã được trồng xung quanh các vị trí nhà xưởng nhằm giảm thiểu sự phát tán mùi hôi ra môi trường.

           

Khu vực xử lý nước thải của trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha.

           

Có mặt tại bản Nà An, xã Xuân Nha, nơi có phản ánh của của một số người dân về mùi hôi phát tán ra môi trường từ trang trại chăn nuôi, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và sức khỏe người dân. Các hộ dân chúng tôi gặp đều cho biết trước đó có mùi hôi phát tán ra không khí, nhưng hiện tại đã giảm nhiều. Ông Ngần Văn Miến, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Nà An cho biết: Hiện tại, mùi hôi thối tại khu vực gần trang trại nuôi lợn đã, giảm song người dân mong muốn Công ty và chính quyền địa phương có biện pháp xử lý dứt điểm không để tình trạng này tái diễn.

           

Phóng viên Báo Sơn La trao đổi với Chủ tịch UBND xã Xuân Nha.

           

Bà Đinh Thị Thu, Chủ tịch UBND xã Xuân Nha, cho biết: Trước phản ánh của người dân về tình trạng hoạt động sản xuất có gây mùi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, xã đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp đi xác minh. Thời điểm đầu tháng 6 phản ánh của người dân là đúng. Tuy nhiên, sau khi doanh nghiệp thực hiện các biện pháp khắc phục, đến nay tình trạng ô nhiễm đã giảm. Hiện người dân không còn ý kiến phản ánh nữa.

           

Bể biogas được phủ kín bạt HDPE.

           

Ông Đào Trọng Quynh, phụ trách môi trường Công ty cổ phần chăn nuôi Minh Thúy cho biết thêm: Hiện Công ty đang tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các hạng mục công trình hệ thống xử lý nước thải, áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất đã được Sở Khoa học và Công nghệ thẩm định và phê duyệt, áp dụng công nghệ xử lý nước thải bằng biogas kỵ khí kết hợp với xử lý qua các bể thiếu khí (anoxic), hiếu khí (oxic), kết hợp lắng cơ học, lắng hóa lý, nuôi cấy vi sinh, khử trùng và hồ sinh học đảm bảo nước thải sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn cột B, QCVN 62-MT:2016/BTNMT theo đúng hồ sơ đánh giá tác động môi trường của tỉnh phê duyệt. 

           

Đường thu gom nước thải đã được đậy nắp.

           

Hệ thống quạt hút mùi từ trại chăn nuôi được chắn lưới.

           

Dự án trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha của Công ty Cổ phần Minh Thúy là dự án thu hút đầu tư của huyện Vân Hồ. Dự án đang tạo việc làm cho hơn 130 lao động ở các xã của huyện Vân Hồ, ngoài phục vụ ăn nghỉ và sinh hoạt, Công ty trả lương tháng ổn định từ 6-7 triệu đồng/lao động.

           

Hệ thống chăn nuôi của Trang trại được đầu tư hiện đại.

           

Ông Nguyễn Quang Huấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, cho biết: UBND huyện tiếp tục chỉ đạo, giám sát việc khắc phục những tồn tại hạn chế mà Đoàn kiểm tra, giám sát đã chỉ ra đối với doanh nghiệp; giao cho UBND xã Xuân Nha, 2 bản Nà An và Mường An tiếp tục giám sát, kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất của trang trại chăn nuôi.

           

Phóng viên Báo Sơn La trao đổi với người dân bản Nà An, xã Xuân Nha.

           

Theo Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 2/10/2019 của UBND tỉnh Sơn La, quy mô Dự án trang trại chăn nuôi Minh Thúy Xuân Nha với mục tiêu phát triển chăn nuôi đại gia súc, kết hợp trồng rừng và cây ăn quả, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả kinh tế và tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương; dự án có quy mô  chăn nuôi 5.000 con lợn nái, 60.000 con lợn thịt với diện tích đất sử dụng 30 ha; trồng cây ăn quả và trồng rừng hơn 171 ha.

Bên cạnh lợi ích kinh tế mang lại cho doanh nghiệp, địa phương cũng đặt ra thách thức không nhỏ về ô nhiễm môi trường do chất thải gây ra. Do vậy, cùng với việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường còn rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động trong kiểm tra, giám sát, hướng dẫn doanh nghiệp làm tốt quy trình bảo vệ môi trường, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân. 

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới