Hướng mạnh công tác tuyên giáo về cơ sở

Từ đầu năm đến nay, hệ thống tuyên giáo các cấp trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chung sức phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh.

Cán bộ tư pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân xã Mường Men (Vân Hồ).

Ảnh: PV

Trong quý I, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh, các văn bản liên quan đến công tác tuyên giáo. Tham mưu với Ban Thường vụ tỉnh ủy xây dựng 2 đề án về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện hiện nay”, “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Sơn La đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm tốt công tác thẩm định, tham gia lấy ý kiến với các văn bản cấp ủy giao và các cơ quan ban, ngành xin ý kiến bảo đảm đúng quy trình.

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, Ban Tuyên giáo đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo các hoạt động bảo đảm công tác quản lý nhà nước về văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí xuất bản; làm tốt công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị trong nước và của tỉnh; nắm bắt tình hình dân tộc, tôn giáo; nhất là công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng xã hội...

Hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các sự kiện lớn của tỉnh tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông tăng cường chỉ đạo, quản lý báo chí, xuất bản. Chủ động tham mưu với Thường trực và Ban Thường vụ tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Công tác dư luận xã hội được cấp ủy quan tâm, trong quý đã tổ chức 1 cuộc điều tra dư luận xã hội liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình hiện nay. Phối hợp với Viện Dư luận xã hội và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức điều tra dư luận xã hội về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại một số huyện, sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo các cấp, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nội dung, chương trình công tác giáo dục lý luận chính trị theo hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng việc học tập lý luận chính trị bảo đảm theo đúng kế hoạch. Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố triển khai nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ các xã, phường, thị trấn, lịch sử truyền thống các ban ngành, đoàn thể, gắn với lý luận và thực tiễn.

Ngoài ra, hệ thống tuyên giáo các cấp còn tham mưu giúp cấp ủy các cấp chỉ đạo có hiệu quả việc học tập, quán triệt, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương và của tỉnh về công tác khoa giáo. Tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng các sự kiện chính trị, các nhiệm vụ trọng tâm của đất nước và của tỉnh.

Trong quý II, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh. Định hướng công tác tuyên truyền cho các cơ quan thông tin đại chúng, duy trì giao ban báo chí. Tổ chức điều tra dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tích cực đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, của các thế lực thù địch nhằm xuyên tạc lịch sử của Đảng ta.

Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng. đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền biển đảo; phổ biến pháp luật... Kiểm tra công tác tham mưu thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và quy chế chuyên môn đối với công tác giáo dục lý luận chính trị tại một số huyện. Giám sát việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Hướng mạnh công tác tuyên giáo về cơ sở, làm tốt việc tuyên truyền gắn với nắm diễn biến tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân; chỉ đạo sát sao công tác nắm bắt dư luận xã hội, việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng về công tác tuyên giáo, khoa giáo, tuyên truyền lịch sử truyền thống cách mạng... góp phần tham mưu giúp cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo đồng thuận về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tiến Kiều
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới