Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh

Những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đối thoại giữa ngân hàng với doanh nghiệp nhằm liên kết các hội viên hợp tác, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, nhất là khơi thông nguồn vốn vay tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX mới thành lập thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

 

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh tạo

điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có gần 600 hội viên. Các chi hội tích cực vận động, liên kết các hội viên cùng tham gia sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là các doanh nghiệp, HTX có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Điển hình là Chi hội Doanh nghiệp Quỳnh Nhai được thành lập cuối năm 2017, với 40 hội viên là doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện. Ông Phạm Văn Doanh, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp huyện Quỳnh Nhai cho biết: Chi hội Doanh nghiệp được thành lập đã kết nối các doanh nghiệp, HTX sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, tham gia các dự án sản xuất kinh doanh, mở rộng kinh doanh, như: ý tưởng xây dựng dự án chuỗi nhà hàng, khách sạn nghỉ dưỡng vùng lòng hồ thủy điện của HTX thủy sản và du lịch sinh thái Quỳnh Nhai đã thu hút các doanh nghiệp cùng tham gia chuỗi.

HTX thủy sản và du lịch sinh thái Quỳnh Nhai thành lập từ tháng 2/2017 do đoàn viên thanh niên lập nghiệp, với 8 thành viên, khởi nghiệp với vốn điều lệ trên 1 tỷ đồng, HTX đã khai thác tiềm năng mặt nước nuôi thủy sản, tổ chức các chuyến du lịch lòng hồ sông Đà và cung cấp dịch vụ thuê thuyền phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh. Đến nay, HTX có 40 lồng cá; tổ chức được trên 200 chuyến du lịch lòng hồ sông Đà với khoảng trên 4.000 lượt khách, doanh thu 800 triệu đồng. Để phát triển dịch vụ du lịch lòng hồ tại Quỳnh Nhai, HTX đã kêu gọi các nhà đầu tư, liên kết các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng tại các đảo trên lòng hồ. Anh Là Văn Phong, Giám đốc HTX thủy sản và du lịch sinh thái Quỳnh Nhai cho biết: Là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, HTX luôn nhận được sự quan tâm của Thường trực Hiệp hội, nhất là việc kết nối với ngân hàng. Hiện tại, HTX được chọn là một trong 6 HTX điểm của tỉnh, HTX đã được tiếp cận, vay vốn 600 triệu đồng của Liên minh HTX tỉnh. HTX đã thu hút được 2 nhà đầu tư là Khu du lịch Happy Land (Mộc Châu) và Công ty TNHH Thương mại Giàu Sang (Quỳnh Nhai) chuẩn bị xây dựng các tuyến điểm du lịch nghỉ dưỡng trên vùng lòng hồ, dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư trên 40 tỷ đồng, HTX góp vốn 20%. Theo kế hoạch cuối năm 2018, dự án hoàn thành và đón khách du lịch. Chúng tôi mong muốn Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kết nối được nhiều ngân hàng để được vay vốn ưu đãi, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với sự thuận lợi là tất cả các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều là hội viên, thời gian qua, Hiệp hội đã phối hợp tổ chức đối thoại giữa ngân hàng với doanh nghiệp, tạo cơ hội để các ngân hàng giải đáp thắc mắc, tư vấn, hướng dẫn và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để điều chỉnh các gói tín dụng, chương trình cho vay phù hợp nhu cầu vay vốn thực tế, góp phần khai thông nguồn vốn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 533 khách hàng là doanh nghiệp, HTX và tổ hợp tác vay vốn, tổng dư nợ gần 11.000 tỷ đồng, nguồn vốn cho vay chủ yếu từ Agribank và BIDV Sơn La. Trong đó, Agribank Sơn La có 226 khách hàng, dư nợ 4.087 tỷ đồng, chiếm 30,1% dư nợ cho vay doanh nghiệp, HTX của toàn tỉnh. Agribank Sơn La đã tập trung đầu tư cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chủ động tiếp cận doanh nghiệp, hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng về quy trình thủ tục liên quan đến vay vốn; nắm bắt tình hình kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp. Đánh giá vai trò của Hiệp hội, ông Phạm Văn Bằng, Phó Giám đốc Agribank Sơn La cho biết: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã kết nối giữa Ngân hàng và doanh nghiệp, giúp Ngân hàng có thêm nhiều kênh thông tin về hoạt động của doanh nghiệp để điều chỉnh phù hợp như: cơ cấu lại nợ, điều chỉnh nợ hoặc điều chỉnh thời gian gia hạn nợ, có cơ chế áp dụng lãi suất cho vay phù hợp.

Là tổ chức tín dụng có nguồn vốn đầu tư lớn thứ 2 trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, BIDV Sơn La đã mở rộng hệ thống giao dịch tại các huyện Mộc Châu, Mai Sơn, Mường La, Phù Yên và Thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ở địa phương dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc BIDV Sơn La, chia sẻ: Khi mạng lưới Ngân hàng được mở rộng ra các huyện, ngoài việc nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng quy mô, tăng thêm khách hàng, Ngân hàng mong muốn đưa các dịch vụ ngân hàng đến gần nhân dân và hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục khai trương phòng giao dịch tại huyện Yên Châu và xã Cò Nòi (Mai Sơn).

Bên cạnh việc bảo vệ quyền, lợi ích cho các hội viên, thời gian qua Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã kết nối hội viên, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX được tiếp cận nguồn vốn, thúc đẩy hoạt động tín dụng đối với các ngân hàng hội viên, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục tuyên truyền, vận động các phòng giao dịch của ngân hàng tại các huyện, thành phố sẽ tham gia là hội viên các chi hội doanh nghiệp. Tổ chức đối thoại giữa ngân hàng với các doanh nghiệp và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị gửi tới các ngân hàng nghiên cứu, điều chỉnh các chương trình cho vay phù hợp với thực tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới