Huy động các nguồn lực xã hội hóa cho phong trào thanh thiếu nhi

Huyện Đoàn Mộc Châu được đánh giá là một trong những Huyện Đoàn tiêu biểu trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức thành công nhiều phong trào, hoạt động của Đoàn, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Đoàn viên thanh niên xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) giúp nhân dân sửa chữa nhà.

 

Huyện Đoàn Mộc Châu hiện có 46 tổ chức cơ sở đoàn với trên 6.300 đoàn viên, 7.600 hội viên tham gia sinh hoạt. Đây là lực lượng hùng hậu, xung kích, sáng tạo trên mọi lĩnh vực của đời sống văn hóa - xã hội, kinh tế, quốc phòng an ninh, song cũng là thách thức đối với việc triển khai thực hiện các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Khó khăn đặt ra là nguồn ngân sách chưa đủ phục vụ cho các hoạt động, chính vì vậy việc huy động xã hội hóa là giải pháp được Huyện Đoàn Mộc Châu lựa chọn để chủ động tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động của đoàn thanh niên.

Thực hiện công tác xã hội hóa trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đã đem lại những kết quả tích cực. Những năm qua, Huyện Đoàn Mộc Châu huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân xây dựng 5 bếp ăn bán trú, trị giá gần 250 triệu đồng, trao trên 700 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 300 triệu đồng; phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 3.000 lượt người, tặng 9.200 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng; xây dựng 19 “Nhà nhân ái”; duy trì hoạt động tình nguyện “Bát cháo yêu thương” tại Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu vào sáng thứ 2 và thứ 5 hàng tuần. Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, Huyện Đoàn Mộc Châu phối hợp với các doanh nghiệp thăm, hỏi và tặng trên 500 suất quà với tổng trị giá trên 110 triệu đồng cho các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng... Điển hình trong việc xã hội hóa hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mà tuổi trẻ huyện Mộc Châu đã làm là quyên góp được 80 triệu đồng tiền mặt để mua vật liệu và đóng góp hàng trăm ngày công để xây dựng và đưa vào sử dụng điểm trường tiểu học Co Cháy, xã Lóng Sập. Đây là món quà hết sức ý nghĩa, giúp học sinh của xã Lóng Sập có điều kiện học tập tốt hơn.

Bên cạnh đó, thông qua hình thức kêu gọi, vận động các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí, hướng dẫn kỹ thuật để giúp đỡ các đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, đã có nhiều đoàn viên thanh niên được giúp đỡ và vươn lên thoát nghèo, như đoàn viên Cầm Văn Hoàn, bản TĐC Mường Bó, xã Lóng Sập, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sơn La đã trở về địa phương, Hoàn đã tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây ăn quả trên đất dốc. Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả bưởi, cam, đào, mận đang phát triển xanh tốt, Hoàn chia sẻ: Trước đây, đất nương của gia đình chủ yếu là trồng ngô, nhưng hiệu quả kinh tế không cao, gia đình đã chuyển hướng trồng cây ăn quả trên đất dốc. Sau 3 năm, gia đình đang có 240 cây mận, 200 gốc cam, 130 gốc bưởi da xanh và dự kiến năm 2019 sẽ cho thu hoạch lứa quả đầu tiên.

Đồng chí Phạm Tú Uyên, Bí thư huyện đoàn Mộc Châu cho biết: Để tạo điều kiện giúp đỡ các đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, Huyện Đoàn còn phối hợp với Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, nhất là đoàn viên, thanh niên tại các xã biên giới có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề huyện mở 20 lớp dạy nghề cho trên 1.000 đoàn viên thanh niên với các ngành nghề như: Sửa chữa ô tô, xây dựng, lâm sinh, bảo vệ thực vật... giới thiệu việc làm cho gần 500 đoàn viên thanh niên.

Thời gian tới, Huyện Đoàn Mộc Châu tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa việc thực hiện các phong trào của Đoàn, chú trọng việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế thông qua hình thức vay vốn, tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, thành lập các tổ HTX thanh niên phát triển kinh tế. Cùng với sự hỗ trợ của lãnh đạo huyện, sự sâu sát của cán bộ đoàn các cấp và sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các phong trào hoạt động Đoàn trên địa bàn huyện Mộc Châu sẽ phát huy hiệu quả, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh - tế xã hội của địa phương.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới