Kết nối niềm vui các điểm trường vùng cao

Hòa trong niềm vui đón năm mới, thầy và trò nhiều điểm trường vùng cao, biên giới có niềm vui nhân đôi vì đã được dạy và học trong các phòng học mới - Những phòng học khang trang được xây dựng từ nguồn quỹ hỗ trợ của các câu lạc bộ thiện nguyện, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có Câu lạc bộ Tình nguyện trẻ Sơn La.

 

Điểm trường bản Phá Thóng, xã Huổi Một (Sông Mã).

Câu lạc bộ Tình nguyện trẻ Sơn La hiện có hơn 100 thành viên, đang công tác, sinh hoạt ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Với mục đích sẻ chia những khó khăn với học sinh và nhân dân ở các vùng còn nhiều khó khăn trên địa bàn, CLB Tình nguyện trẻ Sơn La đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa, thiết thực. Và một trong những hoạt động ý nghĩa đó là kết nối, xây dựng các điểm trường khó khăn, vùng cao biên giới. Trong cuộc trò chuyện những ngày cuối năm với chúng tôi, anh Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm CLB Tình nguyện trẻ Sơn La chia sẻ: Những chuyến đi tình nguyện trao tặng quà, giúp đỡ bà con vùng cao, biên giới trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy các em học sinh học trong những lớp học tạm, mùa đông gió lùa lạnh buốt, mùa mưa thì dột như ngoài trời. Điều này đã khiến CLB nỗ lực nhiều hơn để kết nối với các nhà hảo tâm, các tổ chức, đơn vị từ thiện đầu tư xây dựng các điểm trường.

Để có kinh phí hỗ trợ xây dựng các điểm trường, thông qua các trang mạng xã hội và các mối quan hệ, các thành viên CLB đã giới thiệu thông tin các điểm trường khó khăn đến với các nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị, quỹ từ thiện và các CLB thiện nguyện. Đồng thời, cùng với đơn vị hỗ trợ trực tiếp đến thực địa khảo sát, lên phương án thiết kế, xây dựng dự toán kinh phí và tiến hành cân đối tài chính. Đặc thù của các điểm trường là địa hình các bản vùng cao, biên giới, đường đi lại khó khăn nên công tác vận chuyển nguyên vật liệu và giám sát thi công công trình khá vất vả. Khắc phục tình trạng này, CLB đã phối hợp với chính quyền địa phương, ban quản lý bản, Đoàn thanh niên xã, bản góp ngày công vận chuyển vật liệu, giám sát tiến độ, bảo đảm công trình xây dựng đúng thiết kế. Sau 2 năm triển khai, CLB đã đem niềm vui có nhà lớp học mới cho hàng chục điểm trường. Riêng năm 2019, CLB đã kêu gọi 5 tổ chức từ thiện xây dựng 7 điểm trường khó khăn tại các huyện Sông Mã, Sốp Cộp, Phù Yên... trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Một ngày cuối năm 2019, chúng tôi trở lại bản Phá Thóng, xã Huổi Một (Sông Mã) chia sẻ niềm vui có nhà lớp học mới với cô và trò điểm trường mầm non Ban Mai. Đây là món quà do CLB Tình nguyện trẻ Sơn La và CLB Thiện nguyện “Cùng em vững bước” hỗ trợ hơn 180 triệu đồng xây dựng và hoàn thành tháng 9 năm 2019. Cô giáo Trần Thị Vân Anh, giáo viên lớp ghép 3 - 5 tuổi, vui mừng: Được sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm, từ mùa đông năm nay, học sinh được học tập trong phòng học mới, ấm áp, đầy đủ dụng cụ học tập. Đây là điều kiện tốt để cô và trò phấn đấu dạy tốt- học tốt.

Tiếp tục đến điểm trường mầm non, tiểu học bản Huổi Dương, xã Mường Và (Sốp Cộp) - Một trong những điểm trường được xây dựng hoàn thành đầu năm 2019, do CLB Tình nguyện trẻ Sơn La, Quỹ cộng đồng WCO Việt Nam và Công ty CP Du lịch thương mại và đầu tư Thủ đô ủng hộ hơn 200 triệu đồng. Sau một năm đưa vào sử dụng, các bức tường của phòng học được các thầy cô giáo và học sinh trang trí rực rỡ sắc màu. Trong phòng học, bàn ghế được kê ngay ngắn, đồ dùng học tập, đồ chơi sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Các em học sinh vui chơi trên khoảng sân bê tông rộng rãi, sạch sẽ trước lớp học. Đồng hành cùng chúng tôi về điểm trường bản Huổi Dương, chị Lê Phương Anh, Quỹ cộng đồng WCO Việt Nam, phấn khởi: Trong năm 2019, với sự kết nối, góp công sức của các thành viên CLB tình nguyện trẻ Sơn La, chúng tôi đã xây dựng được 2 điểm trường, trị giá hơn 400 triệu đồng. Qua đó, giúp các em có nhà lớp học mới, khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh vùng cao. Niềm vui của thầy cô và các em là động lực cho chúng tôi trên hành trình “xóa” các điểm trường tạm, dột nát.

Điều kiện cơ sở hạ tầng của nhiều điểm trường vùng cao, biên giới trong tỉnh hiện còn tạm bợ, thiếu thốn. Vì vậy, sự đồng hành của CLB Tình nguyện trẻ Sơn La, các nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh hết sức thiết thực và ý nghĩa, động viên thầy cô và các em học sinh nỗ lực vượt khó, tiếp tục bám trường, bám lớp. Năm mới, chúc các thành viên CLB Tình nguyện trẻ Sơn La có thêm nhiều sức khỏe, tiếp tục gắn bó với hoạt động xây mới các điểm trường, giúp học sinh nơi vùng cao biên giới được học tập trong điều kiện tốt hơn.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới