Kết quả bước đầu thực hiện dịch vụ thuế điện tử eTax trên địa bàn tỉnh Sơn La

Ngày 10 tháng 06 năm 2019

Những năm qua, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, các dịch vụ điện tử như khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả kê khai, nộp thuế, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nghĩa vụ thuế và đổi mới công tác hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế, từ ngày 6/5/2019, Cục Thuế tỉnh đã chính thức triển khai dịch vụ thuế điện tử eTax đến các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Sơn La.


Bằng những giải pháp, việc làm cụ thể, Cục Thuế tỉnh đã đồng hành cùng với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai, vận hành tốt ứng dụng dịch vụ thuế điện tử eTax. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã đánh giá cao về tính thuận lợi của dịch vụ này. Là một trong các doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ thuế điện tử eTax, Công ty tư vấn giải pháp quản lý Miền Bắc cũng như các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố Sơn La đã được cơ quan Thuế thông báo về việc nâng cấp hệ thống chương trình eTax và triển khai kịp thời trong đơn vị. Bên cạnh đó, Công ty còn sử dụng phần mềm ứng dụng này để quản lý nội bộ bên trong của doanh nghiệp. Khách sạn Mường Thanh Sơn La thuộc Chi nhánh Công ty cổ phần tập đoàn Mường Thanh cũng đã giao dịch với cơ quan Thuế theo phương thức điện tử trước đây. Từ ngày 6/5/2019, đơn vị này cũng đã kịp thời tiếp cận và sử dụng dịch vụ thuế điện tử eTax. Sau một thời gian sử dụng, Khách sạn Mường Thanh đã đánh giá cao về những tiện ích của dịch vụ này, đặc biệt là việc tiết kiệm thời gian khi thực hiện các thủ tục về kê khai, nộp thuế vì đơn vị không phải đến cơ quan Thuế nộp tờ khai, không phải đến ngân hàng thực hiện các thủ tục nộp thuế mà thực hiện các thao tác ngay tại đơn vị. Ngoài ra, còn tiết kiệm về chi phí vì đơn vị không phải in chứng từ bằng giấy để lưu trữ, tất cả dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống thuế điện tử của cơ quan Thuế. Bên cạnh đó, đơn vị dễ dàng tra cứu các thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế như các tờ khai đã nộp, số tiền thuế phát sinh, số thuế còn phải nộp... Tiện ích của dịch vụ thuế điện tử eTax là hệ thống tích hợp các dịch vụ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử vào một hệ thống duy nhất, đồng thời bổ sung thêm một số tính năng mới, như: Quản lý tài khoản doanh nghiệp; tra cứu nghĩa vụ kê khai; tra cứu nghĩa vụ thuế; tra cứu số thuế còn phải nộp và phân hệ hỏi đáp; phân hệ đăng ký thuế, nhằm tạo thuận lợi người nộp thuế trong việc giao dịch điện tử với cơ quan Thuế. Như vậy, khi sử dụng dịch vụ này, người nộp thuế chỉ cần đăng nhập vào một hệ thống duy nhất để sử dụng cho tất cả các dịch vụ điện tử mà không cần thay đổi địa chỉ trang Web và cũng không cần phải đăng nhập lại hệ thống như trước đây. Để triển khai thực hiện tốt Đề án này, ngay trong tháng 4/2019, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai dịch vụ thuế điện tử eTax từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch đã ban hành, Cục Thuế đã tổ chức tập huấn trong nội bộ ngành để trang bị kiến thức cho công chức thuế, qua đó hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế; chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc sử dụng phần mền dịch vụ thuế điện tử eTax. Sau tập huấn, Cục Thuế đã thực hiện cài đặt, nâng cấp ứng dụng, nâng cấp hệ thống phục vụ cho việc vận hành, ứng dụng công nghệ được thông suốt, đồng thời có phương án hỗ trợ xử lý các vướng mắc về kỹ thuật liên quan đến việc khai thác, sử dụng phần mền dịch vụ thuế điện tử và chương trình quản lý thuế tập trung. Thực hiện việc đối soát dữ liệu của người nộp thuế sau chuyển đổi dữ liệu và xác nhận kết quả đối soát. Rà soát các thông tin cần thiết của người nộp thuế và các doanh nghiệp mới thành lập để hướng dẫn việc thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Thuế. Gửi thông báo tới người nộp thuế về thời gian, phạm vi, hình thức, danh mục các chức năng thực hiện trên eTax; hướng dẫn người nộp thuế cách thức truy cập phần mềm ứng dụng và các thao tác trong quá trình triển khai thực hiện. Tăng cường công tác hỗ trợ cho người nộp thuế bằng nhiều hình thức, như: Hướng dẫn và trả lời vướng mắc qua điện thoại, hỗ trợ kết nối trực tuyến; xử lý, giải đáp các vướng mắc để người nộp thuế thực hiện tốt việc gửi và nhận hồ sơ thuế điện tử trên ứng dụng eTax. Nhằm tránh những sai sót trong thời gian đầu triển khai, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đối chiếu số liệu giữa hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax với hệ thống khai thuế qua mạng (iHTKK) và nộp thuế điện tử  (NTĐT) trước đây. Kết quả tra cứu, đối soát chi tiết và đối chiếu tổng hợp đối với các thông số, như: Tổng số tờ khai thuế; tổng số thuế đề nghị hoàn; tổng số giấy nộp tiền trên hệ thống eTax đều trùng khớp với kết quả tra cứu, đối soát trên iHTKK, NTĐT trước đây.


Sau một tháng triển khai thực hiện, dịch vụ thuế điện tử eTax đã thực sự phát huy hiệu quả thông qua các tính năng nổi trội, mang lại nhiều tiện ích thiết thực đối với người nộp thuế, với cơ quan thuế. Đây còn là điểm nhấn quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và xã hội về dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 36a của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử và xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Thành Lê

Tìm kiếm theo ngày