Hướng tới thể thao thành tích cao

Những năm qua, đã có nhiều vận động viên thể thao thành tích cao do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh đào tạo, huấn luyện được tham gia đội tuyển quốc gia, thi đấu trên các đấu trường trong nước và quốc tế đã đoạt nhiều huy chương, mang vinh quang cho tỉnh nhà và đất nước.

Các VĐV Taekwondo lứa tuổi U15 luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Sơn La.

Được giao nhiệm vụ phát hiện, đào tạo và huấn luyện các vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh (Trung tâm) đã nghiên cứu các phương án để thực hiện hiệu quả Đề án đào tạo VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh. Đồng thời, tham mưu với tỉnh và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch các chế độ đặc thù đối với các huấn luyện viên và VĐV. Trong đó, chú trọng công tác tuyển chọn VĐV trẻ; xây dựng kế hoạch tập huấn, huấn luyện phù hợp với từng bộ môn thể thao; cử đoàn vận động viên tham gia thi đấu các giải toàn quốc, khu vực, phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Năm 2021, đoàn VĐV tỉnh Sơn La đã tham gia thi đấu tại 11 giải cấp khu vực và toàn quốc, đoạt 9 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc, 15 Huy chương Đồng ở các bộ môn Taekwondo, Pencak Silat, điền kinh... Tại Sea Games 31, các VĐV tỉnh nhà đã đoạt 3 Huy chương Vàng các môn Taekwondo, Pencak Silat và ném lao, mang về vinh quang đất nước và cho thể thao của tỉnh. 

Ông Hồ Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Bên cạnh công tác huấn luyện, đào tạo VĐV thể thao thành tích cao, chúng tôi còn chú trọng bồi dưỡng các VĐV lứa tuổi từ 10-15, lứa VĐV kế cận và rèn luyện bản lĩnh thi đấu tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế. Công tác tuyển chọn các VĐV trẻ chủ yếu phối hợp với trường học trong tỉnh và thông qua các giải thể thao phong trào, thể thao quần chúng để phát hiện, tuyển chọn các VĐV.

Năm 2022, Trung tâm đặt mục tiêu tuyển chọn mới 149 VĐV trẻ có năng khiếu về huấn luyện tại đơn vị. Theo đó, các huấn luyện viên phụ trách các môn thể thao được phân công về các huyện, đánh giá năng lực của VĐV được giới thiệu.

Trao đổi với chúng tôi, HLV môn Taekwondo Quàng Văn Lịch chia sẻ: Trên cơ sở các tiêu chí đánh giá sơ bộ được đưa ra, đó là: Nền tảng kỹ thuật, thể lực và thành tích trong sơ tuyển. Những VĐV sau khi được sơ tuyển sẽ thực hiện thêm một bài kiểm tra tại Trung tâm trước khi có quyết định chính thức tuyển chọn đưa về đào tạo. Được giao nhiệm vụ tham gia công tác tuyển chọn VĐV mới hằng năm cho đội tuyển Taekwondo, tôi luôn cố gắng tìm kiếm các VĐV có khả năng đáp ứng năng lực chuyên môn, tâm lý vững vàng để sẵn sàng tham gia thi đấu các giải trẻ cấp khu vực và cấp quốc gia.

Trong quá trình huấn luyện, đào tạo VĐV trẻ được tuyển chọn vào Trung tâm, hằng tháng các HLV sẽ thực hiện các bài kiểm tra, đánh giá năng lực và thường xuyên sát hạch, đánh giá khả năng phát triển của các VĐV trẻ. Qua đó, sàng lọc để giữ lại những VĐV ưu tú nhất cho đội tuyển của tỉnh đi thi đấu tại các giải toàn quốc.

Lớp năng khiếu môn Taekwondo huyện Phù Yên.

Bên cạnh đó, thông qua các giải thể thao quần chúng tại các địa phương và các lớp năng khiếu hè, HLV tại các huyện đánh giá sơ bộ về khả năng của học sinh tham gia các giải và các khóa học để giới thiệu cho Trung tâm đánh giá, sát hạch năng lực và tuyển chọn. Đây được coi là nguồn tuyển chọn chính cung cấp VĐV có năng lực cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà.

Anh Bùi Văn Trọng, HLV môn cầu lông, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Phù Yên, cho hay: Vào mỗi dịp hè, số lượng học sinh đăng ký tham gia bộ môn cầu lông có khoảng 100 em, chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai việc huấn luyện chuyên môn cho các em trong năm học. Sau 2-3 tháng, tôi chia lại các lớp trên cơ sở năng lực của học sinh. Đồng thời, từ điều kiện cơ sở, vật chất nhà thi đấu, tôi xây dựng kế hoạch huấn luyện học sinh phù hợp. Trong đó, chú trọng kỹ thuật, nâng cao thể lực của học sinh trước khi các HLV của Trung tâm về sát hạch. Qua lớp học năng khiếu, mỗi năm có khoảng 4-5 em được đánh giá có tiềm năng và được tuyển chọn vào đội tuyển của tỉnh.

VĐV Tòng Văn Vũ, Đội tuyển Taekwondo lứa U17, chia sẻ: Em đã được các thầy hướng dẫn tận tình các kỹ thuật và tâm lý trong thi đấu. Nhờ vậy, trong các giải thi đấu vừa qua, em cũng như các VĐV trong đội tuyển đã có sự tự tin trước khi bước vào thi đấu. 

Với những nỗ lực của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh, đã và đang đào tạo các VĐV trẻ kế cận tiếp tục rèn luyện để đạt được nhiều thành tích cao trên các đấu trường thi đấu trong nước và quốc tế.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới