Hướng phát triển của HTX Dược liệu Háng Đồng

Những năm qua, Hợp tác xã Dược liệu Háng Đồng (Bắc Yên) đã khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên của hợp tác xã.

                                       

Anh Thào A Trống, Giám đốc HTX Dược liệu Háng Đồng chăm sóc cây thảo quả.

             

Anh Thào A Trống, Giám đốc HTX Dược liệu Háng Đồng, chia sẻ: Thành lập năm 2017,  HTX có 10 thành viên. Thời gian mới thành lập, HTX còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, vốn và kinh nghiệm sản xuất. Trước thực tế đó, Ban Giám đốc cùng một số thành viên đã đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng cây thảo quả, cây măng trúc... ở một số xã vùng cao của huyện, như Hang Chú, Tà Xùa... Sau đó, thống nhất quy trình sản xuất, từ khâu trồng đến thu hoạch sản phẩm.

             

Sau gần 4 năm thành lập, hiện HTX đã có hơn 10 ha cây sơn tra, 5 ha trúc, 30 ha cây thảo quả và 1 nhà xưởng chế biến măng trúc muối ớt. Ngoài ra, còn có 10 ha chè của các hộ thành viên đã trồng trước khi gia nhập HTX. Năm 2019, HTX bán ra thị trường hơn 12 tấn thảo quả, 5 tấn chè thành phẩm, hơn 24 tấn măng trúc muối ớt, trừ chi phí, lợi nhuận trên 500 triệu đồng; thu nhập bình quân thành viên đạt 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, còn giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

             

Qua khảo sát nhận thấy, măng trúc muối ớt đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, vì vậy HTX đã mở rộng thêm 3 ha trồng trúc lấy măng. Đồng thời, liên kết với Công ty Nhật Minh xây dựng nhà xưởng, đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, đào tạo, tập huấn quy trình chế biến măng muối ớt cho các thành viên. Đến nay, sản phẩm này đã có mặt trên thị trường toàn quốc. Năm 2019, sản phẩm măng trúc muối ớt Háng Đồng tham gia chương trình OCOP của tỉnh và là một trong những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng. 

             

Chia sẻ với chúng tôi về việc tham gia là thành viên HTX, ông Thào A Diên, bản Chống Tra, cho biết: Cách đây 4 năm, tôi đã chuyển đổi hơn 2 ha đất trồng lúa 1 vụ, năng suất thấp sang trồng cây thảo quả. Tuy nhiên, do sản xuất quy mô hộ gia đình, khả năng cạnh tranh không cao, nên tôi đã tham gia là thành viên HTX. Gia đình tôi đã trồng thảo quả đúng quy trình kỹ thuật, kết hợp mở rộng diện tích trồng cây trúc để lấy măng. Năm 2019, gia đình thu hoạch trên 3 tấn thảo quả; sản lượng măng trúc đạt trên 200 kg, trừ chi phí lãi khoảng gần 100 triệu đồng.

             

Trao đổi với chúng tôi về hướng phát triển của HTX trong thời gian tới, anh Thào A Trống cho biết thêm: HTX tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất măng trúc muối ớt Háng Đồng; mở rộng chuỗi liên kết tại các huyện: Mộc Châu, Phù Yên... Phấn đấu có 2 sản phẩm hoàn chỉnh, là măng trúc muối ớt Háng Đồng và thảo quả Háng Đồng tham gia Chương trình OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Đây là điều kiện quan trọng để các thành viên HTX yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần cùng địa phương đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Phạm Hoa
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới