Huổi Một đấu tranh phòng, chống tội phạm

Huổi Một là xã vùng 3 của huyện Sông Mã, có 21 bản với 1.434 hộ, 7.617 nhân khẩu, với 5 dân tộc anh em sinh sống, trong đó, dân tộc Mông chiếm khoảng 50%, trình độ dân trí không đồng đều. Lợi dụng địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân trí thấp, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, xã và lực lượng chức năng đã triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, ngăn chặn nguồn ma túy xâm nhập vào địa bàn.

Công an xã Huổi Một giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, Công an xã Huổi Một đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy tại 21/21 bản, với các nội dung chủ yếu: Vận động nhân dân chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không tranh chấp đất đai, không di cư tự do, không mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không học và truyền đạo trái pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy... Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp với cán bộ tư pháp tổ chức tuyên truyền về Luật Chống bạo lực gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân, Luật Cư trú, Luật Đất đai... cho trên 1.000 lượt người. Đồng thời, mở cuộc vận động đấu tranh phòng, chống ma túy và phòng, chống HIV/AIDS, chống ma túy xâm nhập học đường tại Trường THCS Huổi Một...

Đại úy Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Công an xã Huổi Một, cho biết: Từ khi có lực lượng công an chính quy về xã nhận nhiệm vụ, cùng với phát huy vai trò của nhóm liên gia tự quản trong việc tố giác, phát giác tội phạm, tình hình đấu tranh với tội phạm ma túy đạt được nhiều kết quả, từ đầu năm đến nay, qua đấu tranh, lực lượng Công an xã đã phát hiện, bắt giữ 12 vụ, 15 đối tượng liên quan đến ma túy; lập 2 hồ sơ giáo dục tại xã, lập 1 hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Co Mạ là bản phức tạp về an ninh trật tự, nhất là về tội phạm và tệ nạn ma túy. Ông Lầu A Co, Trưởng bản Co Mạ, thông tin: Bản có 73 hộ với 425 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông, có 5 người nghiện ma tuý; 15 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng; 12 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo. Nhờ có lực lượng Công an xã chính quy tăng cường, từ năm 2020 đến nay, Công an xã đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng, bắt giữ tại khu vực bản Co Mạ 15 vụ, 20 đối tượng phạm tội về ma tuý, xử lý dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp về ma túy xảy ra trên địa bàn.

Công an xã Huổi Một tuyên truyền công tác phòng, chống ma túy cho người dân trên địa bàn.

Phát huy vai trò 87 nhóm liên gia tự quản, xã đã giao nhiệm vụ các nhóm theo dõi, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Các nhóm đang quản lý tốt 53 đối tượng đã qua cai nghiện trở về cộng đồng đúng quy định và đạt hiệu quả. Cùng với đó, Công an xã còn phối hợp với Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể xã tổ chức lớp tập huấn cho trưởng bản, bí thư chi bộ của 21 bản về xây dựng xã, phường không có ma túy, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền xây dựng nhân rộng các mô hình, điển hình trong vận động toàn dân tham gia phòng chống tội phạm; phòng, chống mua bán người; cảm hóa, giúp đỡ người vi phạm pháp luật, thu hồi vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ.

Giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Huổi Một tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, bám sát cơ sở để đấu tranh, phòng chống, trấn áp tội phạm ma túy; vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân. 

Huyền Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới