IATA: Du khách đã phục hồi niềm tin với hàng không

Hầu hết hành khách đều tin tưởng về sự an toàn của việc di chuyển bằng đường hàng không trong đại dịch và ủng hộ việc đeo khẩu trang trên các chuyến bay trong thời gian tới.

Du khách toàn cầu tin tưởng vào sự an toàn của di chuyển bằng đường hàng không (Ảnh: ST)

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 21/7 thông báo, trong khi bày tỏ tin tưởng, đa số du khách cũng thất vọng với “yếu tố phức tạp” chung quanh các quy định để phòng, chống Covid-19, bao gồm sự nhầm lẫn và không chắc chắn về các quy tắc đi lại, yêu cầu xét nghiệm và chi phí xét nghiệm quá cao.

Cuộc khảo sát do IATA thực hiện vào tháng 5 với 4.700 khách du lịch tại 11 thị trường trên thế giới cho những kết quả khá tích cực. Có tới 85% tin rằng máy bay được làm sạch và khử trùng kỹ lưỡng; 65% đồng ý không khí trên máy bay sạch như phòng mổ.

Trong số những người đã đi du lịch kể từ tháng 6-2020, 86% cảm thấy an toàn khi lên máy bay nhờ các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Trong đó, có 89% số người được hỏi tin rằng các biện pháp bảo vệ đang được thực hiện tốt, 90% du khách cho rằng nhân viên hàng không thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Có tới 83% số hành khách ủng hộ mạnh mẽ việc đeo khẩu trang trên máy bay và 86% cho rằng phải thực thi nghiêm ngặt các quy định về khẩu trang, nhưng đa số cũng mong muốn yêu cầu đeo khẩu trang sớm được dỡ bỏ.

Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA nói: “Những người đi máy bay nhận ra và đánh giá cao các biện pháp an toàn được áp dụng để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong quá trình di chuyển bằng máy bay. Và họ ủng hộ việc tiếp tục các biện pháp này nếu cần thiết, nhưng họ cũng không muốn các biện pháp này trở nên vĩnh viễn”.

Tuy nhiên ông Walsh nhấn mạnh thêm: “Trong khi chờ đợi, tất cả chúng ta cần tôn trọng các quy tắc và sự an toàn của các hành khách. Không thể chấp nhận được các vụ hành khách bất tuân thủ quy định đã tăng gấp đôi so với năm 2019 và sự gia tăng các hành vi lạm dụng thân thể là đáng quan ngại”.

Cuộc khảo sát của IATA cũng chỉ ra rằng, những người tham gia thừa nhận họ khá vất vả với các quy tắc và yêu cầu liên quan đến việc phòng, chống Covid-19 và điều này ảnh hưởng đến sự sẵn sàng đi du lịch của họ. 70% du khách cho rằng các quy tắc và thủ tục giấy tờ kèm theo gây khó hiểu, 67% du khách cảm thấy phức tạp khi sắp xếp để xét nghiệm Covid-19.

Tiêu chuẩn hóa chứng nhận y tế về Covid-19

Đặc biệt, có tới 89% du khách đồng ý rằng các chính phủ phải tiêu chuẩn hóa các loại chứng nhận tiêm chủng/chứng nhận xét nghiệm về Covid-19.

Người đứng đầu IATA nhận định: “Những kết quả này nên là một lời cảnh tỉnh cho các chính phủ rằng họ cần phải làm tốt hơn nữa để chuẩn bị cho sự khởi động lại (du lịch)”.

Trong khi có tới gần 2/3 số người được hỏi có kế hoạch tiếp tục du lịch trong vòng vài tháng sau khi đại dịch được kiềm chế (và biên giới được mở ra). Và đến mốc sáu tháng, gần 85% du khách mong đợi sẽ đi du lịch trở lại.

Gần chín trong số mười người được hỏi mong muốn sử dụng ứng dụng di động để lưu trữ thông tin xác thực về tình trạng sức khỏe khi đi du lịch và 87% ủng hộ hệ thống kỹ thuật số an toàn để quản lý thông tin xác thực về sức khỏe. Nhưng 75% nói rằng họ sẽ chỉ sử dụng một ứng dụng nếu họ có toàn quyền kiểm soát dữ liệu về thông tin tiêm chủng vaccine và xét nghiệm Covid-19 của bản thân.

“Vì thế, để tránh tình trạng quá tải tại các sân bay và cơ quan kiểm soát biên giới, các chính phủ cần đồng ý thay thế các quy trình dựa trên giấy tờ bằng các giải pháp kỹ thuật số như IATA Travel Pass cho chứng nhận tiêm chủng vaccine và chứng nhận xét nghiệm Covid-19”, ông Walse đề xuất.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới