Hướng đi hiệu quả của HTX Nông nghiệp Sơn Hoan

Chúng tôi vừa có chuyến công tác đến bản Có, xã Chiềng Kheo (Mai Sơn) để tìm hiểu mô hình trồng nấm đạt hiệu quả kinh tế của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Sơn Hoan. Hiện, sản phẩm nấm của HTX đang được thị trường đón nhận và đánh giá cao, góp phần đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên.

 

 

Thành viên HTX Nông nghiệp Sơn Hoan chăm sóc nấm.

 

Ông Tòng Văn Hoan, Giám đốc HTX cho biết: Thành lập 7/2017, với 16 thành viên, chuyên sản xuất nấm sò. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên nấm bị chết hàng loạt. Ban Giám đốc HTX đã vận động thành viên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Mai Sơn tổ chức để áp dụng vào thực tế sản xuất nấm. Hiện, HTX có 5 nhà xưởng sản xuất nấm sò, rộng gần 5.000 m².

 

Nguồn nguyên liệu để trồng nấm chủ yếu là bông phế thải của các nhà máy dệt, được HTX đặt mua với giá 4 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, các thành viên còn tận dụng rơm, rạ, mùn cưa... để trồng nấm sò. Hiện nay, nấm sò có giá từ 35 - 40 nghìn đồng/kg, cung cấp cho một số nhà hàng và thương lái trên địa bàn huyện Mai Sơn, Sông Mã và Sốp Cộp.

 

Trong sản xuất nấm, HTX tuân thủ quy trình sản xuất, chế biến theo hướng VietGAP, từ khâu trồng cấy nấm vào bọc, tưới bằng nước sạch, không dùng chất kích thích, vệ sinh nhà xưởng sạch sẽ hằng ngày bằng hoóc môn, vôi bột, đủ độ ẩm, kín gió. Theo ông Tòng Văn Hoan, các thành viên thực hiện khử trùng bông phế phẩm, rồi cấy giống nấm sò vào các bịch nấm, treo bịch lên các kệ thành từng hàng, sau 25 ngày, dùng dao nhọn, sắc rạch 6 - 9 vết rạch xung quanh bịch nấm, kích thước từ 2 - 3 cm (các vết rạch so le và đều nhau). Sau đó khoảng 5 - 7 ngày, nấm bắt đầu phát triển từ các vết rạch. Khi nấm bắt đầu mọc, tưới nước dạng sương mù. Nấm sò mọc thành từng cụm, nên thu hái cả cụm. Nấm sau khi thu hoạch, được bảo quản trong túi ni lông. Sản lượng hằng năm đạt 30 tấn, doanh thu từ nấm của HTX trên 1 tỷ đồng/năm. Tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 công nhân lao động là người dân của địa phương, với mức thu nhập bình quân 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn trồng hơn 40 ha cà phê, sản lượng đạt trên 300 tấn quả tươi/năm. Năm 2018, HTX trồng xen canh các loại cây ăn quả, như: Xoài Đài Loan, nhãn, bưởi... vào diện tích cây cà phê để tăng thêm thu nhập. Năm 2019, tổng doanh thu của HTX đạt gần 2,8 tỷ đồng.

 

Thời gian tới, HTX Nông nghiệp Sơn Hoan tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích nhà xưởng; nghiên cứu trồng thêm các loại nấm có giá trị kinh tế cao theo hướng bền vững, an toàn; liên hệ với các siêu thị lớn như Big C, Metro, Vinmart... để tiêu thụ sản phẩm nấm, giúp các thành viên yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Hạnh Vi
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới