Huy động các cấp, các ngành cùng thực hiện chính sách BHXH

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tác bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT); Nghị Quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp được tăng cường, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng và ổn định chính trị tại địa phương.

 

 

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại BHXH huyện Thuận Châu.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, công tác BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tích cực: Số người tham gia BHXH, BHYT tăng qua các năm. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc năm 2015 là 59.318 người, đến hết năm 2019 là 62.223 người, đạt tỷ lệ 10,92% lực lượng lao động toàn tỉnh (chỉ tiêu xây dựng theo kế hoạch thực hiện Nghị Quyết số 21-NQ/TW là 10,8%). Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện năm 2015 là 2.293 người, đến hết năm 2019 là 13.095 người. Đối tượng tham gia BHYT năm 2015 là 1.087.054 người, kết thúc năm 2019 là 1.191.658 người, đạt 95,45% dân số. Số thu hằng năm đều vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao từ 2% đến 6%, giảm nợ thấp hơn kế hoạch được giao và bình quân nợ toàn quốc, năm 2015 là 2,05% kế hoạch, năm 2019 là 1,43% kế hoạch. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên kịp thời uốn nắn những trường hợp vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nợ đọng, trốn đóng, lạm dụng và trục lợi quỹ BHXH, BHYT và BHTN. Hằng năm, chi trả trợ cấp lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 31 nghìn đối tượng, với số tiền 1.600 tỷ đồng; 9.243 người hưởng trợ cấp BHXH ngắn hạn với số tiền 61 tỷ đồng/năm; 1,2 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với chi phí 870 tỷ đồng/năm.

 

Theo ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Thực hiện chính sách BHXH, BHYT không chỉ riêng cơ quan BHXH mà cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tham mưu đề xuất với Thường trực tỉnh ủy (Văn bản số 2164/BHXH-QLT ngày 19 tháng 12 năm 2019 của BHXH tỉnh về việc bổ sung chỉ tiêu BHXH, BHYT vào Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp) chỉ đạo một số nội dung như: Đề nghị các huyện ủy, thành ủy giao chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mở rộng diện tham gia BHXH giai đoạn 2021- 2025, tương ứng với các chỉ tiêu 35%, 45% lực lượng lao động, trong đó phát triển chỉ tiêu BHXH tự nguyện 1%, 2,5% lực lượng lao động tương ứng với các thời điểm trên; chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2021 đến 2025 từ 95,7% đến 96,2% dân số...

 

Thực hiện nhiệm vụ năm 2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2971/QĐ-UBND ngày 06/12/2019 về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh; phân công rõ nhiệm vụ của các sở, ban, ngành và tổ chức chính trị-xã hội. Theo đó, tăng cường phối hợp rà soát các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhưng chưa kê khai hoặc chưa tham gia đầy đủ quy định về BHXH của người lao động, có giải pháp chấn chỉnh kịp thời; rà soát các doanh nghiệp vi phạm về chế độ chính sách BHXH khi cấp phép chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, tham gia đấu thầu các dự án sử dụng vốn Ngân sách theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, UBND các huyện, thành phố căn cứ chỉ tiêu phát triển từng loại đối tượng tham gia BHXH giao chỉ tiêu cho UBND các xã, phường, thị trấn gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện tỷ lệ bao phủ BHXH tại địa phương.

 

Thực tế việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT những năm gần đây, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhất là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các chỉ tiêu kế hoạch năm của Bảo hiểm xã hội tỉnh đều đạt kết quả tích cực. Minh chứng điều này, là Bảo hiểm xã hội huyện Mai Sơn đã phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn huyện trong năm 2019 bằng 10 năm trước cộng lại, hiện là 1.700 người tham gia, nợ BHXH, BHYT chỉ 1 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện Mai Sơn được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho năm sau cao gấp đôi năm trước, song với sự quyết tâm của cán bộ, viên chức đơn vị, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành nên đều hoàn thành chỉ tiêu. Đặc biệt là chấn chỉnh việc đóng nộp BHXH, BHYT cho người lao động, giảm tỷ lệ nợ ở mức thấp, điển hình như: Năm 2019, nợ BHXH, BHYT ở Sốp Cộp, Mộc Châu ở mức 0 đồng... Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
  • 'Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    LTS: Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn. Chiến thắng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ-Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, do Học viện Chính trị phối hợp cùng Báo Quân đội nhân dân, Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức, nhiều tham luận của các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đã nhấn mạnh và khẳng định điều này. Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến trong số báo hôm nay.
  • 'Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

    Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

    Kinh tế -
    Sáng 28/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Ngài Fujimoto Masayoshi và Ngài Hyodo Masayuki, Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) cùng một số lãnh đạo các Tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của Keidanren sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.